TT. Putin : Matxcơva quyết tâm tiếp tục « chiến dịch đặc biệt » tại Ukraina

Chủ nhật - 19/06/2022 05:10
unnamed (1)
unnamed (1)
Tổng thống Nga Vladimir Poutine phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Pétersbourg ngày 17/06/2022. AP - Dmitri Lovetsky
Trong bài phát biểu dài ở phiên họp toàn thể tại Diễn đàn kinh tế thường niên St-Petersbourg, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/06/2022 tái khẳng định quyết tâm tiếp tục thực hiện « chiến dịch đặc biệt » tại Ukraina.
Đây cũng là dịp để tổng thống Nga tố cáo phương Tây muốn đè bẹp nước Nga với các lệnh trừng phạt « xuẩn ngốc ». Ông khẳng định phương Tây không có cơ hội nào, dù là nhỏ nhất, để thực hiện mục tiêu. Tổng thống Putin chỉ trích « thói kiêu căng thực dân » của phương Tây và nhấn mạnh « Chúng tôi là một dân tộc lớn mạnh và có thể đương đầu với mọi thử thách ».
Putin cũng khẳng định « hành động để giải phóng vùng Donbass » mà quân đội Nga tiến hành không phải là nguyên nhân gây ra lạm phát, làm tăng giá lương thực thực phẩm, năng lượng và những khó khăn kinh tế cho thế giới, và ngược lại các đòn trừng phạt của phương Tây cũng không gây ảnh hưởng tới kinh tế Nga. Theo tổng thống Nga, « gậy ông lại đập lưng ông », châu Âu có thể thiệt hại tới hơn 400 tỉ đô la do các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.
Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :
 « Vladimir Putin một lần nữa đánh giá các biện pháp trừng phạt của phương Tây là "điên rồ và mất trí". Và đồng thời, cũng một lần nữa, tổng thống Nga bảo đảm rằng những biện pháp trừng phạt của phương Tây hiện giờ không hề có tác động gì và trong tương lai cũng sẽ không gây tác hại gì đến kinh tế của nước Nga. Vladimir Putin không coi mình là người phải gánh trách nhiệm hay là thủ phạm gây ra những khó khăn kinh tế toàn cầu, càng không là thủ pham gây lạm phát và đặc biệt không phải gánh trách nhiệm về lạm phát trong lĩnh vực năng lượng.
Vladimir Putin nói : Tất cả chúng ta đều nghe nói tới điều được gọi là "lạm phát do Putin gây ra". Các hành động của chúng ta nhằm giải phóng Donbass không liên quan gì tới tình trạng lạm phát.
Theo Putin, lạm phát chủ yếu liên quan đến những sai lầm "mang tính hệ thống" của chính quyền Mỹ và thói quan liêu châu Âu. Đây là những phát biểu trong bài diễn văn về định hướng chính sách kinh tế, theo đó Putin cam kết làm giảm tỉ lệ lạm phát trở lại còn 4%, tăng một số phúc lợi xã hội tối thiểu, khác hẳn với những cam kết thường được đưa ra trong cuộc gặp với các nhà đầu tư.
Xin nhắc lại rằng năm nay, các nhà đầu tư đến dự vắng hơn nhiều so với thường lệ. Các biện pháp trừng phạt thậm chí đã buộc một số doanh nhân phải yêu cầu rõ ràng rằng tên của họ không được ghi rõ trên thẻ ra vào ».
Gia nhập Liên Âu là việc của Ukraina, Nga không phản đối
Liên quan tới việc Kiev muốn gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, tổng thống Putin khẳng định việc gia nhập các liên minh kinh tế là « lựa chọn của Ukraina », « việc của Ukraina » và ông cũng nói rõ Nga không phản đối việc này, bởi khác với NATO, Liên Âu không phải một liên minh quân sự. Tuy nhiên, ông Putin nhận định Ukraina sẽ trở thành « thuộc địa bán phần » của Tây phương nếu gia nhập Liên Âu.


 

Nguồn tin: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại436,299
  • Tổng lượt truy cập32,420,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây