Ông Zelensky: Ukraine tổn thất kinh hoàng ở Severodonetsk

Thứ năm - 16/06/2022 03:37
unnamed
unnamed

Tổng thống Zelensky nói chiến sự tại Donbass là một trong những trận đánh dữ dội nhất châu Âu, quân đội Ukraine đang hứng tổn thất kinh hoàng ở Severodonetsk.

"Tổn thất nhân mạng của trận đánh này rất cao đối với chúng tôi, đơn giản là kinh hoàng. Chiến sự tại Donbass chắc chắn sẽ được ghi lại trong lịch sử quân sự với tư cách là một trong những trận đánh dữ dội nhất tại châu Âu", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 13/6 khi đề cập tới giao tranh tại thành phố miền đông Severodonetsk, đồng thời kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho quân đội Ukraine.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuần trước cho biết mỗi ngày có 100 - 200 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong giao tranh với lực lượng Nga và phe ly khai. Đây là một trong những lần hiếm hoi Ukraine công bố thương vong của lực lượng nước này.

Binh sĩ Ukraine trên thiết giáp di chuyển ở khu vực gần Severodonetsk và Lysychansk ngày 1/6. Ảnh: NY Times.

Quân đội Nga và phe ly khai nhiều ngày qua dồn lực kiểm soát Severodonetsk, thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Lugansk, trong khuôn khổ chiến dịch tại vùng Donbass miền đông Ukraine. Phe ly khai thông báo toàn bộ tuyến đường nối Severodonetsk với bờ bên kia sông Siverskyi Donets đã bị cắt đứt, lực lượng Ukraine chỉ còn lựa chọn "đầu hàng hoặc chết".

Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai ngày 13/6 cho biết lực lượng Nga và phe ly khai kiểm soát 70-80% Severodonetsk, song chưa khép vòng vây được khi phía Ukraine tiếp tục kháng cự dữ dội. Ông Gaidai nói không thể sơ tán cư dân khỏi Severodonetsk hay tiếp cận thành phố do những cây cầu cuối cùng đã bị đánh sập. Thành phố Lysychansk đối diện Severodonetsk đang bị Nga pháo kích dữ dội.

Severodonetsk là thành phố nằm ở tỉnh Lugansk, cách biên giới Nga hơn 140 km. Thành phố có vị trí chiến lược, nằm gần sông Siverskyi Donets, chảy cắt ngang miền đông Ukraine, đồng thời là một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Kiểm soát được Severodonetsk sẽ giúp Nga có bàn đạp để tấn công thành phố Lysychansk ở bên kia sông, cũng như đảm bảo kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk. Một khi giành được Lugansk, Nga có thể dồn lực lượng tiến xuống tây nam Donetsk và hoàn thành mục tiêu "giải phóng Donbass".

Cục diện chiến sự Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Báo cáo tình báo do Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm 12/6 nhận định Nga đang tận dụng ưu thế áp đảo về quân số và pháo binh để giành từng khu vực tại thành phố Severodonetsk và những khu vực lân cận.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga chuyển trọng tâm vào vùng miền đông Donbass, nơi có điều kiện tác chiến phù hợp để họ phát huy ưu thế áp đảo hỏa lực bằng vũ khí hạng nặng. Chiến lược này đang giúp Nga từng bước mở rộng kiểm soát ở Lugansk và Donetsk, ngày một tiến gần mục tiêu kiểm soát toàn vùng Donbass.

 

 

Nguồn tin: Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại200,471
  • Tổng lượt truy cập32,666,996
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây