LHQ: Tập đoàn quân sự Miến Điện tra tấn và giết hại trẻ em ‘‘để gieo rắc sợ hãi’’

Thứ năm - 16/06/2022 03:25
unnamed
unnamed

Ảnh minh họa: Cảnh tàn phá tại thị trấn Hpruso, bang Kayah (Miến Điện) ngày 24/12/2021. Quân đội Miến Điện bị cáo buộc tấn công sát hại thường dân. AP

Trẻ em không chỉ là nạn nhân của bom đạn trong cuộc nội chiến tại Miến Điện hiện nay. Chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm qua, 14/06/2022, ra báo cáo cho biết tập đoàn quân sự Miến Điện tra tấn, giết hại hơn một trăm em nhỏ, với mục tiêu ‘‘gieo rắc sợ hãi’’ trong dân chúng.  
Theo thông tin thu thập được của Liên Hiệp Quốc, ít nhất 142 trẻ em đã bị tra tấn bởi các quân nhân, cảnh sát hay lực lượng dân quân trung thành với tập đoàn quân sự. AFP dẫn lời của báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Miến Điện, ông Tom Andrews, cho biết cụ thể là nhiều em nhỏ đã bị đâm, bị đánh đến chết, một số em bị rút móng tay, nhổ răng, một số em bị gây hoảng loạn với các vụ hành quyết giả. 
Theo báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Miến Điện, ‘‘những hành động tấn công không ngừng của tập đoàn quân sự nhắm vào trẻ em cho thấy sự độc ác bệnh hoạn của các tướng lĩnh (Miến Điện), và quyết tâm của họ gây ra những đau đớn khủng khiếp cho những nạn nhân vô tội, với mục tiêu buộc dân chúng phải khuất phục’’.  Ông Tom Andrews khẳng định: ‘‘Việc tập đoàn quân sự tấn công trẻ em như vậy là hành động tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh’’. 
Theo báo cáo nói trên của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền Miến Điện, dựa trên thông tin của nhiều cơ quan Liên Hiệp Quốc, khoảng 250.000 trẻ em đã phải tha hương do chiến tranh, ít nhất 382 em bị giết hại, trong đó nhiều em là nạn nhân của bom đạn. Báo cáo cũng cho biết về tình trạng người vị thành niên bị cưỡng bức lao động gia tăng, kể cả việc nhiều em nhỏ bị bắt buộc phải cầm súng. 
Báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Miến Điện kêu gọi Liên Hiệp Quốc cô lập tập đoàn quân sự về mặt tài chính, và cộng đồng quốc tế ‘‘phản ứng với cuộc khủng hoảng Miến Điện một cách khẩn cấp, tương tự như khủng hoảng ở Ukraina’’. 

Cao Ủy Nhân Quyền LHQ kêu gọi không hành quyết các nhà đối lập 

Hôm qua, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet đã ‘‘khẩn cấp’’ kêu gọi tập đoàn quân sự không thi hành án tử hình các nhà đối lập chính trị như dự kiến. Bà Bachelet nhấn mạnh là việc hành quyết như vậy sẽ ‘‘không chỉ xâm pham đến quyền sống của con người, mà còn khiến cho viễn cảnh hòa giải chính trị trở nên xa vời hơn’’. 
Hôm 03/06, chính quyền quân sự thông báo sẽ hành quyết bốn người, trong đó có hai nhà đối lập, bị kết án tử hình vì ‘‘khủng bố’’. Kể từ đầu những năm 1990, Miến Điện đã ngừng thi hành án tử hình. 
Tuyên bố của Cao Ủy Nhân Quyền được đưa ra tại một phiên họp của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Cũng trong phiên họp này, bà Bachelet nhấn mạnh tình trạng xâm phạm nhân quyền tiếp tục nghiêm trọng hơn kể từ báo cáo hồi giữa tháng 3. Bà tố cáo tập đoàn quân sự tiếp tục đàn áp tàn bạo dân thường, ‘‘nhiều làng mạc bị thiêu hủy hoàn toàn’’, cũng như nhiều khu dân cư, trường học, cơ sở tôn giáo, hay những địa điểm được luật pháp nhân đạo quốc tế bảo vệ. Ước tính 11.000 địa điểm như vậy bị quân đội Miến Điện tấn công, theo lãnh đạo cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc.  

 

Nguồn tin: Trọng Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập87
  • Hôm nay11,678
  • Tháng hiện tại427,721
  • Tổng lượt truy cập32,411,444
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây