Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea, Donbass

Thứ tư - 15/06/2022 05:00
unnamed
unnamed
Ông Zelensky tuyên bố quân đội Ukraine sẽ đánh bại các lực lượng Nga và tái kiểm soát khu vực Donbass cùng bán đảo Crimea.
"Chúng ta sẽ đến tất cả thành phố, ngôi làng của chúng ta, những nơi chưa có quốc kỳ Ukraine", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video hôm 13/6.
Ông Zelensky nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine sẽ đánh bại lực lượng Nga ở miền đông Ukraine, tái kiểm soát các thành phố miền nam Mariupol, Kherson, Melitopol từ lực lượng Nga và các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass.
"Tôi yêu cầu tất cả những ai có cơ hội tiếp xúc với người dân ở các khu vực đang bị kiểm soát tại miền nam nói với họ rằng sẽ có giải phóng. Hãy nói điều đó với Gorlovka, Donetsk, Lugansk. Hãy nói với họ rằng quân đội Ukraine chắc chắn sẽ đến", Tổng thống Ukraine tuyên bố. "Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ giải phóng Crimea. Hãy để mọi quan chức Nga chiếm giữ mảnh đất quý giá Crimea nhớ rằng đây không phải vùng đất mà họ sẽ có hòa bình".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự cuộc họp báo ở Kiev hôm 31/5. Ảnh: Reuters.
Các nước cộng hòa tự xưng Donetsk, Lugansk tuyên bố độc lập khỏi Ukraine hai ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2 và đã được Moskva công nhận. Trong khi đó, Nga sáp nhập bán đảo Crimea thông qua trưng cầu dân ý hồi năm 2014.
Theo truyền thông Nga, vài giờ trước bài phát biểu của ông Zelensky, quân đội Ukraine đã pháo kích vào một bệnh viện phụ sản, khu chợ và các khu dân cư, khiến hàng chục người bị thương ở trung tâm Donetsk. Có tới 300 quả rocket và đạn pháo đã bắn trúng thành phố trong khoảng thời gian hai giờ. Các loại đạn pháo cỡ nòng 155mm do NATO cung cấp cũng được sử dụng.
Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.
Mikhaylo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, hôm 12/6 kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí hạng nặng để kết thúc chiến sự, gồm 1.000 pháo cỡ nòng 155 mm, 300 pháo phản lực, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái.
"Chỉ cần có đủ vũ khí để biến những mục tiêu đó thành hiện thực", ông Zelensky nói hôm 13/6. "Các đối tác có vũ khí với số lượng đủ lớn. Chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để có được số vũ khí đó".
Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã chuyển trọng tâm vào vùng miền đông Donbass, nơi có điều kiện tác chiến phù hợp để Nga phát huy ưu thế áp đảo hỏa lực bằng vũ khí hạng nặng. Chiến lược này đang giúp Nga từng bước mở rộng kiểm soát ở Lugansk và Donetsk, ngày một tiến gần mục tiêu kiểm soát toàn vùng Donbass.
Báo cáo tình báo do Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm 12/6 nhận định Nga đang tận dụng ưu thế áp đảo về quân số và pháo binh để giành từng khu vực tại thành phố Severodonetsk, nơi đang diễn ra giao tranh ác liệt, và những khu vực lân cận.

Cục diện chiến trường đông Ukraine. Đồ họa: BBC.


 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo RT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại268,581
  • Tổng lượt truy cập32,735,106
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây