Thủ tướng Đức thăm Litva để thảo luận về an ninh của các nước Baltic

Thứ năm - 09/06/2022 03:36
unnamed
unnamed

Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm các đơn vị quân đội Đức trong NATO tại Pabrade, Litva, ngày 07/06/2022. REUTERS - INTS KALNINS

Hôm qua, 07/06/2022, thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đến thăm Vilnius, thủ đô Litva. Ông cho biết Berlin sẵn sàng triển khai thêm binh sĩ tới nước này để đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ về mặt quân sự từ các nước Baltic trước thượng đỉnh Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Các quốc gia Baltic Litva, Latvia và Estonia, trước đây thuộc Liên Xô và hiện đều là thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) và NATO, đang lo rằng họ có thể sẽ là những « nạn nhân » tiếp theo, nếu Nga đánh bại Ukraina.

Từ Vilnius, thông tín viên Marielle Vitureau tường trình :

Thông báo được đưa ra một cách lặng lẽ. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa sẽ tăng cường an ninh cho các nước Baltic. Trong vài năm tới, Berlin sẽ cầm đầu một lữ đoàn khoảng 5.000 binh sĩ. Đức đã có mặt ở Litva từ 5 năm qua.

Nước này chỉ huy tiểu đoàn NATO đa quốc gia. Quyết định nói trên là cần thiết đối với hai quốc gia tin rằng Nga vẫn là mối đe dọa quân sự trong dài hạn. Do đó, tổng thống Litva hoan nghênh thông báo này. Ông nói: "Đây là một trong những mục tiêu của chúng tôi, một trong những giấc mơ của chúng tôi mà chúng tôi đã nghĩ đến trước thượng đỉnh NATO".

 

Mọi quyết định sẽ được thông qua tại Madrid vào cuối tháng 6. Thủ tướng hai nước Baltic hy vọng rằng đây sẽ không phải là quyết định duy nhất có lợi cho họ. Hệ thống phòng không là một trong những điểm yếu về an ninh của các nước trong khu vực. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói: “Chúng tôi phải chắc chắn rằng Nga sẽ không bao giờ nghĩ đến việc có thể tấn công các quốc gia của chúng tôi."

Litva đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận lữ đoàn nói trên. Cách đây vài ngày, một cơ sở huấn luyện quân sự mới đã được khánh thành.

Nguồn tin: Phan Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại315,877
  • Tổng lượt truy cập32,782,402
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây