Mỹ, Đài Loan thảo luận thương mại, bất chấp Trung Quốc phản đối

Thứ sáu - 03/06/2022 03:33
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Bà Katherine Tai, đại diện Thương Mại Mỹ. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Mỹ và Đài Loan hôm Thứ Tư, 1 Tháng Sáu, khởi sự cuộc thảo luận nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại giữa hai quốc gia, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, cuộc thảo luận nằm trong khuôn khổ nỗ lực có tên Thương Mại Mỹ-Đài Loan Thế Kỷ 21 (US-Taiwan Initiative on 21st-Century Trade), diễn ra sau khi Tổng Thống Joe Biden loan báo thỏa thuận thương mại với 12 quốc gia Á Châu, nhưng không có Đài Loan.

Cũng như thỏa thuận vừa qua, cuộc nói chuyện với Đài Loan sẽ không bao gồm mức thuế quan hay mở cửa thị trường, vốn là những điều cần có sự chấp thuận của Quốc Hội Mỹ, theo các giới chức từ Tòa Bạch Ốc.

Bà Katherine Tai, đại diện Thương Mại Mỹ, cho hay trong bản thông cáo gửi tới báo chí: “Cả hai sẽ thảo luận để đưa ra lộ trình thương thảo nhằm đạt các thỏa thuận có ý nghĩa về mặt kinh tế trong thời gian tới.”

Dù mục tiêu cuộc thảo luận chỉ có giới hạn, một điều các giới chức cao cấp Mỹ nói rằng để tuân hành quy luật bất thành văn về mối quan hệ không chính thức với Đài Loan, điều này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ.

Trung Quốc luôn đả kích mọi hành động của Mỹ bị coi là đối xử với Đài Loan như một quốc gia độc lập.

Hôm Thứ Hai, Trung Quốc điều động khoảng 30 phi cơ quân sự bay sát đảo Đài Loan và sau đó giải thích phải có sự thao dượt nhằm ngăn ngừa sự “đồng lõa” giữa chính quyền Đài Loan và Mỹ.

Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken cáo buộc rằng Trung Quốc đang ngày càng có nhiều hành động khiêu khích hơn. 
 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập85
  • Hôm nay16,553
  • Tháng hiện tại308,627
  • Tổng lượt truy cập32,775,152
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây