Mỹ-Trung có thể đàm phán tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á

Thứ năm - 02/06/2022 04:15
unnamed (1)
unnamed (1)
Ông Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ. (Hình: Alex Wong/Getty Images)
WASHINGTON, DC (NV) – Các phụ tá của ông Lloyd Austin, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, và ông Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe), bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, hiện đang chuẩn bị kế hoạch để hai ông có thể gặp mặt tại Singapore và đàm phán về an ninh, theo bản tin hôm Thứ Ba, 31 Tháng Năm, của hãng thông tấn Bloomberg.
Nếu việc chuẩn bị tiến triển thuận lợi, hai bộ trưởng Quốc Phòng sẽ thảo luận tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á (Shangri-La Dialogue), diễn ra từ ngày 10 đến 12 Tháng Sáu.

Ông Austin và ông Ngụy tuy có cùng chức danh, nhưng trên thực tế, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc chỉ là một danh hiệu mang tính hình thức chứ không thực sự có quyền lực.
Người nắm giữ chức vụ tương đương bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ trong hệ thống chính trị Trung Quốc là Thượng Tướng Hứa Kì Lượng (Xu Qiliang), phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc.
Mỹ hy vọng rằng cuộc gặp gỡ giữa ông Austin và ông Ngụy có thể tạo cơ hội để đàm phán với Thượng Tướng Xu.
Trước tình hình căng thẳng giữa Mỹ-Trung Quốc đang lên cao điểm với mâu thuẫn về Đài Loan và nhân quyền, cả hai bên đều thấy rằng có sự gặp gỡ sẽ giúp giảm tranh chấp.
Ngoài hai vấn đề trên, Mỹ và Trung Quốc còn tranh cãi về vấn đề chủ quyền tại vùng Biển Đông và khả năng Bắc Kinh đứng ra hỗ trợ chính quyền Moscow trong cuộc xâm lăng vào Kiev.
Ông Zack Cooper, một cựu viên chức Ngũ Giác Đài, nhận xét rằng hành động của chính quyền Washington cho thấy ưu tiên của Mỹ là liên lạc với Trung Quốc để giảm tranh chấp thay vì quan tâm đến chức danh của người đứng ra đối thoại.
Tổng Thống Joe Biden và các cố vấn của ông nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập một số “rào cản” (“guardrail”) liên quan đến những vấn đề trên để sự cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không vượt tầm kiểm soát. 
 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập45
  • Hôm nay7,321
  • Tháng hiện tại158,258
  • Tổng lượt truy cập32,624,783
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây