Trung Quốc và Úc tranh giành ảnh hưởng tại các quần đảo Thái Bình Dương

Thứ năm - 02/06/2022 04:17
unnamed (1)
unnamed (1)
Ngoại trường đảo Salomon Jeremiah Manele và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị trong buổi lễ đánh dấu thiết lập ngoại giao giữa hai bên, Bắc Kinh, 29/09/2019. AP - Mark Schiefelbein


Canberra và Bắc Kinh đang lao vào một cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng mà đối tượng nhắm đến là các đảo quốc Nam Thái Bình Dương. Trong lúc ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công du 8 quốc đảo để mở rộng mô hình hợp tác, như đã ký kết với Quần đảo Solomon, chính phủ Công Đảng Úc vừa nhậm chức tìm mọi cách ngăn chặn đà tiến của Trung Quốc trong vùng ảnh hưởng của Canberra.

Sau hai ngày đến thăm Quần đảo Fidji, tân ngoại trưởng Úc, Penny Wong hôm qua, 27/05/2022, trong buổi họp báo đưa ra một thông điệp rõ ràng : « Chúng tôi lắng nghe và chúng tôi đã nghe các bạn ». Bà cam kết tân chính phủ Úc do Công Đảng lãnh đạo sẽ có một chính sách mới về các chương trình hành động cho vùng Thái Bình Dương.
Từ Sydney, thông tín viên Grégory Plesse tường thuật :
« Ngay khi kết thúc cuộc họp QUAD, bà Penny Wong - tân ngoại trưởng Úc đã lên đường đến quần đảo Fidji. Tại đây, bà cam kết, xin trích, "bù đắp lại một thập kỷ đã mất" và khôi phục vị thế "đối tác đặc quyền" của Úc trong khu vực.
Penny Wong cảnh báo các nước trong khu vực có thể sẽ bị cám dỗ ký kết một hiệp ước an ninh với Trung Quốc như trường hợp của quần đảo Solomon hồi tháng rồi, đúng vào lúc ngành ngoại giao Trung Quốc đang tán dương hình thức hợp tác này, mà Bắc Kinh mong muốn mở rộng sang nhiều nước khác trong vùng.

Để thuyết phục họ, Penny Wong hứa Úc sẽ tăng viện trợ nhân đạo và cấp thị thực dễ dàng hơn cho người lao động trong khu vực. Và nhất là bà nhắc lại quyết tâm hành động của tân chính phủ Úc đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu. Một thông điệp được nhiều nhà lãnh đạo trong khu vực đón nhận tích cực, vì theo họ, hiện tượng mực nước biển dâng cao, hiện đang diễn ra tại một số nước, là một mối đe dọa nghiêm trọng nhất.
Một cam kết khác hẳn với thái độthụ động của cựu thủ tướng Scott Morrison về vấn đề này, và đã được thủ tướng Fidji, tổng thư ký của Diễn đàn các quần đảo Thái Bình Dương, đón nhận nồng nhiệt. »
Hôm nay, 28/05/2022, quần đảo Samoa cho biết đã ký một thỏa thuận song phương với Trung Quốc « hứa hẹn một sự hợp tác rộng lớn hơn ». Chi tiết của bản thỏa thuận không được nêu rõ, nhưng theo thông tin rò rỉ từ một bản dự thảo thỏa thuận gởi đến các đảo quốc Thái Bình Dương, Trung Quốc dường như có kế hoạch mở rộng hợp tác an ninh và kinh tế.
 

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập62
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại430,890
  • Tổng lượt truy cập32,414,613
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây