Điện Kremlin đàn áp người phản đối cuộc xâm lăng Ukraine

Thứ tư - 15/06/2022 04:56
unnamed (3)
unnamed (3)
MOSCOW, Nga (NV) – Điện Kremlin đàn áp nhắm vào người dân Nga chống xâm lăng Ukraine lố bịch đến mức thường dân Nga có thể bị giam giữ, bị phạt tiền hoặc thậm chí bị bỏ tù nếu họ đeo ruy băng màu xanh lá cây, cầm trên tay bản sao quyển sách “Chiến Tranh và Hòa Bình” của Leo Tolstoy, hay đổi nhãn giá (price tag) thành thông điệp phản chiến, theo NBC News.
Kể từ khi Moscow bắt đầu xâm lăng, truyền thông ở Nga tránh gọi sự kiện này là “cuộc chiến tranh,” và chính phủ đưa ra luật pháp hà khắc để ngăn người dân “làm mất uy tín” của quân đội Nga, một tội có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Cảnh sát Nga đàn áp người biểu tình chống xâm lăng Ukraine tại Moscow. (Hình: Natalia Kolesnikova/AFP via Getty Images)
Điều này khiến một số ít người Nga vẫn muốn lên tiếng phản đối chiến tranh, và họ tìm cách lách léo, sáng tạo hơn trong việc luồn lách thoát khỏi lệnh bắt giữ. Nhưng tỷ lệ thành công vẫn là rất thấp.
Cô Alexandra Skochilenko, nghệ sĩ kiêm nhạc sĩ đến từ St.Petersburg, bị giam giữ gần hai tháng, sau khi thay thế một số nhãn giá tại siêu thị địa phương bằng những mẩu giấy nhỏ chứa thông điệp về hành động của quân đội Nga ở Ukraine.
Một trong số đó có nội dung: “Quân đội Nga thả bom một trường nghệ thuật ở Mariupol. Khoảng 400 người đã trú ẩn tại đây trong cuộc pháo kích.”
Một mẩu giấy khác cho biết: “Ông Putin lừa dối chúng ta thông qua các thông diệp trên TV trong 20 năm qua. Sự dối trá này khiến chúng ta sẵn sàng biện minh cho chiến tranh và những cái chết vô nghĩa.”
Bà Yana Nepovinnova, luật sư của cô Skochilenko, thông báo với NBC News rằng hành động phản đối chiến tranh của cô Skochilenko đã bị một khách hàng phát giác và khiếu nại.
Luật Sư Nepovinnova nói cô Skochilenko, 31 tuổi, hiện phải đối mặt với cáo buộc hình sự về việc phát tán “thông tin sai lệch có chủ đích” về quân đội Nga, và có thể phải đối mặt với án tù 10 năm.
Cô Skochilenko đã thừa nhận việc tráo đổi nhãn giá, nhưng phủ nhận việc lan truyền thông tin sai lệch. Việc giam giữ cô đã được gia hạn cho đến ít nhất là ngày 1 Tháng Bảy.
Khi trả lời phỏng vấn trên điện thoại từ St.Petersburg với vẻ chán nản, cô Sofia Subbotina, người yêu của Skochilenko cho biết: “Tôi có cảm giác như họ tiến vào nhà và bắt người nhà của tôi đi vì một vài cái nhãn giá. Mười năm là mức án quá nặng. Trong khi đó, tội phạm giết người còn được tuyên án nhẹ hơn.”

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại204,304
  • Tổng lượt truy cập32,670,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây