FBI: Thiết bị Hoa Vi có thể giúp Trung Quốc nắm được thông tin về vũ khí hạt nhân Mỹ

Thứ tư - 27/07/2022 10:21
unnamed
unnamed

Biểu tượng của tập đoàn Hoa Vi (Huawei) trên một điện thoại di động. Ảnh minh họa. REUTERS - DADO RUVIC

Trang mạng CNN ngày 24/07/2022 cho biết, trong một báo cáo được thực hiện từ dưới thời tổng thống Obama, Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ - FBI khẳng định nhiều thiết bị điện tử của Hoa Vi sản xuất tại Trung Quốc có khả năng ngăn chặn và làm gián đoạn các liên lạc của bộ Quốc Phòng, cũng như từ Bộ Tư Lệnh Chiến Lược Mỹ, cơ quan giám sát vũ khí hạt nhân của Mỹ.  

Theo CNN, từ năm 2017, các nhà điều tra của FBI theo dõi nhiều hoạt động mua đất đai của Trung Quốc gần các cơ sở hạ tầng quan trọng, đã cho đóng cửa một tòa lãnh sự mà giới chức Mỹ nghi ngờ là ổ gián điệp Trung Quốc, và ngăn chặn những gì mà họ xem như là những nỗ lực rõ ràng từ Bắc Kinh, nhằm lắp đặt các thiết bị nghe gần những cơ sở nhạy cảm của quân đội và chính quyền. 

Đặc biệt, Cục Điều Tra Liên Bang Mỹ báo động việc Hoa Vi cho xây tháp điện thoại di động gần các căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Trung Tây. Theo nhiều nguồn thạo tin, từ các quan chức an ninh còn tại chức hay đã về hưu (trả lời CNN với điều kiện xin giấu tên), các thiết bị của Hoa Vi có khả năng bắt được không chỉ mạng viễn thông thương mại, mà cả các mạng chỉ có quân đội sử dụng  và làm gián đoạn các liên lạc quan trọng của Bộ Tư Lệnh Chiến Lược Hoa Kỳ. Như vậy, qua các thiết bị của Hoa Vi, chính phủ Trung Quốc có thể nắm được các dữ liệu về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Một phát hiện được một cựu quan chức FBI, nắm rõ cuộc điều tra, đánh giá là một « bước ngoặt », do « điều này sẽ có một hệ quả đối với năng lực chỉ huy và kiểm soát vũ khí hạt nhân của Mỹ (…) ».  

Tuy nhiên, không một thông tin nào cho biết là đã có những dữ liệu nào thật sự bị chặn và được gởi về Bắc Kinh từ tháp điện thoại di động này hay không. Nhìn từ góc độ kỹ thuật, các nguồn tin quen thuộc thừa nhận với CNN là rất khó chứng minh được có một gói dữ liệu nào đó đã bị đánh cắp và gởi ra nước ngoài. 

Chính phủ Trung Quốc đương nhiên vẫn mạnh mẽ bác bỏ mọi cáo buộc về nỗ lực dọ thám Mỹ. Còn tập đoàn Hoa Vi cũng phủ nhận rằng thiết bị của họ có khả năng vận hành trong bất kỳ phạm vi tần số nào do bộ Quốc Phòng cung cấp. 

CNN dẫn thông tin từ hơn một chục nguồn khác nhau cho biết cuộc điều tra được tiến hành từ thời tổng thống Obama, nhưng sự tồn tại cũng như những phát hiện về hoạt động này chưa bao giờ được công bố. Các nhà điều tra lấy làm tiếc rằng một số nhà hoạch định chính sách cấp cao trong Nhà Trắng và các cơ quan khác trong chính phủ đã không được thông báo tóm tắt về sự tồn tại của cuộc điều tra này cho đến tận năm 2019. 


 

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay20,208
  • Tháng hiện tại312,282
  • Tổng lượt truy cập32,778,807
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây