Trốn truy nã 17 năm, một bà ở Mỹ bị bắt khi về Đà Nẵng

Thứ sáu - 29/07/2022 04:19
unnamed (2)
unnamed (2)

Bà Hà Thị Hạnh khi bị bắt. (Hình: Zing)

ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Sau 17 năm xuất cảnh sang thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, Mỹ, bà Hà Thị Hạnh, 53 tuổi, quê ở quận Thanh Khê, vừa bị bắt khi về Việt Nam với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Báo Zing hôm 27 Tháng Bảy dẫn hồ sơ của công an cho hay gần 20 năm trước, bà Hạnh vào xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, sinh sống.

Năm 2005, bà Hạnh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 362 triệu đồng (theo tỷ giá hiện tại là $15,483) của người khác, rồi bỏ trốn.

Đến hôm 20 Tháng Mười Một, 2005, Công An huyện Bắc Bình ra quyết định truy nã loại “nguy hiểm” đối với bà Hạnh.

Tuy nhiên thời điểm đó, bà Hạnh đã xuất cảnh và sau đó được xác định cư trú tại thành phố Philadelphia, nhưng không rõ bà có quốc tịch Mỹ hay chưa.

Hôm 13 Tháng Bảy, bà Hạnh nhập cảnh về Đà Nẵng, và bị công an bắt giữ hôm 25 Tháng Bảy. Tại đồn công an, bà Hạnh được cho là thừa nhận hành vi phạm pháp của mình.

Trước bà Hạnh, báo chí ở Việt Nam từng ghi nhận nhiều tội phạm bị công an truy nã nhưng đã “cao chạy xa bay” sang Mỹ.

Trong số này, đáng kể nhất là trường hợp ông Phạm Văn Sáng, cựu giám đốc Sở Khoa Học Công Nghệ tỉnh Đồng Nai.

Theo báo Tiền Phong hồi Tháng Bảy năm ngoái, ông Sáng bị cáo buộc “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng,” gây thất thoát ngân sách nhà nước 27 tỷ đồng ($1.1 triệu).

Hồi Tháng Giêng, 2021, công an ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam ông Sáng thì phát hiện ông này “không có mặt ở địa phương” và ban hành lệnh truy nã.

Sau khi ông Sáng “mất tích” tại Việt Nam, hồi Tháng Bảy, 2021, một số người sinh sống tại Mỹ đã báo tin cho nhà chức trách tỉnh Đồng Nai về nơi ở của ông này tại California, và cung cấp hình ảnh ông Sáng sở hữu chiếc xe Tesla Model X75D, cùng Facebook “Bryan Lam.”

Phi trường Đà Nẵng. (Hình minh họa: Thanh Niên)

Bản tin của báo Tiền Phong cũng dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Quang, phó giám đốc Công An tỉnh Đồng Nai, là ông Sáng “đã bỏ trốn từ năm 2019” và rằng cơ quan điều tra “đang thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định.”

Tuy vậy, đã một năm trôi qua vẫn chưa thấy các báo ở Việt Nam cập nhật diễn tiến vụ truy nã ông Phạm Văn Sáng. 

 
   

Nguồn tin: (N.H.K) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay21,947
  • Tháng hiện tại289,185
  • Tổng lượt truy cập32,755,710
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây