Ukraina kêu gọi dân chúng một vùng bị chiếm đóng góp sức diệt Nga

Thứ sáu - 29/07/2022 04:29
unnamed
unnamed

Ảnh minh họa : Lính Ukraina chuẩn bị súng cối ở tiền tuyến tại Kharkiv, miền đông Ukraina, ngày 23/07/2022. AP - Evgeniy Maloletka

Bộ Quốc Phòng Ukraina vào hôm qua 23/07/2022 đã kêu gọi công dân ở một khu vực trọng yếu đang bị Nga chiếm giữ, tiết lộ nơi quân đội Nga đang cư trú và tên tuổi, địa chỉ của những người dân địa phương đang cộng tác với lực lượng chiếm đóng. 

Theo hãng tin Anh Reuters, lời kêu gọi do bộ phận tình báo của bộ Quốc Phòng Ukraina công bố trên mạng Telegram, nhắm đến các cư dân đang sống ở trong và xung quanh thành phố Enerhodar ở phía nam, nơi có một nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia lớn nhất châu Âu.

Lời kêu gọi ghi rõ: “Hãy khẩn cấp cho chúng tôi biết vị trí chính xác của các căn cứ của quân chiếm đóng và địa chỉ cư trú của họ... và nơi ở của các cấp chỉ huy”.

Thông cáo còn yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về “những cộng tác viên địa phương đã đi theo quân địch”, bao gồm nơi những người này sinh sống và làm việc, cũng như thông tin về những người “có thiện cảm” với lực lượng chiếm đóng.

Cơ quan tình báo Ukraina cũng yêu cầu cho biết các tuyến đường mà thiết bị quân sự của Nga đang sử dụng ở Enerhodar, đồng thời hô hào: “Hãy cùng nhau, đá văng những kẻ chiếm đóng ra khỏi quê hương của chúng ta!”

Quân Đội Nga đã chiếm được Enerhodar vào đầu tháng 3, và qua tháng 5, lãnh đạo thành phố do Nga bổ nhiệm đã bị thương trong một vụ nổ. Điện Kremlin gọi đó là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Theo hãng tin Nga RIA, vào tháng 6, một quan chức thân Nga ở khu vực Kherson, cũng ở miền Nam Ukraina, đã thiệt mạng trong một vụ nổ. Trước đó, người đứng đầu cơ quan quản lý nhà tù của khu vực đã phải nhập viện sau khi một quả bom phát nổ gần xe của ông.

Ukraina: 8 nhân vật chính trị bị TT Zelensky tước quốc tịch 

Cũng liên quan đến nội tình Ukraina, phải chăng tổng thống Volodymyr Zelensky đang đẩy mạnh cuộc thanh trừng trong giới tài phiệt và quyền thế tại Ukraina? Từ nhiều ngày qua, một sắc lệnh của tổng thống đã được ban hành, nội dung tước bỏ quốc tịch Ukraina của một số nhà tài phiệt và nhân vật chính trị. 

Thông tín viên RFI tại Kiev, Stéphane Siohan, tường thuật: 

“Trong tuần này, ông Serhiy Leshchenko, một nhà báo trước đây hiện là cố vấn của tổng thống, đã đăng trên tài khoản Twitter của mình một sắc lệnh tổng thống không có chữ ký, ghi nhận việc tám chính trị gia đã bị thu hồi quốc tịch Ukraina. 

Trong số những người này, đặc biệt nổi bật là nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky, một trong ba người giàu nhất Ukraina, chủ nhân đài truyền hình tư nhân 1+1, nơi đã giúp Zelensky trở thành một ngôi sao của màn ảnh nhỏ. Ông Kolomoisky đã ủng hộ và tài trợ cho cuộc chạy đua giành vị trí tổng thống của cựu diễn viên. 

Trong danh sách, người ta cũng thấy Vadym Rabinovitch, một trong những lãnh đạo cũ của đảng thân Nga, hay Gennady Korban, một lãnh đạo địa phương thành phố Dnipro, đã liên minh từ lâu với Ihor Kolomoisky. Những người này có điểm đặc biệt là hầu hết đều có hộ chiếu Israel, trong khi luật pháp Ukraina cấm mang hai quốc tịch. 

Phủ tổng thống Ukraina hiện từ chối bình luận và ông Ihor Kolomoisky không trả lời các nhà báo. Chưa ai biết lý do khiến Zelensky tước quốc tịch của những người này, nhưng nếu đó là sự thật, điều đó có nghĩa là ông đã quyết định thoát ly khỏi ông trùm tài phiệt đã đưa ông lên ngôi”.

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập120
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại206,179
  • Tổng lượt truy cập32,672,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây