Ukraina xuất lại ngũ cốc: Chiếc tàu đầu tiên rời cảng Odessa

Thứ ba - 02/08/2022 09:52
unnamed (1)
unnamed (1)

Thành phố Odessa nối lại xuất khẩu lương thực, cùng lúc sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công của Nga. Ảnh minh họa : Đường phố Odessa, Ukraina, tháng 3/2022. © AFP / BULENT KILIC

Theo AFP, hôm nay, 01/08/2022, Ukraina bắt đầu xuất khẩu trở lại ngũ cốc, với chiếc tàu đầu tiên từ đầu chiến tranh đã rời cảng Odessa, trong khuôn khổ một thỏa thuận quốc tế ký với Nga tại Istanbul dưới sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc.

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ, sáng nay, con tàu Razoni đã rời cảng Odessa. Ngày 02/08, tàu sẽ ghé qua Istanbul để làm các thủ tục kiểm tra, sau đó tiếp tục hành trình tới điểm đến là cảng Tripoli của Liban. Về phía Kiev, bộ trưởng phụ trách về hạ tầng cơ sở Ukraina cho biết tàu chở 26 nghìn tấn ngô.

Theo khuôn khổ của thỏa thuận đã ký, các chuyến hàng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina sẽ phải qua Istanbul để qua kiểm tra của một Trung tâm điều phối chung, vừa được thiết lập hôm 27/07 vừa rồi.

Hôm 22/07 vừa qua, đại diện Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã ký một thỏa thuận để bảo đảm cho Kiev nối lại xuất khẩu ngũ cốc dưới sự giám sát của quốc tế. Một thỏa thuận tương tự cho phép Matxcơva xuất các sản phẩm nông nghiệp và phân bón cũng đã được ký. Hai thỏa thuận trên nhằm ngăn chận nguy cơ khủng hoảng lương thực trên thế giới.

Nếu chuyến tàu đầu tiên diễn ra suôn sẻ, các tàu xuất khẩu ngũ cốc Ukraina sẽ tiếp tục rời ba cảng ở miền nam nước này. Hiện tại, còn khoảng trên 20 triệu tấn ngũ cốc bị kẹt trong kho của Ukraina kể từ khi chiến tranh nổ ra. Dự kiến với vụ mùa mới sắp thu hoạch, Ukraina có thể dư ra khoảng 20 triệu tấn để xuất khẩu. Nếu xuất khẩu hết số lượng ngữ cốc dự tính, Ukraina có thể thu về khoảng 20 tỷ đô la, nguy cơ khan hiếm lương thực trên thế giới cũng giảm bớt.

Ngay sau khi có thông tin tàu Razoni chở ngũ cốc rời cảng, Liên Hiệp Quốc đã có thông cáo trong đó tổng thư ký Antonio Gutteres « hy vọng đây sẽ là chiếc tàu đầu tiên trong nhiều chiếc tàu thương mại rời cảng theo thỏa thuận đã ký và sẽ mang lại sự ổn định và giảm bớt lo lắng cho vấn đề an ninh lương thực thế giới, đặc biệt trong bối cảnh tình hình nhân đạo đang hết sức mong manh »,

Cuộc chiến tranh tại Ukraina đã khiến toàn bộ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này bị ngừng lại, vì đường hàng hải ra Biển Đen bị Nga phong tỏa. Bên cạnh đó, các trừng phạt của phương Tây với Matxcơva do cuộc xâm lược Ukraina cũng cản trở Nga xuất khẩu ngũ cốc và sản phẩm nông nghiệp. Nga và Ukraina là hai nước sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới, cung cấp đến 30% lượng tiêu thụ của toàn cầu.

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, hôm qua, 31/07, quân Nga tiếp tục bắn phá các thành phố ở Ukraina, đặc biệt Mykolaiv. Các vụ oanh kích của Nga hôm qua đã làm nhà kinh doanh ngũ cốc lớn nhất Ukraina, Oleksii Vadatoursky, cùng vợ, bị thiệt mạng. Ngoài ra, các thành phố lớn khác Kharkov (đông) và Soumy (đông bắc) cũng liên tục bị oanh kích trong 24 giờ qua, theo thông báo của chính quyền địa phương.

 

Tổng thư ký LHQ hoan nghênh chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine



Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.
Xem bình luận

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Hai (1/8) hoan nghênh sự kiện con tàu đầu tiên chở ngũ cốc khởi hành khỏi cảng Odesa của Ukraine đến Lebanon, nói rằng ông hy vọng nhiều con tàu nữa sẽ nối tiếp theo sau, người phát ngôn của ông cho biết trong một tuyên bố.

Con tàu mang cờ Sierra Leone, Razoni, rời đi để đến các thị trường nước ngoài theo một thỏa thuận di chuyển an toàn. Đây là chuyến khởi hành đầu tiên kể từ khi cuộc xâm lược của Nga làm dừng các hoạt động vận chuyển qua Biển Đen cách đây 5 tháng.

Chuyến đi đã được thực hiện sau khi Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian cho một thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc và phân bón giữa Nga và Ukraine vào tháng trước.

“Tổng thư ký hy vọng rằng đây sẽ là chuyến đầu tiên trong số nhiều tàu thương mại di chuyển theo sáng kiến đã ký, và điều này sẽ mang lại sự ổn định và cứu trợ rất cần thiết cho an ninh lương thực toàn cầu, đặc biệt là trong các tình huốn nhân đạo mong manh nhất”, tuyên bố của LHQ nói.

Chương trình Lương thực Thế giới cũng đã lên kế hoạch mua, tải và vận chuyển 30.000 tấn lúa mì ban đầu ra khỏi Ukraine trên một tàu do LHQ

Nguồn tin: Anh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập98
  • Hôm nay10,987
  • Tháng hiện tại427,030
  • Tổng lượt truy cập32,410,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây