Tổng thống Ukraine ra lệnh sơ tán bắt buộc ở Donetsk

Thứ ba - 02/08/2022 10:02
unnamed (6)
unnamed (6)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở Kiev, Ukraine, ngày 11/7. Ảnh: Reuters.

Ông Zelensky cho hay hàng trăm nghìn người vẫn ở lại vùng chiến và ra lệnh sơ tán bắt buộc người dân khu vực Donetsk.

"Càng nhiều người rời khỏi khu vực Donetsk, sẽ càng ít người chết vì quân đội Nga", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu thường nhật buổi đêm ngày 30/7.

Ông cho hay hàng trăm nghìn người vẫn sống ở Donetsk, nơi đang giao tranh ác liệt với Nga và ra lệnh sơ tán bắt buộc, nói thêm những người rời đi sẽ được bồi thường.

"Nhiều người từ chối rời đi nhưng bắt buộc phải đi", ông nói. "Nếu có cơ hội, hãy trò chuyện với những người ở lại vùng chiến sự và thuyết phục họ rời đi".

Truyền thông Ukraine dẫn lời Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết người dân sẽ phải sơ tán trước mùa đông vì nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trong khu vực đã bị phá hủy.

Đây không phải lần đầu chính quyền Ukraine kêu gọi dân thường sơ tán khỏi các khu vực mà Ukraine kiểm soát ở Donetsk. John Herbst, cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, cho rằng có thể do Kiev dự đoán chiến sự sẽ ác liệt hơn là lo lắng vì thiếu nhiên liệu.

"Tôi không rõ tại sao ông Zelensky tuyên bố lệnh sơ tán", Herbst nói. "Nhưng tôi biết là chiến sự đang diễn ra ở Donetsk. Lực lượng Nga đã chiếm được tỉnh Lugansk kế bên vài tuần trước. Tôi nhận định giao tranh sẽ ác liệt hơn ở Donetsk".

Nguồn tin: Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập87
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại275,933
  • Tổng lượt truy cập32,742,458
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây