Nhiều người bị bệnh thận không ăn đủ trái cây và rau củ

Thứ ba - 02/08/2022 09:42
Nhiều người bị bệnh thận không ăn đủ trái cây và rau củ

CHARLOTTESVILLE, Virginia (NV) – Nhiều người Mỹ, trong đó có những bệnh nhân trưởng thành mắc bệnh thận mãn tính (CKD), đều không ăn đủ trái cây và rau củ, theo UPI trích dẫn nghiên cứu của các khoa học gia Đại Học Virginia (UVA) đăng tải trên tạp chí Journal of Renal Nutrition.
Bác Sĩ Julia Scialla, chuyên gia về thận tại UVA Health, cho biết: “Tiêu thụ nhiều trái cây và rau củ có quan hệ chặt chẽ đến sức khỏe của bệnh nhân. Chúng tôi khá lo lắng khi thấy các bệnh nhân CKD tiêu thụ ít rau củ và trái cây. Chúng ta luôn phải cẩn thận để không đưa ra các lời khuyên không cần thiết về dinh dưỡng cho những bệnh nhân này, chẳng hạn giảm tiêu thụ potassium, khiến họ ít ăn rau và trái cây hơn.”
Rau quả bán trên đường phố ở khu Queens Borough, thành phố New York. (Hình minh họa: Bryan R. Smith/AFP via Getty Images)
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành phân tích xu hướng ăn uống từ dữ liệu của những cuộc khảo sát dinh dưỡng và y tế được thực hiện từ năm 1988 đến 2018.
Kết quả cho thấy từ năm 1988 đến 1994, 52% người tham gia khảo sát mắc bệnh CKD có lượng tiêu thụ trái cây và rau củ thấp hơn so với 48% người không bị bệnh. Từ năm 2003 đến 2010, 46% người mắc bệnh CKD tiêu thu thấp hơn so với 41% không mắc bệnh. Từ năm 2011 đến 2018, 48% người bệnh CKD tiêu thụ thấp hơn 46% người không bệnh.
Theo Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật, khoảng 37 triệu người Mỹ mắc CKD. Đây là căn bệnh xảy ra khi thận không thể lọc chất thải từ máu một cách hiệu quả. Bệnh có thể dẫn đến cao huyết áp, bệnh tim và đột quỵ.
Đôi khi bệnh nhân CKD được yêu cầu giảm tiêu thụ potassium, một loại khoáng chất thường có trong rau củ và trái cây. Vẫn chưa biết việc giảm potassium này có đem lại lợi ích sức khỏe nào hay không.
Các nhà nghiên cứu cho biết cần thêm nhiều nghiên cứu khác để xác định xem việc ăn ít rau củ và trái cây có thể là nguyên nhân hoặc kết quả của bệnh CKD hay không, hay chỉ là một yếu tố có liên quan, cũng như  để hiểu thêm mối liên hệ giữa tiêu thụ trái cây và rau củ với bệnh CKD và tìm giải pháp để người Mỹ dùng các thực phẩm này nhiều hơn.
Bác sĩ Shirin Pourafshar, chuyên gia dinh dưỡng tại Virginia, đồng tác giả nghiên cứu, hy vọng nghiên cứu này và những nghiên cứu tương tự có thể khuyến khích cả những người khỏe mạnh và người bệnh CKD dùng nhiều rau củ và trái cây hơn, đặc biệt là các loại chưa qua chế biến hoặc chế biến ít.
 

Nguồn tin:  (V.Giang) [kn]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập78
  • Hôm nay18,905
  • Tháng hiện tại286,143
  • Tổng lượt truy cập32,752,668
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây