Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Thứ ba - 02/08/2022 09:46
unnamed (1)
unnamed (1)

Đại sứ quán Tây Ban Nha thông báo không thể cấp visa cho hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, do không có thông tin nơi sinh.

"Hộ chiếu mẫu mới không thể hiện thông tin nơi sinh của người mang. Đây là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý đơn xin thị thực vào các nước thuộc khối Schengen", theo thông báo hôm nay của Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam.

"Quy định hiện hành không cho phép cấp thị thực Schengen cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu mới do thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực", thông báo nêu thêm.

Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm.

Các cơ quan chức năng Tây Ban Nha đang phối hợp cùng các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen phân tích kỹ thuật liên quan đến mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, cơ quan này cho hay.

Hộ chiếu Việt Nam theo mẫu mới có màu xanh tím than. Ảnh: Phạm Dự.

Đại sứ quán Tây Ban Nha cho biết cho đến khi các cơ quan trung ương có thẩm quyền trong khối Schengen đưa ra được quyết định về việc có tiếp nhận mẫu hộ chiếu mới mang bìa màu xanh tím than của Việt Nam hay không, họ không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với mẫu hộ chiếu này.

Các đơn xin thị thực Schengen với hộ chiếu còn hạn trước đây của Việt Nam (bìa xanh lá) có thể hiện nơi sinh vẫn được Đại sứ quán tiếp nhận và xử lý bình thường.

Những người có ý định nhập cảnh vào các nước thành viên trong khối Schengen nên liên lạc với cơ quan đại diện của các nước đó để xác nhận thông tin liên quan, tránh gặp khó khăn khi làm thủ tục nhập cảnh tại biên giới giữa các quốc gia trong khối Schengen, Đại sứ quán Tây Ban Nha khuyến nghị.

Quyết định được Tây Ban Nha đưa ra gần một tuần sau khi Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo ngừng cấp visa cho hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới với lý do tương tự. Cơ quan này cho hay thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu mẫu mới chỉ có thể được xác định thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và đối chiếu với danh sách dài 7 trang.

Theo Đại sứ quán Đức, điều này gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, xác minh, nên không thể cấp visa cho người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới

Ngày 29/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông báo sẽ "cấp miễn phí xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm hộ chiếu", nhằm tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với giới chức nước sở tại.

Cơ quan chức năng Việt Nam và Đức cũng đang tích cực trao đổi để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc Đức tạm thời không công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Hộ chiếu mẫu mới được Bộ Công an cấp từ ngày 1/7, giữ nguyên kích thước so với hộ chiếu cũ, nhưng màu sắc ở trang bìa đổi thành xanh tím than. Đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an ngày 28/7 khẳng định hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam đã làm đúng quy định và thông lệ quốc tế, các vấn đề phát sinh sẽ ưu tiên xử lý qua đường ngoại giao.

Nguồn tin: ​​​​​​​Huyền Lê

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại437,021
  • Tổng lượt truy cập32,420,744
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây