Vợ chồng Mỹ mất 4 con nhỏ vì lũ lụt Kentucky

Thứ tư - 03/08/2022 19:53
unnamed (3)
unnamed (3)

Ảnh 4 em bé nhà Amber Smith và Riley Noble được đăng trên trang gây quỹ. Ảnh: Heather Bullock

Smith và Noble được giải cứu sau nhiều giờ bám trên cây trong khi 4 người con bị lũ cuốn trong đợt lụt "nghìn năm có một" ở bang Kentucky.

Amber Smith và chồng Riley Noble nghe thấy cảnh báo lũ quét lúc 2h ngày 29/7. Smith nhìn ra cửa sổ, tình hình dần chuyển biến xấu, Brittany Trejo, họ hàng của Smith, kể lại với New York Times. Smith nhanh chóng mặc quần áo cho 4 người con, từ 2 đến 8 tuổi, và đưa các bé ra bên ngoài.

Nước đến từ mọi hướng và không có lối thoát. Cả gia đình Smith trèo lên nóc ngôi nhà di động, cho rằng đây sẽ là nơi an toàn. "Nhưng họ nhanh chóng nhận ra ngôi nhà sắp bị cuốn trôi và phải cùng nhau sang một cái cây gần đó", theo Trejo. Họ tìm cách gọi 911 cầu cứu nhưng không được.4 em bé bị cuốn theo dòng nước dù cả gia đình luôn cố giữ chặt nhau. Smith và Noble bám trụ trên cây trong 6 - 8 giờ và được giải cứu bởi một người đàn ông chèo kayak.

Thi thể 4 em bé đã được tìm thấy cùng ngày ở hạt Knott. "Họ là một gia đình rất đáng yêu, gắn bó với nhau. Amber chưa bao giờ xa lũ trẻ dù chỉ một đêm", Trejo bổ sung.

Heather Bullock, đồng nghiệp của Amber Smith, đã đăng ảnh 4 em bé lên trang gây quỹ GoFundMe, trình bày tình cảnh gia đình để kêu gọi quyên góp.

Thống đốc Kentucky Andy Beshear ngày 31/7 cho biết ít nhất 28 người chết sau khi bang này hứng đợt mưa lũ "nghìn năm có một". Chính quyền bang đang nỗ lực làm việc để cung cấp thực phẩm, cân nhắc mở cửa Công viên Bang Buckhorn để tiếp nhận người mất nhà cửa.

"Đây là một trong những đợt lũ chết chóc, tàn phá nhất trong lịch sử", ông nói. "Hàng trăm gia đình mất tất cả. Nhiều gia đình gần như không còn gì để làm lại từ đầu".

Đợt lũ lụt này là thảm họa lớn thứ hai tấn công Kentucky trong vòng 7 tháng, sau đợt lốc xoáy khiến gần 80 người thiệt mạng hồi tháng 12/2021.

Giới chức Kentucky cảnh báo số người thương vong tiếp tục tăng do mưa lớn dự báo chưa kết thúc, cản trở nỗ lực cứu hộ. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ dự báo mưa lớn còn kéo dài đến ngày 2/8, khu vực nam và đông Kentucky cần đề phòng lũ lụt đến hết sáng 1/8.

Tổng thống Joe Biden ngày 30/7 tuyên bố tình trạng thảm họa ở Kentucky, cho phép phân bổ ngân sách liên bang cho bang này. Văn phòng thống đốc Beshear cho biết người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt có thể đăng ký xin hỗ trợ từ Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang (FEMA).

Tính đến đầu chiều 31/7, hơn 13.000 hộ gia đình và công ty tại Kentucky mất điện, theo dự án PowerOutage.

Ba hệ thống nước uống phải dừng hoạt động từ ngày 30/7, người dân không thể tiếp cận nguồn nước hoặc chỉ tiếp cận nguồn nước cần phải đun sôi trước khi uống để đảm bảo an toàn, theo ông Beshear. Chính phủ liên bang đã điều động các xe tải để cung cấp nước sạch đóng chai cho khu vực.

Người chết trong mưa lũ 'nghìn năm có một' ở Mỹ tăng lên 28

 

Nguồn tin: Như Tâm (Theo New York Times, Guardian, Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập159
  • Hôm nay22,548
  • Tháng hiện tại452,881
  • Tổng lượt truy cập32,436,604
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây