Bộ Tư Pháp ‘gây sốc’ với Trump, xin công bố trát xét nhà cựu tổng thống

Thứ sáu - 12/08/2022 09:23
Bộ Tư Pháp ‘gây sốc’ với Trump, xin công bố trát xét nhà cựu tổng thống


WASHINGTON, DC (NV) – Trước những tin đồn không chính xác và các cáo buộc vô căn cứ, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm Thứ Năm, 11 Tháng Tám, đưa đơn yêu cầu tòa cho phép công bố trát cho FBI lục soát nhà cựu Tổng Thống Donald Trump ở Florida, theo lời ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp, làm vị tổng thống thứ 45 của Mỹ bất ngờ.
Theo bản tin hãng thông tấn AP, yêu cầu này là điều đáng quan tâm vì thông thường trát cho phép lục soát để thu thập chứng cớ thường được giữ kín trong thời gian có cuộc điều tra. Tuy nhiên, Bộ Tư Pháp có vẻ thấy rằng nếu cứ giữ yên lặng thì sẽ tạo thêm cơ hội cho các cuộc tấn công, đe dọa từ phía cựu Tổng Thống Trump và những người ủng hộ ông.
Ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)
Bộ Trưởng Garland nay có vẻ rất muốn đưa ra các chi tiết liên quan tới cuộc lục soát này, gồm cả những gì bị tịch thu, vì ông Trump là người đầu tiên loan báo việc FBI xét nhà.
Trong đơn nộp tại tòa liên bang ở Florida hôm Thứ Năm, Bộ Tư Pháp nói rằng việc công chúng mong mỏi được biết chi tiết liên quan đến việc xét nhà khiến sự công bố trát này là điều cần thiết.
Tòa sau đó nói rằng Bộ Tư Pháp phải hỏi ý kiến phía ông Trump về việc công bố này và sau đó báo cáo lại cho tòa trễ nhất là 3 giờ chiều ngày Thứ Sáu.
Nguồn tin của CNN cho biết hiện cựu Tổng Thống Donald Trump đang bàn với các luật sư của ông để xem có ngăn chặn yêu cầu của Bộ Tư Pháp hay không.
Ông Garland nêu chi tiết rằng chính cá nhân cựu Tổng Thống Trump là người đầu tiên xác nhận trước công chúng về cuộc lục soát của FBI và việc tiết lộ các chi tiết liên quan đến vụ này nay không còn đe dọa gây thương tổn cho việc hành xử của tòa.
Bộ Trưởng Garland cũng xác nhận chính cá nhân ông là người chấp thuận việc nộp đơn xin trát tòa để lục soát, trong khuôn khổ tiến hành cuộc điều tra, vốn đã khởi sự sau khi có một số tài liệu mật của Tòa Bạch Ốc được tìm thấy ở nhà ông Trump tại Mar-a-Lago hồi đầu năm nay.
Ông Garland lên án các lời lẽ phỉ báng và hăm dọa nhắm vào FBI cùng là Bộ Tư Pháp liên quan đến cuộc lục soát.
Ông nói: “Tôi sẽ không im lặng đứng nhìn trong khi danh dự và phẩm giá của các nhân viên FBI và Bộ Tư Pháp bị tấn công. Họ là những công chức tận tụy và yêu nước.”
https://ci3.googleusercontent.com/proxy/Po40e0N9MdZjyjyRsHB7Gy4bk1Uf3NNaUE9pyQSAS6E8sz8mtysVC5Vr-eKbb0Qzd3xsB6Ts97IEsUOWYtQQ0YpEHxm8O-rKgMACEbMFafkRNbdlpBKWe0lJYA=s0-d-e1-ft#https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/08/TS-Wray-081122.jpgÔng Christopher Wray, giám đốc FBI. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)
Trong khi đó, tại Omaha, Nebraska, ông Christopher Wray, giám đốc FBI, có lời cảnh cáo rõ ràng đến thành phần ủng hộ cựu Tổng Thống Donald Trump đang dùng những ngôn từ quá khích, đe dọa nhân viên FBI, tại một số văn phòng khắp nước Mỹ.
Cũng trong ngày Thứ Năm, một người mang súng trường và súng bắn đinh tìm cách xâm nhập văn phòng FBI ở Cincinnati, Ohio, đấu súng với cảnh sát, và bị bắn chết.
Ông Wray gọi đây là điều “đáng lên án và nguy hiểm,” đồng thời nói thêm: “Tôi luôn quan tâm đến các mối đe dọa nhắm vào cơ quan công lực. Bạo động nhắm vào cơ quan công lực không hề là giải pháp, cho dù là người ta có giận dữ với ai chăng nữa.” 
 

Nguồn tin: (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập79
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại292,582
  • Tổng lượt truy cập32,759,107
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây