Trung Quốc khuyến cáo các hãng bay Việt Nam tránh Eo biển Đài Loan 

Thứ năm - 04/08/2022 08:38
unnamed (1)
unnamed (1)

Các hãng hàng không của Việt Nam được khuyến cáo điều chỉnh đường bay để tránh khu vực gần Eo biển Đài Loan, nơi Trung Quốc chuẩn bị tập trận bắn đạn thật nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan mà Bắc Kinh phản đối.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tối ngày 2/8, khi bà Nancy Pelosi đang tới thăm hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, quân đội Trung Quốc được đặt trong tình trạng báo động cao và sẽ khởi động ‘các hoạt động quân sự có mục tiêu’.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã nhận được khuyến nghị từ nhà chức trách Trung Quốc rằng phải tránh bay gần các khu vực đánh dấu gần đảo Đài Loan, bắt đầu từ trưa ngày 4/8 kéo dài tới 5/8, theo truyền thông trong nước.

Ông Đinh Việt Trắng, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, được VnExpress trích lời cho biết hôm 3/8 rằng Cục đã thông báo tới các hãng bay Việt Nam và khuyến cáo họ điều chỉnh đường bay để tránh khu vực gần đảo Đài Loan.

Trước đó, Tân Hoa Xã cho biết rằng quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật và các cuộc tập trận khác xung quanh Đài Loan từ 4/8 đến 7/8. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan phản đối các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc vì cho là chúng vi phạm các quy tắc của Liên Hợp Quốc và xâm chiếm không gian lãnh thổ của Đài Loan cũng như gây phong tỏa bầu trời và vùng biển của họ.

Ông Thắng cho biết việc Trung Quốc tập trận gần Đài Loan ảnh hưởng tới các đường bay từ Việt Nam đi Mỹ – do Việt Nam Airlines khai thác thường lệ – và các đường bay khác từ Việt Nam đến Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, theo Tuổi Trẻ.

Cục trưởng Cục hàng không được Tuổi Trẻ trích lời cho biết Cục đã họp với các hãng hàng không trong nước để triển khai phương án bay nhằm đảo bảo an toàn. Theo đó, các hãng sẽ điều chỉnh đường bay, tránh khu vực tập trận theo nguyên tắc: không bay qua, không bay gần, không chọn sân bay dự bị gần khu vực tập trận.

Việc điều chỉnh các đường bay né vùng tập trận của Trung Quốc sẽ khiến quãng đường bay có thể xa hơn, thời gian bay dài hơn, tốn kém chi phí hơn vì tốn nhiều nhiên liệu trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng lên tục từ đầu năm 2022, theo Tuổi Trẻ.

Theo ông Thắng, với tình huống xấu, việc điều chỉnh đường bay khó khăn hay tác động lớn của tập trận, các hãng hàng không Việt Nam được khuyến nghị chủ động hoãn, hủy chuyến bay để đảm bảo an toàn và thông báo sớm cho hành khách.

Theo Tân Hoa Xã, các cuộc “tập trận và hoạt động huấn luyện quan trọng” của Trung Quốc sẽ diễn ra trong tổng cộng 6 khu vực quanh đảo Đài Loan. Việc này khiến nhiều hãng hàng không có đường bay qua không phận Đài Loan phải thay đổi hành trình để đảm bảo an toàn.

Nhật Bản hôm 3/8 gọi các cuộc tập trận của Trung Quốc để đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi tới Đài Loan là ‘đáng lo ngại’.

Bà Pelosi rời Đài Loan vào tối ngày 3/8 sau khi kết thúc chuyến thăm lịch sử, khi là chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên thăm hòn đảo này sau 25 năm, khiến mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh thêm căng thẳng.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tìm cách giảm bớt mức độ rầm rộ của chuyến thăm và khẳng định không có thay đổi nào trong chính sách “Một Trung Quốc” lâu nay của Mỹ, vốn công nhận Bắc Kinh nhưng vẫn mở cửa cho quan hệ không chính thức cũng như quan hệ quốc phòng với Đài Bắc.

Việt Nam chưa lên tiếng trước thông báo tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc quanh đảo Đài Loan nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao ở Hà Nội, khi trả lời yêu cầu bình luận về tình hình Eo biển Đài Loan hiện nay, hôm 3/8 nói rằng Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách “Một Trung Quốc”. Trong phát biểu do BNG đưa ra, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói rằng Việt Nam “mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hìn eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực và trên thến giới”.

 
   

Nguồn tin: Voa tiéng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập40
  • Hôm nay8,765
  • Tháng hiện tại341,376
  • Tổng lượt truy cập32,325,099
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây