Trump có thể bị ‘gậy ông đập lưng ông’ trong vụ FBI khám nhà

Thứ sáu - 12/08/2022 09:29
unnamed (2)
unnamed (2)
PALM BEACH, Florida (NV) – Vụ cựu Tổng Thống Donald Trump bị FBI và Bộ Tư Pháp Mỹ khám nhà với trát tòa ở Mar-a-Lago tại Palm Beach, Florida, hôm Thứ Hai vừa qua có thể đẩy ông vào tình trạng “gậy ông đập lưng ông,” nếu ông bị kết tội.
Theo báo mạng Huffington Post hôm Thứ Tư, 10 Tháng Tám, hồi Tháng Giêng, 2018, khi đang là tổng thống, ông Trump có ký ban hành một đạo luật, trong đó có một điều khoản “gia tăng hình phạt lên tội hình đối với những ai cố tình lấy tài liệu mật đem để ở một nơi ‘không được phép để.’”
Những người ủng hộ cựu Tổng Thống Donald Trump tập hợp bên ngoài Mar-a-Lago sau khi biết nhà ông bị FBI khám xét. (Hình minh họa: Giorgio Viera/AFP via Getty Images)
Theo Điều Khoản “18 U.S.C. 1924,” người vi phạm có thể bị tù đến năm năm.
Trước đó, khi chưa có điều khoản này, người phạm tội chỉ bị tù một năm.
Cho tới nay, chưa có nhiều thông tin tại sao ông Trump bị FBI và Bộ Tư Pháp khám nhà một cách khẩn cấp như vậy.
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS hôm Thứ Tư, bà Lindsey Halligan, một luật sư đại diện cho ông Trump ở Florida, kể bà nhận được cú điện thoại vào lúc 10 giờ sáng Thứ Hai, cho biết nhân viên FBI đang ở Mar-a-Lago và có trát khám nhà.
Khi bà đến nơi, lúc 11 giờ, thì vụ khám nhà đã bắt đầu, và Luật Sư Christina Bobb đã có mặt ở đó. Bà Bobb cũng là người đại diện ông Trump và từng là người dẫn chương trình của đài truyền cánh hữu OAN, một đài ủng hộ ông Trump.
Trong vòng tám tiếng đồng hồ sau đó, theo Luật Sư Halligan, có khoảng từ 30 đến 40 nhân viên FBI thực hiện khám nhà.
Bà kể một số mặc áo có chữ “FBI,” nhưng hầu hết mặc áo thun, quần khaki có túi, đeo khẩu trang và găng tay.
Luật Sư Halligan ước tính có từ 10 đến 15 chiếc xe của FBI lái ra vào biệt thự Mar-a-Lago, trong đó có một chiếc xe tải nhẹ của hãng Ryder.
Bà nói bà không thấy các thùng hồ sơ hoặc hồ sơ để lên xe tải nhẹ, mặc dù không phủ nhận là các nhà điều tra có tịch thu một số vật dụng tại Mar-a-Lago. Có nghĩa là bà biết sự việc có xảy ra, chỉ là bà không chính mắt thấy, bà nói với CBS.
Các nguồn tin của CBS nói rằng, trên thực tế, FBI có mang đi một số thùng hồ sơ, nhưng không có máy móc điện tử. Hai nguồn khác nói với CBS là một số hồ sơ, nếu không phải là tất cả, có thể liên quan hồ sơ mật.
Hồi giữa Tháng Giêng, Cơ Quan Lưu Trữ Liên Bang có nhận 15 thùng hồ sơ, trong đó có một số hồ sơ mật, tại Mar-a-Lago. Vụ khám nhà hôm Thứ Hai có vẻ là một phần cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp.
Bà Halligan cũng nói bà và bà Bobb không được cho vào bên trong tòa nhà trong lúc khám xét xảy ra, mà chỉ đứng trong sân Mar-a-Lago.
Vẫn theo Luật Sư Halligan, nhân viên FBI chia ra làm ba nhóm khám xét phòng ngủ, kho chứa hồ sơ, và văn phòng làm việc.
Như vậy, cho tới nay, về nguyên tắc, chỉ có ba phía biết lý do nhà của vị cựu tổng thống bị khám, đó là phía Hành Pháp (FBI và Bộ Tư Pháp), phía Tư Pháp (chánh án chuẩn thuận trát khám nhà), và phía bị tố cáo (ông Trump và các luật sư của ông).
Điều trớ trêu là đạo luật ông Trump ký trong Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc hồi năm 2018 được tu chính qua đề nghị của ông, theo Huffington Post.
Hồi năm 2016, trong lúc vận động tranh cử tổng thống, ông Trump từng đòi bỏ tù đối thủ của ông, cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, với khẩu hiệu “Lock Her Up,” vì bà bị tố cáo hủy bỏ 33,000 email liên quan đến công việc.
Liệu ông Trump có khi nào nghĩ đến việc ông ban hành đạo luật năm 2018 để bây giờ có thể áp dụng với chính ông?

Nguồn tin:  (Đ.D.)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập129
  • Hôm nay26,884
  • Tháng hiện tại457,217
  • Tổng lượt truy cập32,440,940
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây