Mỹ: 5 tập đoàn lớn của Trung Quốc rút khỏi chứng khoán New York

Thứ hai - 15/08/2022 07:24
unnamed
unnamed
 

Ảnh minh họa : Sàn chứng khoán ở Wall Street, trung tâm tài chính New York, ngày 27/01/2021. AP - John Minchillo

Theo AFP, ngày hôm qua 12/08/2022, 5 tập đoàn lớn của Trung Quốc đã chính thức thông báo rút khỏi thị trường chứng khoán New York. Vì sao ? Các doanh nghiệp rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tiết thị trường Mỹ hay do sức ép của chính quyền trung ương Trung Quốc muốn thu hồi vốn về nước ?

5 doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc, bị cơ quan điều tiết thị trường Mỹ cảnh cáo, là những tập đoàn trọng yếu của kinh tế Trung Quốc. Đó là hai tập đoàn dầu khí Sinopec và PetroChina, công ty bảo hiểm China Life Insurance, người khổng lồ trong ngành nhôm Chalco và một chi nhánh khác của Sinopec đóng trụ sở tại Thượng Hải. Việc các công ty này rút khỏi Wall Street là dấu hiệu một cơn địa chấn.

Theo một bộ luật năm 2020 của Mỹ, mọi công ty Niêm yết chứng khoán trên thị trường Mỹ đều phải qua thẩm định tài khoản của một văn phòng kiểm toán có đủ chức năng, nếu vi phạm, đến 2024 sẽ bị loại vĩnh viễn khỏi thị trường Mỹ. Thường các công ty Trung Quốc không tuân thủ quy định này.

Các tập đoàn trên đều biện minh cho quyết định của họ là do vấn đề chi phí để duy trì niêm yết giá trị tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên các quyết định rút lui nói trên đưa ra vào lúc nhiều doanh nghiệp Trung Quốc rời khỏi thị trường Mỹ theo kêu gọi của Bắc Kinh.

Trong bối cảnh căng thẳng toàn diện với Washington, Bắc Kinh đã yêu cầu các doanh nghiệp Trung Quốc tìm nguồn vốn ở các sàn chứng khoán trong nước. Việc 5 đại tập đoàn Trung Quốc rút lui khỏi thị trường chứng khoán Mỹ cho thấy chế độ cộng sản Bắc Kinh tiếp tục chủ trương hồi hương nguồn vốn trong các lĩnh vực chiến lược. Từ hai năm nay, chế độ Bắc Kinh có nhiều nỗ lực nhằm nắm lại các tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ số, đang có ảnh hưởng ngày càng lớn đối với xã hội Trung Quốc. Tiêu biểu là vụ công ty  vận tải qua ứng dụng công nghệ internet VTC Didi,  dưới sức ép của Bắc Kinh, đã phải rút khỏi Thị trường chứng khoán Wall Street sau 5 tháng lên sàn.

 
   
 

Nguồn tin: Anh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay11,616
  • Tháng hiện tại344,227
  • Tổng lượt truy cập32,327,950
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây