Tổng thư ký LHQ gặp Tổng thống Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm - 18/08/2022 03:25
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Tổng Thư ký Antonio Guterres.

Liên Hợp Quốc cho biết hôm 16/8 rằng Tổng Thư ký Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào thứ Năm (18/8) tại miền Tây Ukraine, theo VOA News.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết lời mời tham dự cuộc họp ba bên là do ông Zelenskyy đưa ra.

Các nhà lãnh đạo này đại diện cho ba trong số bốn thành viên trong Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Nga là thành viên thứ tư. Sáng kiến này được ký kết tại Istanbul vào ngày 22/7 cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine ra thị trường quốc tế, đồng thời loại bỏ một số trở ngại đối với việc bán phân bón và thực phẩm của Nga.

Hiện có khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc Ukraine đã bị mắc kẹt trong các hầm chứa và trên khoảng hai chục tàu ở các cảng phía nam của đất nước kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Tình hình đã khiến giá lương thực trên thị trường toàn cầu tăng cao vào thời điểm mà Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo rằng kỷ lục 345 triệu người ở 82 quốc gia đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng, trong khi có tới 50 triệu người ở 45 quốc gia đang trên bờ vực của nạn đói. Trước chiến tranh, xuất khẩu lương thực của Ukraine đã nuôi sống khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới.

Dự kiến vào ngày 19/8, ông Guterres sẽ đến cảng Odesa để xem hoạt động của cảng này. Sau đó, ông sẽ đi đến Istanbul, nơi ông sẽ thăm Trung tâm Điều phối chung của Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen vào ngày 20/8.

Ông Dujarric cho biết người đứng đầu Liên hợp quốc sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Zelenskyy, trong đó một số vấn đề có thể sẽ được nêu ra, bao gồm nhu cầu về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột và nhu cầu khẩn cấp về một phái vụ kỹ thuật từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Cơ sở đó nằm trong lãnh thổ hiện do Nga kiểm soát và là đối tượng của các cuộc pháo kích trong những tuần gần đây, mà IAEA cho rằng có nguy cơ xảy ra “thảm họa hạt nhân”.

 
   
 

Nguồn tin: VOA News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,284
  • Tổng lượt truy cập32,417,007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây