Nổ kho đạn tại một căn cứ quân sự Nga ở bán đảo Crimée

Thứ năm - 18/08/2022 03:33
unnamed (2)
unnamed (2)
 

Ảnh minh họa : Vụ nổ ở căn cứ Saki, gần Novofedorivka ở bờ biển phía tây của Crimée, ngày 09/08/2022. AP

Bộ Quốc Phòng Nga thông báo hôm nay, 16/08/2022, một vụ hoả hoạn đã gây nổ kho đạn của một căn cứ quân sự Nga ở Crimée. Vụ nổ khiến hai người bị thương. Những người dân sinh sống xung quanh phải sơ tán. Theo hãng tin AFP, trong một thông cáo, quân đội Nga cho biết vụ nổ này là một « hành động phá hoại », nhưng không nói do ai gây ra.

Trong khi đó, tại miền đông Ukraina, tình hình chiến sự vẫn diễn ra ác liệt. Quân đội Ukraina xác nhận hôm 15/08 đã tấn công một căn cứ của lực lượng bán quân sự Wagner ở miền đông nước này. Những lính đánh thuê Wagner bị cáo buộc chiến đấu cùng lực lượng Nga tại Ukraina. Chính quyền Ukraina cũng thông báo là các nhóm thân Kiev đã phá hủy một cây cầu gần Melitopol, một thành phố đã bị Nga chiếm đóng từ nhiều tháng qua. 

Cũng trong ngày hôm qua, tại Kharkiv, thống đốc khu vực này xác nhận các cuộc pháo kích của Nga đã khiến 11 người bị thương. Còn tại vùng Donetsk, các cuộc giao tranh ngày càng khốc liệt, các thành phố như Sloviansk hay Bakhmout phải hứng bom đạn trút xuống mỗi ngày. Tuy nhiên, một phần tư cư dân Donetsk vẫn ở lại, chưa đi sơ tán. Một số người có lẽ không có nơi nào để đi, một số khác thì dường như là vì ủng hộ Nga.

Thông tín viên RFI Anissa El Jabri có mặt tại thành phố Svetlodarsk tường thuật: 

“Đây chỉ là một thành phố nhỏ trong vùng công nghiệp ở Donbass. Nhiều toà nhà vẫn chưa bị phá huỷ. Ba cửa hàng tạp hóa vẫn “sống” lây lất trong tình trạng không có điện. 

Trên con đường chính mà cứ cách hai mét quốc kỳ của Nga được treo lên, chúng tôi bắt gặp ông Nikolai, mặc quần short và áo thun 3 lỗ trong tiết trời nóng nực của tháng Tám. Ông chuẩn bị đi nấu ăn trên bếp củi, nhưng trước đó, ông rất muốn chỉ cho chúng tôi một thứ gì đó.  

Ông nói : “Hãy đến đây xem khu chợ của chúng tôi đã bị phá hủy như thế nào ngày hôm qua. Ở chỗ này, ngay tại đây, trước kia có các sạp hàng, cửa hàng hay cả những chiếc xe minibus, tất cả những gì mà chúng tôi ưa thích. Giống như quán cà phê này, mà chúng tôi thường lui tới từ 20 năm qua. Vụ tấn công xảy ra vào lúc 16 giờ hôm qua, chúng tôi thấy 3 tên lửa rơi vào. Ai đã bắn ư ? Quân đội Ukrainachứ còn ai nữa." 

Có bao nhiêu người cùng bày tỏ sự tức giận như thế này ? Dẫu sao thì những người này là đối tượng mà một tấm áp phích dán trên cửa của các cửa hàng tạp hóa nhắm tới, kêu gọi gia nhập quân đội Nga. Ông Nikolai nói thêm : “Không nên huy động bắt buộc mà cần phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Không thể bắt buộc một người tham gia chiến đấu. Hãy tưởng tượng nếu ai đó có súng trong tay mà không có tinh thần chiến đấu, anh ta sẽ bị giết ngay khi anh ta đặt chân lên chiến trường, vậy thôi”. 

Chính quyền mới của địa phương cho biết có một lời kêu gọi không chính thức tham gia chiến đấu cùng với lực lượng Nga và thân Nga. Nhưng họ nói rằng hiện giờ không có chuyện huy động những người đàn ông tại những vùng đã bị Nga chiếm đóng”.


 
 

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập117
  • Hôm nay16,716
  • Tháng hiện tại447,049
  • Tổng lượt truy cập32,430,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây