Phần Lan và Estonia kêu gọi Liên Âu ngừng cấp visa cho công dân Nga

Thứ hai - 15/08/2022 07:25
unnamed
unnamed

Một du khách Nga đang làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Nuijamaa, Phần Lan, ngày 28/07/2022. AFP - ALESSANDRO RAMPAZZO

Theo báo Pháp Le Monde, ngày 11/08/2022, thủ tướng Estonia Kaja Kallas đã kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu (EU) ngừng cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Nga. Trên mạng xã hội Twitter hôm 09/08, thủ tướng Estonia viết: « Đến thăm châu Âu là một đặc ân, không phải là một quyền lợi. »

Giống như các quốc gia Baltic khác, Ba Lan hay Cộng hòa Séc, chỉ trừ những trường hợp rất đặc biệt, Estonia không cấp visa cho công dân Nga kể từ ngày 28/07 và thủ tướng Estonia, bà Kaja Kallas mong muốn toàn bộ Liên Âu làm như nước bà.

Nhìn sang các nước châu Âu khác, thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cũng ủng hộ việc ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga.

Bà Marika Linntam, vụ trưởng vụ châu Âu, bộ Ngoại Giao Estonia cho rằng đây là « một vấn đề mang tính đạo đức ». « Nga đã bắt đầu một cuộc chiến tranh không chính đáng. Vì vậy, tại sao công dân của họ lại có thể dễ dàng đến châu Âu mua sắm, mua những thứ mà họ không còn có thể tìm thấy ở nhà ? Cuộc sống hàng ngày của công dân Nga không thể tiếp tục như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Chúng tôi muốn người Nga hiểu rằng cuộc chiến này để lại hậu quả. »

Hiện tại, Ủy Ban Châu Âu vẫn chưa đưa ra quyết định gì về việc này.

Kể từ khi các biện pháp chống dịch Covid-19 bắt đầu được nới lỏng vào tháng 7, công dân Nga đã quay trở lại châu Âu, và đặc biệt là tới các nước vùng Baltic với số lượng lớn. Do Liên Âu và Nga đã lần lượt đóng không phận với nhau, du khách Nga muốn vào khu vực Schengen buộc phải đi đường bộ qua Phần Lan, Estonia và Latvia.

 
Trả lờiTrả lời tất cảChuyển tiếp

Nguồn tin: Phan Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập53
  • Hôm nay11,503
  • Tháng hiện tại344,114
  • Tổng lượt truy cập32,327,837
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây