Lại có thêm một phái đoàn quan chức Mỹ ghé Đài Loan

Thứ ba - 23/08/2022 09:44
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Thống đốc bang Indiana của Hoa Kỳ, ông Eric Holcomb phát biểu tại văn phòng tổng thống Đài Loan, Đài Bắc, ngày 22/08/2022. © Bureau de la présidence taïwanaise / via AP
Chỉ ít lâu sau một loạt chuyến thăm Đài Loan của các phái đoàn nghị sĩ Mỹ cao cấp đã khiến Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ và liên tục tâp trận thị uy xung quanh đảo, vào hôm qua, 21/08/2022 lại có thêm một đoàn quan chức khác của Hoa Kỳ đến hòn đảo này. Thống đốc bang Eric Holcomb cùng một phái đoàn doanh nhân và quan chức bang Indiana đã hạ cánh xuống Đại Bắc, bắt đầu một chuyến công du được chính ông gọi là để “phát triển kinh tế”.

 

Trong cuộc gặp với ông Holcomb vào hôm nay, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã trực tiếp đề cập đến các cuộc tập trận của Trung Quốc và kêu gọi các nước cùng chí hướng tiếp tục hỗ trợ Đài Loan để chống lại “sự mở rộng liên tục của chủ nghĩa độc tài toàn cầu”.

Về phần mình, ông Holcomb khẳng định Hoa Kỳ và Đài Loan “chia sẻ rất nhiều giá trị, lợi ích và mục tiêu chung” và Mỹ “sẽ tiếp tục tìm cách xây dựng quan hệ đối tác chiến lược” với Đài Loan.

Theo chương trình, phái đoàn của ông Holcomb ​​sẽ tiếp xúc với đại diện ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan, trước khi lên đường sang Hàn Quốc vào thứ Tư 24/08.

Cùng với Hàn Quốc, Đài Loan là nơi sản xuất được loại chip máy tính nhỏ nhất và tiên tiến nhất thế giới - một mặt hàng quan trọng đối với thiết bị điện tử nhưng lại đang thiếu hụt trên thế giới.

Hoa Kỳ rất muốn khuyến khích các công ty Đài Loan xây dựng xưởng đúc chip trên đất Mỹ để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, điều đã được tổng thống Đài Loan đề cập đến vào hôm nay khi bà cho biết là “Đài Loan sẵn sàng và có khả năng tăng cường hợp tác với các đối tác dân chủ trong việc xây dựng chuỗi cung ứng chip dân chủ bền vững”.

Chuyến thăm của Holcomb diễn ra sau thông báo về các cuộc đàm phán thương mại sắp tới đây giữa Washington và Đài Bắc, và một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục gây sức ép lên Đài Loan.

Theo AFP, Trung Quốc đã công kích các kế hoạch đàm phán thương mại Đài Bắc-Washington cho dù chính Bắc Kinh cũng từng có nhiều thỏa thuận thương mại của riêng mình với Đài Loan.

Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng kể từ khi Bắc Kinh tổ chức các cuộc tập trận quân sự khổng lồ để trả đũa chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi vào đầu tháng Tám này.


 
 

Nguồn tin: Trọng Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập32
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại183,319
  • Tổng lượt truy cập32,649,844
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây