Ukraine, Nga ký thỏa thuận xuất cảng lúa mì từ các cảng ở Hắc Hải

Thứ bảy - 23/07/2022 10:50
unnamed (1)
unnamed (1)
ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) – Nga và Ukraine hôm Thứ Sáu, 22 Tháng Bảy, ký thỏa thuận riêng rẽ với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc để mở đường cho việc xuất cảng hàng triệu tấn lúa mì của Ukraine đang kẹt trong kho do phong tỏa của Nga.
Thỏa thuận cũng giúp Nga xuất cảng lúa mì và phân bón, vốn gặp khó khăn vì các biện pháp cấm vận của thế giới, theo bản tin của hãng thông tấn AP.
Từ trái, ông Oleksandr Kubrakov – bộ trưởng đặc trách Hạ Tầng Cơ Sở Ukraine, ông Antonio Guteres – tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Recep Tayyip Erdogan – tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, và ông Hulusi Akar – bộ trưởng Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ trong buổi ký kết. (Hình: Ozan Kose/AFP via Getty Images)
Ông Sergei Shoigu, bộ trưởng Quốc Phòng Nga, và ông Oleksandr Kubrakov, bộ trưởng đặc trách Hạ Tầng Cơ Sở Ukraine, ký thỏa thuận riêng rẽ với ông Antonio Guteres, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, và ông Hulusi Akar, bộ trưởng Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ.
Lễ ký kết diễn ra ở Instanbul dưới sự chứng kiến của ông Recep Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, góp phần chấm dứt mối đe dọa về an toàn lương thực trên toàn thế giới.
Trong buổi lễ, Tổng Thư Ký Guterres tỏ sự lạc quan và nói “Hôm nay có tia sáng hy vọng ở Hắc Hải” và thỏa thuận sẽ giúp cho nhu cầu của tất cả các bên.
Theo thỏa thuận, Ukraine sẽ được quyền xuất cảng 22 triệu tấn lúa mì và các nông phẩm khác đang bị kẹt ở các cảng tại Hắc Hải.
Phái đoàn quân sự Ukraine và Nga hồi tuần qua đã đạt được một thỏa thuận sơ khởi về kế hoạch của Liên Hiệp Quốc, theo đó cho phép Nga xuất cảng lúa mì và phân bón. Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, hôm Thứ Sáu nhấn mạnh rằng Ukraine và Nga sẽ ký các thỏa thuận riêng rẽ, khẳng định là “Ukraine không ký bất cứ giấy tờ gì với Nga.”
Theo ông Guterres, thỏa thuận Hắc Hải sẽ mở ra hành lang vận chuyển số lượng lớn lao nông sản xuất cảng từ ba hải cảng chính của Ukraine là Odessa, Chernomorsk và Yuzhny.
Ông nói thêm là điều này sẽ trợ giúp “các quốc gia đang phát triển hiện ở ngay cạnh bờ vực phá sản và những người đang bị nạn đói đe dọa.”
Thỏa thuận có các điều khoản bảo đảm an toàn cho tàu bè di chuyển trong khu vực. Một trung tâm kiểm soát sẽ được thiết lập tại Istanbul và do các nhân viên Liên Hiệp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine điều hành. Thương thuyền vào các cảng liên hệ sẽ phải bị khám xét để bảo đảm là không vận chuyển võ khí.
Ông Podolyak đòi hỏi rằng không chiến hạm nào của Nga đi cùng các thương thuyền và không cho đại diện của Nga đến cảng của Ukraine. Ông cho biết Ukraine cũng chuẩn bị biện pháp đối phó cấp thời nếu Nga “có hành động khiêu khích.”


 

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập71
  • Hôm nay12,552
  • Tháng hiện tại304,626
  • Tổng lượt truy cập32,771,151
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây