Cư dân Bắc Kinh bị buộc đeo vòng theo dõi COVID, dư luận dậy sóng

Thứ năm - 21/07/2022 19:56
unnamed
unnamed
 

Cư dân tại Bắc Kinh trở về từ những chuyến du hành nội địa bị buộc phải đeo vòng tay giám sát COVID, gây ra sự chỉ trích lan rộng trên mạng xã hội Trung Quốc vì quan ngại về sự giám sát quá đáng của chính quyền.

Theo các bài đăng tối 13/7 và sáng 14/7 trên nền tảng tiểu blog Weibo, một số cư dân Bắc Kinh trở về thủ đô bị yêu cầu đeo vòng tay điện tử trong suốt thời gian cách ly bắt buộc tại gia.

Các thành phố của Trung Quốc buộc những ai từ vùng dịch trở về phải cách ly. Nhà chức trách lắp cảm biến chuyển động lên cửa nhà dân để theo dõi họ ra vào, nhưng tới nay chưa công khai chuyện áp dụng vòng đeo tay điện tử.

Các vòng đeo tay này theo dõi thân nhiệt của người đeo và báo cáo dữ liệu lên một ứng dụng điện thoại mà họ phải tải xuống, theo các bài đăng trên Weibo.

“Chiếc vòng này có thể kết nối Internet, chắc chắn có thể ghi chép tung tích của tôi, về cơ bản nó giống như cùm và còng điện tử vậy, tôi sẽ không đeo cái này”, một người dùng Weibo tên Dahongmao chia sẻ lên mạng tối ngày 13/7 nhưng từ chối bình luận thêm khi được Reuters liên lạc.

Bài đăng này và những bài khác chia sẻ hình ảnh về những chiếc vòng tay vừa kể đã bị xóa vào chiều 14/7 cùng một hashtag liên quan đã thu hút hơn 30 triệu lượt xem, tạo ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên Weibo.

Một nhân viên cộng đồng tại Tiantongyuan, ngoại ô phía bắc Bắc Kinh, xác nhận với hãng tin Eastday của nhà nước rằng biện pháp này đang có hiệu lực tại đây dù nói rằng cách làm này là “quá đáng”.

Một bài đăng trên Weibo và một video được công bố trên tài khoản chính thức của Eastday.com đã bị xóa bỏ vào chiều 14/7.

Người dùng Weibo tên Dahongmao chiều 14/7 chia sẻ rằng địa phương của ông đã thu lại những chiếc vòng tay này vì “có quá nhiều lời phàn nàn.”

Sự phản đối kịch liệt đối với vòng đeo tay điện tử diễn ra vào thời điểm COVID ngày càng tăng trên khắp Trung Quốc, với sự bất tuân và vi phạm đang gia tăng kể từ khi bùng phát trên toàn quốc vào tháng Ba.

Ngoài Bắc Kinh, một số khu vực khác cũng đã áp dụng vòng đeo tay như một biện pháp kiểm soát COVID hoặc có kế hoạch làm như vậy, bao gồm Hong Kong, Hà Nam, Nội Mông và Chiết Giang, theo trang tin Jiemian của Trung Quốc.

Những lo ngại về dữ liệu riêng tư và việc sử dụng công nghệ giám sát COVID cho các mục đích khác, chẳng hạn như đặt báo động mã y tế để ngăn người biểu tình tụ tập, đã khiến nhiều người Trung Quốc cảnh giác với các thiết bị và ứng dụng như vậy.

 
   
   

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập82
  • Hôm nay16,752
  • Tháng hiện tại308,826
  • Tổng lượt truy cập32,775,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây