Ngoại trưởng Lavrov: Giờ đây Nga còn có các mục tiêu khác ở Ukraine ngoài Donbas

Thứ năm - 21/07/2022 19:35
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Tư 20/7 cho biết "các nhiệm vụ" quân sự của Moscow ở Ukraine hiện vươn xa khỏi khu vực Donbas ở miền đông Ukraine. Phát biểu này cho thấy rõ rệt nhất rằng các mục tiêu chiến tranh của Nga đã mở rộng trong 5 tháng qua.

Trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng thực tiễn về mặt địa lý đã thay đổi kể từ khi các nhà đàm phán Nga và Ukraine tổ chức hòa đàm ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3 mà không đạt được bất kỳ bước đột phá nào.

Ông Lavrov nói rằng vào thời điểm đó, trọng tâm là hai nước cộng hòa nhân dân ly khai tự xưng là Donetsk và Luhansk, gọi tắt là DPR và LPR, ở miền đông Ukraine. Nga nói họ có mục tiêu đánh đuổi lực lượng chính phủ Ukraine khỏi hai nơi đó.

“Giờ đây, về mặt địa lý đã khác rồi, không chỉ là DPR và LPR, mà còn là các vùng Kherson và Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác”, ông Lavrov nói, đề cập đến các vùng lãnh thổ nằm ngoài Donbas mà các lực lượng Nga đã chiếm đóng hoàn toàn hoặc một phần.

Vẫn ông Lavrov nói: “Quá trình này đang tiếp diễn một cách hợp lý và bền bỉ”, đồng thời ông cho rằng Nga có thể cần phải tiến sâu hơn nữa.

Ngoại trưởng của Nga đưa ra lập luận rằng nếu phương Tây - vì "tức tối đầy bất bất lực" hoặc muốn làm trầm trọng thêm tình hình - mà cứ tiếp tục bơm cho Ukraine những vũ khí tầm xa như Hệ thống Pháo phản lực Phóng loạt Cơ động Cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất, "thì điều đó có nghĩa là các nhiệm vụ về mặt địa lý sẽ vẫn tiếp tục mở rộng ra thêm so với giới tuyến hiện nay".

Nga không thể để cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy "hoặc bất kỳ ai thay thế ông ta" đe dọa lãnh thổ của Nga hoặc của DPR và LPR bằng các hệ thống vũ khí có tầm xa hơn, ông Lavrov nói, thản nhiên đề cập mà không cần đưa ra lý do về khả năng là nhà lãnh đạo Ukraine có thể không tiếp tục nắm quyền.

Ngoại trưởng Nga là nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền nói công khai về các mục tiêu chiến tranh của Nga về mặt lãnh thổ, gần 5 tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin tiến hành cuộc xâm lược với những lời lẽ phủ nhận chuyện Nga có ý định chiếm đóng nước láng giềng.

Sau khi bị đánh lui trong nỗ lực ban đầu nhằm chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga hôm 25/3 cho biết giai đoạn đầu tiên của "chiến dịch quân sự đặc biệt" đã hoàn tất và hiện sẽ tập trung vào việc "đạt được mục tiêu chính là giải phóng Donbas”.

Gần 4 tháng sau, họ đã chiếm được Luhansk, một trong hai vùng tạo nên khu vực Donbas, nhưng vẫn còn lâu nữa họ mới chiếm được toàn bộ vùng còn lại là Donetsk.

 

 

Nguồn tin: (Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,523
  • Tổng lượt truy cập32,416,246
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây