Trung Quốc dọa có ‘biện pháp mạnh’ nếu bà Nancy Pelosi thăm Đài Loan

Thứ năm - 21/07/2022 10:29
unnamed
unnamed

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã nhiều lần tỏ ý muốn thăm Đài Loan

Chính phủ Trung Quốc hôm 19/7 cảnh báo họ sẽ có ‘các biện pháp mạnh mẽ’ nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, sau khi tờ Financial Times cho biết bà Pelosi sẽ đến hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của họ vào tháng tới.

Bà Pelosi và phái đoàn của bà cũng sẽ đến thăm Indonesia, Nhật Bản, Malaysia và Singapore, và ghé qua Hawaii để thăm trụ sở Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, bài báo cho biết thêm, dẫn lời những người nắm rõ vấn đề.

Văn phòng của bà Pelosi và Bộ Ngoại giao Mỹ không phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ ‘chưa nhận được thông tin’ về bất kỳ chuyến thăm nào.

Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Dân chủ tới Đài Loan đã bị hoãn lại từ tháng 4, sau khi bà Pelosi xét nghiệm dương tính với COVID-19. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã nói rằng chuyến thăm như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Mỹ-Trung.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết bất kỳ chuyến thăm nào của bà Pelosi sẽ ‘làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc’.

“Nếu phía Mỹ vẫn cố chấp bám vào tiến trình này, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của mình”, ông Triệu nói.

“Phía Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tất cả các hậu quả do việc này gây ra”.

Đài Loan đang đối mặt áp lực ngày càng tăng từ Trung Quốc, vốn xem hòn đảo dân chủ này là lãnh thổ của họ. Vấn đề Đài Loan lâu nay vẫn là cái gai trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Tuy nhiên, Đài Loan đã ấm lòng với sự hỗ trợ liên tục của chính quyền Biden, vốn đã nhiều lần khẳng định cam kết ‘vững như bàn thạch’ của họ đối với hòn đảo này.

Bà Pelosi, người lâu nay vẫn chỉ trích Trung Quốc, đã có cuộc gặp trực tuyến với Phó Tổng thống Đài Loan William Lai hồi tháng 1 khi ông kết thúc chuyến thăm Mỹ và Honduras.

Nhà Trắng đã bày tỏ lo ngại về chuyến đi của bà Pelosi, Financial Times cho biết, trích dẫn ba người nắm rõ tình hình.
Có sự chia rẽ trong chính quyền Mỹ về việc liệu bà Pelosi có nên đi thăm Đài Loan hay không, bài báo dẫn lời hai nguồn tin cho biết.

Một số quan chức tin rằng dễ biện minh hơn về chuyến thăm vào tháng 4, vì đó là ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine, bài báo cho biết thêm.

Nguồn tin: Tru Vu::::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập79
  • Hôm nay20,242
  • Tháng hiện tại287,480
  • Tổng lượt truy cập32,754,005
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây