Phạm Bình Minh sắp thăm Trung Quốc, trong lúc các báo ‘tố’ Bắc Kinh gây hấn

Thứ ba - 12/07/2022 23:09
unnamed (6)
unnamed (6)

Ông Phạm Bình Minh (trái) và Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Hình: Báo Quốc Tế)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Phạm Bình Minh, ủy viên Bộ Chính Trị kiêm phó thủ tướng thường trực Việt Nam, dự kiến thăm Trung Quốc và đồng chủ trì phiên họp của Ủy Ban Chỉ Đạo Hợp Tác Song Phương Việt – Trung tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, từ ngày 12 đến 13 Tháng Bảy.

Liên quan chuyến thăm của ông Minh, báo Quốc Tế hôm 10 Tháng Bảy dẫn bình luận của ông Phạm Sao Mai, đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc: “Về vấn đề biên giới lãnh thổ, biên giới trên bộ Việt – Trung duy trì hòa bình, ổn định. Hai bên phối hợp chặt chẽ, xử lý thỏa đáng vấn đề nảy sinh trên cơ sở ba văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền.”

“Tình hình trên biển [Biển Đông] xuất hiện một số nhân tố phức tạp mới nhưng cơ bản ổn định, hai bên duy trì các kênh đối thoại, đàm phán, nỗ lực kiểm soát bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển 1982,” theo báo Quốc Tế.

Ông Mai cũng bày tỏ hy vọng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung “sẽ được nâng lên một tầm cao mới.”

Tuy vậy, trái với những lời tốt đẹp về quan hệ hữu hảo Việt – Trung theo lời Đại Sứ Mai, một số báo ở Việt Nam đang được Ban Tuyên Giáo Trung Ương cho phép “mạnh miệng” tố cáo hành vi gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong số đó, tờ Thanh Niên hôm 10 Tháng Bảy tố cáo Trung Quốc xây dựng “cấu trúc bí ẩn” trên đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh đã cưỡng chiếm từ nhiều năm nay.

Báo này dẫn nguồn chương trình Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI), và Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (CSIS) cho biết từ cuối năm 2019 đến năm 2021, Trung Quốc dựng lên một loạt cấu trúc lớn có mái che màu xanh bí ẩn trên những thực thể mà nước này chiếm đóng ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Báo Thanh Niên nhắc lại hồi Tháng Ba, Đô Đốc John Aquilino, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết Bắc Kinh đã quân sự hóa “hoàn toàn” ít nhất ba trong số bảy bãi đá mà nước này đã biến thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa.

Mới chỉ một tuần trước, Ngoại Trưởng Bùi Thanh Sơn của Việt Nam có cuộc họp riêng với Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc hôm 4 Tháng Bảy, bên lề Hội Nghị Mekong – Lan Thương tại Bagan, Miến Điện.

Tân Hoa Xã tường thuật tổng quát cuộc họp giữa ông Vương Nghị và ông Bùi Thanh Sơn với bản tin có tựa đề “Trung Quốc, Việt Nam thỏa thuận duy trì thông tin giao tiếp chiến lược, tăng cường hợp tác.”

Trung Quốc xây dựng “cấu trúc bí ẩn” trên đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Thanh Niên)

Trong đó, ông Vương Nghị kêu gọi hai nước “nỗ lực xây dựng một cộng đồng cùng chung một tương lai” vì cả hai đều là “các nước XHCN và cũng là những thế lực quan trọng trong số những nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.”

Đây là những lời dỗ dành mà các lãnh đạo chóp bu Trung Quốc vẫn nói với giới lãnh đạo CSVN lâu nay. Tân Hoa Xã thuật lại lời ông Vương Nghị thúc giục “hai nước nắm tay nhau phát triển XHCN theo điều kiện riêng của từng nước, đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.”

   

Nguồn tin:  (N.H.K) [đ.d.]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay10,851
  • Tháng hiện tại426,894
  • Tổng lượt truy cập32,410,617
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây