Bali: Cuộc gặp mang tính "xây dựng" giữa hai ngoại trưởng Mỹ-Trung

Chủ nhật - 10/07/2022 07:29
unnamed
unnamed

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (p) bắt tay đồng nhiêm Trung Quốc Vương Nghị nhân cuộc gặp ở Nusa Dua (Bali, Indonesia) ngày 09/07/2022. AP - Stefani Reynolds
Hôm nay, 09/07/2022, sau cuộc họp của nhóm G20, hai ngoại trưởng của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau trên đảo Bali của Indonesia để tìm cách làm giảm căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo ngoại giao của hai nước kể từ tháng 10 năm ngoái. 

Theo hãng tin AFP, tuyên bố sau gần 5 tiếng đồng hồ hội đàm trong một khách sạn ở Bali, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã có một cuộc trao đổi “hữu ích, thẳng thắng và mang tính xây dựng” với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị.

Tuy nhiên, ông Blinken cũng đã bày tỏ với ông Vương Nghị mối quan ngại về vấn đề Đài Loan, cụ thể là về “những hoạt động ngày càng mang tính gây hấn của Bắc Kinh đối với Đài Loan”. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh đến “tầm quan trọng mang tính sống còn của việc duy trì hòa bình và ổn định tại vùng eo biển Đài Loan”. Hoa Kỳ hiện rất lo ngại trước áp lực quân sự ngày càng mạnh của Trung Quốc lên Đài Loan trong những năm gần đây.  

Ngoại trưởng Mỹ còn cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc lên án cuộc xâm lược Ukraina của Nga. Ông Blinken nói: “Thật sự đã đến lúc chúng ta phải đồng loạt đứng lên như các nước G20 đã làm, để lên án cuộc xâm lược và đòi nước Nga cho phép tiếp cận các nguồn lương thực đang bị ngăn chận ở Ukraina”.

Vào lúc phương Tây đang nỗ lực cô lập nước Nga sau cuộc xâm lược Ukraina và kinh tế thế giới đang gặp nhiều xáo trộn, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thi hành các biện pháp để tránh cho những bất đồng và căng thẳng giữa hai nước biến thành xung đột không kiểm soát được.

Theo AFP, cuộc gặp tại Bali giữa hai ông Antony Blinken và Vương Nghị hôm nay cũng là nhằm chuẩn bị cho cuộc họp trực tuyến giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong những tuần tới.

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập67
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại199,974
  • Tổng lượt truy cập32,666,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây