Hình ảnh nếp sống kiên nhẫn

Thứ ba - 19/09/2023 22:59
Hình ảnh nếp sống kiên nhẫn
Ở đời cha mẹ thường khuyên con cháu mình làm việc gì cũng cần phải có kiên nhẫn mới mong đạt được kết quả tốt.
 
Nhưng những người trẻ, và nhất là cuộc sống xã hội ngày hôm nay đòi hỏi phải nhanh lẹ, không để mất thì giờ.
 
Theo cách cày cấy trồng tỉa cổ truyền xưa nay, nhà nông luôn phải có kiên nhẫn trong việc trồng tỉa vun xới lúa mạ, cây cối, nuôi thú vật lâu hằng năm mới có vụ mùa thu hoạch và thú vật mới lớn đủ.
 
Nhưng ngày nay, theo phương mới, việc trồng tỉa chăn nuôi thú vật lại không cần nhiều thời gian lâu như trước nữa, chỉ cần ba hay sáu tháng là có mùa thu hoạch, có thú vật để bán rồi. Tiêu chuẩn nhanh lẹ là thước đo thành công.
 
Dẫu vậy, người mẹ vẫn luôn phải kiên nhẫn chờ đợi con mình phát triển chín tháng trong cung lòng, mới tới ngày em bé mở mắt chào đời. Và cha mẹ em bé cũng phải kiên nhẫn chờ đợi con mình cần thời gian hằng năm sáu năm trời mới phát triển đầy đủ về thể xác lẫn tâm trí trước khi cắp sách vở đi học. 
 
Nếp sống kiên nhẫn trở thành đức tính Trời cao phú ban khắc ghi trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
 
Theo phương pháp khoa học phát triển ngày nay, người ta đốt giai đoạn thời gian có thể chế biến những khúc cây còn non thành gỗ cứng sơn phết màu như gỗ đã trồng lâu năm. Nhưng gỗ của cây trồng lâu năm vẫn có giá trị cao đẹp gấp nhiều hơn thứ gỗ đốt giai đoạn do biến chế ghép ráp lại.
 
Kiên nhẫn gắn liền với thời gian phát triển mà Đấng Tạo Hóa đã viết ghi vào trong công trình tạo dựng thiên nhiên. 
 
Chúa Giêsu Kitô dùng hình ảnh con số nói về cung cách nếp sống đạo đức, nhân văn lòng kiên nhẫn: Ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."( Mt 18,21).
 
Chuỗi con số 70 x 7 = 490 nói lên sự gì nhiều, sự gì to lớn. Và đó là hình ảnh biểu tượng diễn tả cung cách nếp lòng kiên nhẫn trong việc bác ái tình liên đới giữa con người với nhau
 
Thánh Giacôbê dùng hình ảnh nhà nông trồng tỉa cấy lúa nói về nếp sống kiên nhẫn ( Gc 5. 7-10). Trong đoạn thư ngắn này ông đã nhắc đến kiên nhẫn bốn lần.
 
Thánh Giacôbê nói đến nếp sống kiên nhẫn trong thư có ý muốn nhắc nhở người tín hữu Chúa Kitô đừng quên đích điểm Chúa Giêsu sẽ đến trở lại. Trông mong chờ đợi là việc tốt cần thiết cho đời sống đức tin cùng trong cả cuộc sống làm người hằng ngày nữa.
 
Thế giới, lịch sử nhân loại, và đời sống con người chưa phải là tất cả. Nhưng còn phải trông mong chờ đợi nơi Chúa nữa trong tương quan tình bác ái yêu thương giữa con người với nhau.
 
Kiên nhẫn chờ đợi nơi Chúa chính là lòng tin tưởng nơi Ngài trong đời sống hằng ngày. Đức cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn văn Thuận đã có suy tư xác tín:
 
Nr. 25 „Các Thánh không nên thánh vì nói tiên tri hay làm phép lạ. các ngài đâu làm gì lạ! Họ chỉ chu toàn bổn phận.“
 
Nr. 26: „Song bổn phận hiện tại không phải là thụ động, nhưng
là liên lỉ canh tân,
là quyết định chọn hay chối Chúa,
là tìm nước Chúa,
là tin ở tình yêu vô bờ của Chúa,
là hành động với tất cả hăng say,
là thể hiện mến Chúa yêu người, „ ngay trong giây phút này“ (Đường Hy Vọng)
 
 

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập96
  • Hôm nay17,327
  • Tháng hiện tại332,147
  • Tổng lượt truy cập32,798,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây