Vì sao chúng ta gặp ác mộng?

Thứ sáu - 22/09/2023 10:06
tải xuống (3)
tải xuống (3)

 
Thùy Linh (Dịch theo Brightside) 
 

Nhờ sự phát triển của công nghệ, các nhà khoa học có thể nghiên cứu hoạt động của não khi ngủ và tìm được lời giải thích cho câu hỏi: “Tại sao chúng ta gặp ác mộng?”.

 

Tại sao chúng ta có những giấc mơ kỳ lạ?

Có lẽ mỗi chúng ta đều có một câu chuyện về một giấc mơ nơi những điều kỳ lạ đang xảy ra dường như hoàn toàn vô nghĩa sau khi chúng ta thức dậy.
Mỗi người có những giấc mơ độc đáo của riêng mình. Khi bạn ngủ thiếp đi, não của bạn tiếp tục làm việc, phân phối những khoảnh khắc vào trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Nó so sánh các sự kiện đã xảy ra gần đây với những sự kiện đã xảy ra từ lâu. Đó là lý do tại sao bạn có thể nhìn thấy những thứ từ thời thơ ấu của mình như chơi với một con thú cưng cũ ở một nơi mới như nơi bạn đang sống.
Tất cả xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ chuyển động nhanh kéo dài trong 10 - 20 phút và lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Chính trong giai đoạn này, tất cả các phần của bộ não sẽ hoạt động ngoại trừ phần chịu trách nhiệm về logic. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi giấc mơ của chúng ta mất đi cảm giác bình thường tỉnh táo.
gap ac mong Giadinhvietnam (2)  
Khi chúng ta ngủ, não vẫn hoạt động (Ảnh minh họa)
 

Tại sao chúng ta gặp ác mộng?

Còn ác mộng thì sao? Tại sao chúng ta thấy ngày tận thế và thấy ma, bị truy đuổi, và những kịch bản không dễ chịu khác trong giấc mơ? Theo ý kiến của các nhà khoa học Mỹ và Thụy Sỹ, đó là một loại đào tạo của hệ thống thần kinh, giúp một người đối phó với những cảm xúc tiêu cực trong cuộc sống thực. Các nhà khoa học viết rằng những cảm xúc mà chúng ta cảm thấy trong giấc mơ giúp chúng ta giải quyết những áp lực và khiến một người sẵn sàng đối mặt với những căng thẳng có thể xảy ra trong tương lai.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt động của các bộ phận khác nhau của não trong khi ngủ bằng cách sử dụng điện não đồ. 18 tình nguyện viên đã thức dậy nhiều lần trong đêm và hỏi họ đang thấy những giấc mơ nào và liệu những giấc mơ đó có phải là ác mộng hay không. Nhờ phản ứng và phân tích hoạt động của não, các nhà nghiên cứu đã xác định được hai khu vực của não chịu trách nhiệm cho những cơn ác mộng. Đó là các insula và vỏ não trung gian.

gap ac mong Giadinhvietnam (1)  

2 khu vực của não chịu trách nhiệm cho những cơn ác mộng là các insula và vỏ não trung gian (Ảnh minh họa)
Nghe có vẻ thú vị, 2 phần não này kích hoạt trong cùng một tình huống khi một người cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi trong cuộc sống thực. Insula chịu trách nhiệm đánh giá cảm xúc và tự động khởi động ngay khi một người cảm thấy lo lắng. Vỏ não trung gian chuẩn bị cho một người phản ứng thích hợp trong khi xảy ra mối đe dọa và kiểm soát cách hành xử của một người khi gặp nguy hiểm. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người gặp ác mộng lâu hơn thường phản ứng ít gay gắt hơn với những điều tiêu cực trong cuộc sống thực.

Những sự thật thú vị về giấc mơ

Một người đã lập kỷ lục 11 ngày không ngủ. Bạn không nên thử sức làm điều này vì ngoài vấn đề tâm lý nghiêm trọng nó cũng có thể dẫn đến hậu quả chết người.
Có tới 15% người trên hành tinh là người mộng du. Họ không chỉ có thể ngồi trên giường hoặc đi lang thang trong phòng mà còn có thể rời khỏi nhà và đi du lịch xa trong khi ngủ.
Những người không ngủ đủ giấc sẽ  tăng cảm giác thèm ăn khi leptin (hormone điều chỉnh sự thèm ăn) giảm xuống.
Trong vòng 5 phút đầu tiên sau khi thức dậy, chúng ta  quên mất  50% giấc mơ. Sau 5 phút nữa, chúng ta quên đi hầu hết mọi thứ mà chúng ta đã thấy trong giấc mơ. Sigmund Freud tin rằng bộ não của chúng ta đang cố gắng loại bỏ mọi thứ khỏi bộ nhớ bởi vì giấc mơ của chúng ta là những suy nghĩ tiềm ẩn.
 

 
 

Nguồn tin: Nguồn: https://giadinhvietnam.com/vi-sao-chung-ta-gap-ac-mong-d152641.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập80
  • Hôm nay23,103
  • Tháng hiện tại360,034
  • Tổng lượt truy cập32,826,559
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây