Hơn 5,000 người ‘Vào Sa Mạc với Mẹ La Vang’ tại Las Vegas

Thứ hai - 18/10/2021 05:03
unnamed
unnamed

LAS VEGAS, Nevada (NV) – Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19, chiều Thứ Sáu, 15 Tháng Mười, Đại Hội Mẹ La Vang Las Vegas 2021 kỳ 14 với chủ đề “Vào Sa Mạc với Mẹ La Vang” chính thức diễn ra. Theo ban tổ chức, có khoảng 6,000 chỗ dành cho khách hành hương, thì trong ngày đầu tiên, theo ghi nhận của phóng viên nhật báo Người Việt, ước lượng có hơn 5,000 người tới Đền Thánh Đức Mẹ La Vang tại 4835 S. Pearl St., Las Vegas, NV 89121.


Giám Mục George Leo Thomas, giám mục Giáo Phận Las Vegas, làm phép Tượng Mẹ La Vang tại Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Linh Mục Hà Quốc Dũng, chánh xứ Đức Mẹ La Vang Las Vegas, nói với phóng viên nhật báo Người Việt: “Đại hội những năm trước có từ 6,000 đến 7,000 người tham dự, nhưng năm nay dù có ít hơn, chúng ta vẫn phấn khởi.”

“Từ Tháng Sáu, 2021, Las Vegas được mở 100% nên tất cả mọi người đều hào hứng, hăng say để chuẩn bị cho đại hội. Giữa cơn đại dịch khủng hoảng, chúng ta rất vui vì được đến với nhau bằng xương bằng thịt, chứ không phải qua màn hình như trước nữa,” linh mục cho biết thêm.


Chị Tâm Nguyễn (thứ hai từ phải) và những người bạn từ Los Angeles, Rosemead ở California tới tham dự đại hội. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Đại hội năm nay mời được nhiều vị thuyết giảng nổi tiếng như Linh Mục Nguyễn Trường Luân – Dòng Chúa Cứu Thế, Linh Mục Vũ Thế Toàn – Dòng Tên, Linh Mục Phạm Sĩ Hanh – Đan Viện Xito Thánh Giuse, Linh Mục Ngô Thái Phong – địa phận Thái Bình, và hơn 20 linh mục từ các giáo phận ở khắp nơi trên toàn quốc.

Đoàn người đến tham dự đại hội tề tựu khá đông trong khuôn viên Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas từ 3 giờ 30 phút chiều.


Linh Mục Hà Quốc Dũng, chánh xứ Đức Mẹ La Vang Las Vegas. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Người tham dự với số lượng đông nhất từ California, ngoài ra là giáo dân và khách từ Illinois, Washington, Florida, New Mexico, North Dakota, Utah, Michigan, Colorado… về dự.

Các em trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể đứng đón chào và phát chương trình đại hội. Em Jeff Phạm, 25 tuổi, cho biết năm nay em lại được phục vụ đại hội, nên rất vui. “Em thích phục vụ cho các cô chú, anh chị người Việt từ nhiều nơi đến tham dự đại hội,” em tâm sự.

Chị Tâm Nguyễn từ Los Angeles, California đến, cũng chia sẻ niềm vui, vì phải chờ đến hai năm mới được trở lại Las Vegas để tham dự đại hội.


Các đoàn khách xuống xe buýt đến tham dự đại hội. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Vào lúc 5 giờ 30 phút chiều Thứ Sáu, Thánh Lễ khai mạc Đại Hội Mẹ La Vang và làm phép Tượng Đức Mẹ do Giám Mục George Leo Thomas, giám mục Giáo Phận Las Vegas, làm chủ tế, cùng nhiều linh mục ở các nơi đồng tế.

Tượng Đài Đức Mẹ La Vang là khối đá nặng 10,000 pound (Tượng Đức Mẹ và bệ đặt), được làm từ Tháng Năm, 2020, nhưng do đại dịch nên đến nay mới được làm phép Thánh. Toàn bộ công trình do các công ty xây dựng và giáo dân nhiều nơi đóng góp.

Sau nghi thức làm phép Tượng Đức Mẹ là hoạt cảnh Âu Cơ-Lạc Long Quân do đoàn múa, thành phố Westminster, California, trình diễn.


Quang cảnh Đại Hội Mẹ La Vang Las Vegas 2021. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Sau Thánh Lễ khai mạc là buổi cầu nguyện chữa lành do Linh Mục Nguyễn Trường Luân chủ trì.

Trước đó, Linh Mục Hà Quốc Dũng cho biết Đại Hội Đức Mẹ La Vang thông thường dành cho người lớn tuổi, nhưng giới trẻ sẽ “không bị bỏ quên.”

Vì thế đại hội lần này sẽ có một hội thảo dành riêng cho giới trẻ vào tối Thứ Bảy, 16 Tháng Mười, do Linh Mục Nguyễn Nam Việt phụ trách. Linh Mục Việt sẽ nói với các bạn trẻ về tình yêu và hôn nhân gia đình. “Tôi hy vọng có khoảng 100 em thanh thiếu niên đến tham dự hội thảo của đại hội năm nay, là vui rồi,” linh mục nói.


Em Jeff Phạm, đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, đứng đón chào khách. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Đại hội lần này có sự tham dự của Dòng Thánh Tâm Huế từ Việt Nam. Linh Mục Lê Văn Cường, đặc trách Trung Tâm Thánh Tâm Chúa tại Florida, cho biết ước mơ lâu nay về sự hiện diện và thi hành sứ vụ tại Hoa Kỳ của nhà dòng với dự án Trung Tâm Thánh Tâm Chúa tại Florida chỉ mới bắt đầu giữa đại dịch COVID-19. Nhân dịp có nhiều giáo dân tề tựu tại Đại Hội La Vang Las Vegas, Linh Mục Cường kêu gọi những tấm lòng rộng mở “góp một bàn tay” để trung tâm sớm hình thành.

Theo ông Nguyễn Đình Gia, chủ tịch Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang Las Vegas, Đại Hội Đức Mẹ La Vang tổ chức thường niên, ngoại trừ năm 2019 và 2020 vì đại dịch.

Bà Mai Lê (trái) và các thiện nguyện viên tại quầy bán hàng lưu niệm. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Ông cho hay, khuôn viên diễn ra đại hội năm nay “bị thu hẹp” do công trường Trung Tâm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đang trong quá trình xây dựng. Công trình dự trù sẽ hoàn thành vào Tháng Hai, 2022, có giá trị xây dựng khoảng $9 triệu.

Linh Mục Hà Quốc Dũng cho biết: “Nếu có thêm Trung Tâm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas có thể tiếp đón hàng ngàn người từ các nơi.”


Ông Nguyễn Đình Gia, chủ tịch Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang Las Vegas. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

“Đền Thánh Đức Mẹ La Vang tiếp đón bà con trong những chuyến hành hương không phân biệt tôn giáo. Tuy có diện tích rộng rãi để sinh hoạt, nhưng nếu các đoàn có nhu cầu ở lại, có thể liên lạc với chúng tôi để lấy code và được giảm giá 20% ở các khách sạn chung quanh,” linh mục nói thêm.

Bà Mai Lê, một trong những thiện nguyện viên phụ trách gian bán hàng lưu niệm trong khuôn viên đại hội, cho biết toàn bộ tượng và quà lưu niệm năm nay đều được hãng Victoria Collection – nơi sản xuất ở Ý giảm giá. Chính vì thế, khách đến thỉnh tượng hoặc mua quà lưu niệm sẽ được giảm giá từ 20% đến 30%.


Linh Mục Lê Văn Cường (trái), đặc trách Trung Tâm Thánh Tâm Chúa tại Florida. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas hình thành vào năm 2002, do Linh Mục Nguyễn Đức Trọng sáng lập. Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang Las Vegas có khoảng 500 giáo dân, trong tổng số khoảng 5,000 người Việt đang sinh sống tại thành phố này.

“Người Việt có câu rất hay là ‘đến Mỹ mà chưa tới Las Vegas, thì chưa phải là đến Mỹ,” Linh Mục Hà Quốc Dũng nói. “Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Las Vegas mời gọi quý đồng hương là dân Việt ở các nơi trên thế giới đến để tận hưởng không khí ấm cúng, vì nơi đây chính là ‘ngôi nhà’ của mọi người.”


Khách hành hương tại Đại Hội Mẹ La Vang Las Vegas 2021 kỳ 14. (Hình: Đoan Trang/Người Việt)

Chương trình Đại Hội Mẹ La Vang Las Vegas 2021 kỳ 14 còn tiếp diễn trong hai ngày 16 và 17 Tháng Mười, gồm Thánh Lễ cầu nguyện cho bệnh nhân, các hội thảo, văn nghệ với sự góp mặt của các ca sĩ Mai Thiên Vân, Đình Bảo, Trúc Hồ, Nguyên Khang… Và chương trình xổ số gây quỹ với giải thưởng lớn nhất là chiếc xe Lexus ES đời 2021.

Thánh Lễ bế mạc đại hội vào lúc 9 giờ sáng Chủ Nhật, 17 Tháng Mười.

Ban tổ chức cho biết, Đại Hội Mẹ La Vang kỳ 15 sẽ được tổ chức trong ba ngày 20, 21, 22 Tháng Mười, 2022, với chủ đề “Cùng Mẹ, Đi Rao Giảng Tin Mừng.” [qd]

Nguồn tin: Đoan Trang & Trà Nhiên/Người Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay11,921
  • Tháng hiện tại427,964
  • Tổng lượt truy cập32,411,687
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây