Mỹ tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Cam Bốt

Thứ sáu - 04/06/2021 06:24
unnamed (4)
unnamed (4)
Thủ tướng Campuchia Hun Sen chào đón thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Wendy Sherman tại Cung điện Hòa bình ở Phnom Penh ngày 01/06/2021. AFP - HANDOUT
Anh Vũ
3 phút
Trong chuyến thăm Cam Bốt ngày 01/06/2021, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Wendy Sherman đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Cam Bốt, đồng thời đề nghị Phnom Penh giải thích rõ việc phá bỏ một công trình do Mỹ tài trợ ở Ream.
Theo Reuters, trong thông cáo được phát tối 01/06/2021, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết thứ trưởng Sherman đã gặp thủ tướng Hun Sen trong chuyến công du Đông Nam Á. Sau khi nhấn mạnh Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ Cam Bốt, bà Sherman đã nêu một loạt vấn đề tại Cam Bốt khiến Mỹ lo ngại. "Thứ trưởng Sherman đã kêu gọi lãnh đạo Cam Bốt duy trì chính sách đối ngoại độc lập và cân bằng, vì lợi ích tốt nhất của người dân Cam Bốt", thông cáo có đoạn nêu rõ.
Năm 2020, bộ Quốc Phòng Mỹ đã tỏ lo ngại và yêu cầu phía Cam Bốt làm rõ thông tin tòa nhà bộ tư lệnh hải quân trong căn cứ Ream do Mỹ xây dựng bị phá dỡ. Hồi tháng 10/2020 Phnom Penh thông báo đã cho phá dỡ công trình này để xây một toà nhà khác, đồng thời phủ nhận công trình mới không liên quan đến Trung Quốc.
Một phát ngôn viên Ngoại Giao Mỹ cho biết có nhưng bằng chứng rõ ràng Trung Quốc tham gia các công trình cải tạo căn cứ hải quân Ream trong Vịnh Thái Lan. Vì thế, nhân chuyến công du này, thứ trưởng Ngoại Giao đề nghị Cam Bốt làm sáng tỏ việc phá dỡ hai tòa nhà do Mỹ tài trợ tại ở Ream. Quan chức Ngoại Giao Mỹ lưu ý rằng « một căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Cam Bốt sẽ làm tổn hại đến chủ  quyền (của Cam Bốt), đe dọa an ninh khu vực và sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ Hoa Kỳ-Cam Bốt ».
Reuters nhắc lại quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng trên nhiều mặt, từ nhân quyền, thương mại và sự bành trước quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong khi đó, Cam Bốt đang dần trở thành đồng minh kinh tế và chính trị quan trọng của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á. Thủ tướng Hunsen đã nhiều lần bác bỏ các thông tin cho rằng Phnom Penh để Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên đất Cam Bốt, nhưng ông cũng không phủ nhận việc cần phải dựa vào Trung Quốc về kinh tế.
Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ cũng đã gặp lãnh đạo đối lập Kem Sokha, các tổ chức xã hội dân sự và báo chí tại Cam Bốt. Bà Sherman nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề nhân quyền và kêu gọi chính phủ Cam Bốt tôn trọng các cam kết quốc tế. 
 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,017
  • Tháng hiện tại342,628
  • Tổng lượt truy cập32,326,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây