Malaysia tố cáo phi cơ quân sự Trung Quốc xâm phạm không phận

Thứ sáu - 04/06/2021 06:32
unnamed (6)
unnamed (6)

Vào cuối ngày hôm qua, 01/06/2021, ngoại trưởng Malaysia thông báo là chính phủ Kuala Lumpur sẽ ra công hàm ngoại giao phản đối việc phi cơ quân sự của Trung Quốc xâm nhập không phận của Malaysia. 

 

Theo hãng tin AFP, ngoại trưởng Hishammuddin Hussein còn cho biết ông sẽ triệu đại sứ Trung Quốc lên để yêu cầu giải thích về hành động “xâm phạm chủ quyền” của Malaysia. 

Hôm qua, không quân Malaysia tố cáo 16 phi cơ vận tải quân sự của Trung Quốc ngày 31/05 đã dàn đội hình chiến thuật bay bên trên vùng Biển Đông và đã xâm nhập vào không phận Malaysia ở khu vực bang Sarawak trên đảo Borneo, Cụ thể, theo không quân Malaysia, các phi cơ quân sự nói trên đã bay đến Cụm bãi cạn Luconia (Luconia Shoals) hiện do Malaysia quản lý, nằm trên vùng Biển Đông, trước khi bay đến một khu vực chỉ cách bờ biển Sarawak 110 km. Sau khi đã cố bắt liên lạc nhưng không được hồi đáp, không quân Malaysia đã điều các chiến đấu cơ phản lực lên ngăn chận các máy bay của Trung Quốc.

Thông báo của không quân Malaysia nhấn mạnh, hành động của các phi cơ quân sự Trung Quốc là một mối “đe dọa” đối với chủ quyền của Malaysia, cũng như đối với an toàn hàng không, do đây là khu vực có mật độ giao thông hàng không dày đặc.

Theo AFP, đáp lại cáo buộc nói trên của Malaysia, một phát ngôn viên của sứ quán Trung Quốc tại Kuala Lumpur hôm nay 01/06 khẳng định 16 phi cơ quân sự của họ chỉ thực hiện một chuyến bay huấn luyện “bình thường”, không “nhắm vào bất cứ quốc gia nào” và cũng không xâm phạm không phận của bất cứ nước nào.

Quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh cho tới nay vẫn khá nồng ấm, nhưng vụ việc hôm thứ Hai (31/05) xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên vùng Biển Đông, mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền gần như toàn bộ. Năm 2020, một tàu khảo sát địa chất của Trung Quốc đã đối đầu trong suốt một tháng trời với một tàu thăm dò dầu khí của Malaysia ngoài khơi đảo Borneo. 

Theo hãng tin CNA, liên minh đối lập Pakatan Harapan ở Malaysia hôm nay kêu gọi chính phủ Kuala Lumpur đề ra một “kế hoạch hành động rõ ràng” sau vụ phi cơ Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm không phận và đe dọa chủ quyền Malaysia.


 

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay9,246
  • Tháng hiện tại341,857
  • Tổng lượt truy cập32,325,580
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây