Ngoại trưởng Mỹ đến Kyiv, cảnh báo Nga có thể tấn công Ukraine

Thứ năm - 20/01/2022 08:16
unnamed (3)
unnamed (3)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trước các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 19/1/2022.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa đến Kyiv hôm 19/1 trong một nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng với Moscow về vấn đề Ukraine. Ông cảnh báo rằng Nga có thể phát động một cuộc tấn công mới với “một thông báo sát nút”.
Ông Blinken họp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và sau đó tới Berlin để hội đàm với các đồng minh trước khi tới Geneva để gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau khi các cuộc đàm phán vào tuần trước không có kết quả đột phá.
Nga đã điều hàng chục ngàn binh sĩ đến gần biên giới Ukraine, điều mà Kyiv và các đồng minh lo ngại có thể là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quân sự mới nhằm vào Ukraine.
Ngoài ra, Nga còn điều động thêm binh sĩ tới Belarus trong tuần này trước điều mà Minsk nói là cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch vào tháng tới. Moscow phủ nhận kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công nhưng đã gây sức ép với Washington về những đảm bảo an ninh, bao gồm cả việc không cho Ukraine gia nhập liên minh NATO.
Nói chuyện với các nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv, ông Blinken cho biết ông rất hy vọng rằng Nga có thể đi theo con đường ngoại giao và hòa bình khi ông gặp Ngoại trưởng Lavrov, đồng thời cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh tấn công với một thông báo sát nút.
“Như mọi người đều biết rất rõ, trong vài tháng qua, chúng ta đã tập trung cao độ vào Ukraine vì việc tăng quân đáng kể của Nga mà chúng ta đã thấy ở gần biên giới Ukraine”, ông Blinken nói.
Theo ông, việc tăng quân của Nga đang diễn ra mà “không có sự khiêu khích, không có lý do nào”.
Ông nói, hành động của Nga đã thu hút sự chú ý của Washington, cũng như các đồng minh ở châu Âu và hơn thế nữa.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng trước đã thông qua việc cung cấp thêm 200 triệu USD hỗ trợ an ninh phòng thủ cho Ukraine. Mỹ cũng đã cung cấp nhiều khoản viện trợ như vậy vào năm ngoái so với bất kỳ thời điểm nào kể từ khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết chuyến thăm của ông Blinken là “để nhắc lại sự ủng hộ của chúng tôi đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Washington đã cảnh báo Nga về những hậu quả nghiêm trọng nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công mới, đồng thời hứa sẽ tăng cường hiện diện an ninh ở châu Âu.
Ông Blinken gặp Tổng thống Ukraine Zelenskiy và Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba vào thứ Tư.
Sau đó, tại Berlin, ông sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock và sau đó là Bộ tứ xuyên Đại Tây Dương, bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức.
Hôm thứ Ba, Đức phát đi tín hiệu rằng họ có thể dừng đường ống khí đốt Nord Stream 2 từ Nga nếu Moscow xâm lược Ukraine.

 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập97
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại341,947
  • Tổng lượt truy cập32,808,472
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây