Mũi tăng cường của Pfizer và Moderna chống Omicron vô cùng hiệu quả

Chủ nhật - 23/01/2022 08:33
unnamed
unnamed

WASHINGTON, DC (NV) – Các mũi vaccine tăng cường của Pfizer-BioNTech và Moderna không chỉ giúp ngăn ngừa lây nhiễm biến thể Omicron mà còn giúp người dân Mỹ dù có bị lây cũng không trở bệnh nặng để phải vào bệnh viện, theo các dữ liệu do Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) công bố hôm Thứ Sáu, 21 Tháng Giêng.

Bản tin của tờ báo New York Times cho biết CDC báo cáo là các mũi tăng cường có hiệu quả chống Omicron tới 90% để giúp người được chích không phải vào bệnh viện. Mũi vaccine tăng cường cũng giảm trường hợp phải vào khu điều trị đặc biệt hay đưa đi cấp cứu.

Trụ sở CDC ở Atlanta, Georgia. (Hình: Jessica McGowan/Getty Images)

Theo dữ liệu của CDC, các mũi tăng cường cũng thấy có hiệu quả nhất để chống lây bệnh và tử vong trong thành phần người dân Mỹ từ 50 tuổi trở lên.

Nói chung, các dữ liệu mới nhất cho thấy vaccine có hiệu quả chống lại biến thể Delta hơn là Omicron, vốn có khả năng né tránh kháng thể của người.

Các khoa học gia đồng ý rằng mũi tăng cường giúp không bị lây nhiễm, ít ra là trong một thời gian nào đó, trước khi hiệu năng sút giảm. Các dữ liệu có từ Israel và các quốc gia khác cho thấy mũi tăng cường cũng giúp không bị bệnh nặng hay vào bệnh viện, nhất là ở giới cao niên.

Bà Akiko Iwasaki, một chuyên gia về miễn dịch học tại đại học Yale University, nói: “Dữ liệu từ các quốc gia khác cũng cho thấy lợi ích rất lớn của việc chích mũi tăng cường, nhưng đây là điều được thấy thật rõ ràng ở Mỹ. Các con số vừa công bố rất thuyết phục.”

Vào tối Thứ Năm, CDC công bố thêm các dữ liệu cho thấy trong Tháng Mười Hai, những người Mỹ từ 50 tuổi trở lên, không chích vaccine, có nguy cơ phải vào bệnh viện điều trị do COVID-19 cao gấp 50 lần hơn những người đã hoàn tất chích ngừa và có thêm mũi tăng cường.

Tuy nhiên, hiện chưa đầy 40% những người dân Mỹ đã hoàn toàn chích ngừa và đủ điều kiện để chích mũi tăng cường, chưa đi chích mũi tăng cường.

Vaccine Moderna và Pfizer-BioNTech. (Hình minh họa: Clement Mahoudeau/AFP via Getty Images)

Các con số đưa ra hôm Thứ Sáu dựa trên ba cuộc nghiên cứu mới do CDC tiến hành. Trong một cuộc nghiên cứu, các khoa học gia phân tích các trường hợp điều trị tại bệnh viện và các trường hợp đi cấp cứu tại 10 tiểu bang, trong thời gian từ 26 Tháng Tám, 2021, cho tới 5 Tháng Giêng, 2022.

Hiệu năng của vaccine chống lại việc phải vào bệnh viện đối với người đã chích mũi thứ nhì từ hơn sáu tháng trước giảm còn 57% khi gặp biến thể Omicron, theo cuộc nghiên cứu. Khi họ chích mũi tăng cường thì sự bảo vệ này trở lại là 90%.

Một chuyên gia tại Emory University, bà Natalie Dean, nói hiện chưa rõ là việc bảo vệ nhờ mũi tăng cường này rồi có sẽ giảm theo thời gian, như hai mũi đầu, hay không. (V.Giang) [qd]

 
ếp

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Hôm nay13,580
  • Tháng hiện tại429,623
  • Tổng lượt truy cập32,413,346
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây