Bỉ kết án ông người Việt cầm đầu vụ 39 người chết trong xe container

Thứ năm - 20/01/2022 08:11
unnamed (1)
unnamed (1)
BRUGES, Bỉ (NV) – Hôm 19 Tháng Giêng, tòa án ở Bruges tuyên án 15 năm tù và phạt 920,000 euro ($1 triệu) đối với ông Võ Văn Hồng, 45 tuổi, vì tội cầm đầu đường dây buôn người trong vụ 39 người Việt chết trong xe container từ Bỉ sang Anh hồi năm 2019.
Ông Hồng ban đầu phủ nhận là kẻ cầm đầu và khẳng định mình “chỉ là nạn nhân của đường dây buôn người.”
Bị cáo Võ Văn Hồng (phải) tại tòa ở Brugge, Bỉ, ngày 19 Tháng Giêng. (Hình: Kurt Desplenter/Belga Mag/AFP via Getty Images)
Theo AFP, ông Võ Văn Hồng bị kết tội “điều hành tổ chức tội phạm ở Bỉ” liên quan tới buôn lậu 115 người tới Anh từ Tháng Chín, 2018, đến Tháng Năm, 2020.
Tổng cộng 19 người, trong đó có ông Hồng, đã bị kết án và bốn người khác được tuyên bố trắng án. Mười tám người bị kết án sau ông Hồng đều lãnh án dưới năm năm tù, đa số được hưởng án treo.
Hầu hết, các bị cáo được cho là thành viên của đường dây buôn lậu người. Những người còn lại bị buộc tội đồng lõa, làm các công việc như canh gác hai ngôi nhà để phân nhóm những người di cư trước khi khởi hành hay mua đồ cho người nhập cư lậu hoặc các tài xế.
Tại Bỉ, ông Hồng là một trong 23 nghi can, gồm cả người Việt và người Bỉ, bị đưa ra xét xử sau cuộc điều tra của cảnh sát hồi Tháng Năm, 2020.
Theo Reuters, có sáu tài xế taxi chở những người di cư chủ yếu từ Brussels, Bỉ, đến điểm hẹn trong các đợt buôn người khác nhau cũng bị kết án, trong đó kẻ cầm đầu là một người đàn ông Ma Rốc vẫn tiếp tục các hoạt động sau khi vụ án xảy ra.
Các công tố viên cho biết, băng nhóm buôn người này “được tổ chức rất tốt,” vận chuyển người bí mật vào Châu Âu sau đó tới Anh, với mức phí $27,000/người.
Đường dây sử dụng một công ty vận tải đường bộ của Ireland thường xuyên nhập cảng bánh quy Việt Nam để đưa người qua eo biển Anh, còn các thành viên băng nhóm người Việt phụ trách người di cư khi họ đặt chân tới Anh.
Trong phán quyết dài 234 trang, các thẩm phán cho rằng các bị cáo đã bóc lột những nạn nhân và đối xử với họ như hàng hóa chứ không phải con người.
Nhiều nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng đến từ khu vực nghèo khó ở miền Trung Việt Nam. Các gia đình phải gánh khoản nợ hàng ngàn đô để đưa người nhà sang Anh trái phép với hy vọng đổi đời.
Thi thể của 39 người Việt được tìm thấy trong xe container từng lên tàu tại cảng Zeebrugge ở Bỉ.
Các bị cáo trong vụ án 39 người Việt chết trên xe container trong phiên tòa tại Bruges, Bỉ, hôm 19 Tháng Giêng. (Hình: Kurt Desplenter/Belga/AFP via Getty Images)
Hồi Tháng Giêng, 2021, bảy nghi can trong vụ án này đã bị xét xử tại Anh và nhận án từ ba năm tới 27 năm cho tội “ngộ sát.”
Tại Việt Nam, hồi Tháng Chín, 2020, bốn người nhận mức án từ 2.5 năm tới 7.5 năm tù vì liên quan tới vụ án. 
 

Nguồn tin: (Tr.N) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập130
  • Hôm nay22,111
  • Tháng hiện tại345,759
  • Tổng lượt truy cập32,812,284
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây