Tù nhân lương tâm Phạm Đoan Trang được trao giải Martin Ennals

Thứ năm - 20/01/2022 08:14
unnamed (2)
unnamed (2)

Nhà báo Phạm Đoan Trang

Nhà báo độc lập/nhà hoạt động cho nhân quyền Phạm Đoan Trang, người đang phải thụ án chín năm tù giam ở Hà Nội, vào ngày 19/1 được trao giải Martin Ennals năm 2022.

Đây là giải thưởng hằng năm dành cho những nhà bảo vệ nhân quyền. Các đề cử và khôi nguyên giải được một hội đồng tuyển chọn gồm 10 thành viên của các tổ chức nhân quyền phi chính phủ hàng đầu thế giới. Giải thưởng nhằm bảo vệ và ủng hộ các nhà bảo vệ nhân quyền đang gặp nguy khốn.

Ban tổ chức giải Martin Ennals từ Geneva nhận định bà Phạm Đoan Trang là một nhà báo hàng đầu và là một quán quân về tự do biểu đạt tạo nguồn cảm hứng lên tiếng cho nhiều người khác.

Thành tích của bà Phạm Đoan Trang được nêu ra để vinh danh bà là nỗ lực bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Những nỗ lực này được ghi dấu qua khả năng thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với thành tích nhân quyền đáng quan ngại của Chính phủ Hà Nội. Trên trang blog cá nhân của bà có những bản dịch Tiếng Anh các bài viết của chính bà. Bà cũng từng ra nước ngoài cùng với những bloggers và nhà hoạt động khác để kêu gọi chú ý đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Bà được nhận định là một trong những người bảo vệ nhân quyền bị truy bức có ảnh hưởng và đáng kính trọng nhất tại Việt Nam hiện nay. Bà còn được cho là một nguồn cảm hứng lớn và là nơi tư vấn cho xã hội dân sự và cho thế hệ kế tiếp những người bảo vệ nhân quyền.

Từ khi bị bắt vào tháng 10 năm 2020 cho đến tháng 10/2021 bà bị biệt giam. Đến ngày 14/12 năm ngoái bà bị đưa ra xét xử và chịu án tù chín năm với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước”.

Giải Martin Ennals là phần thưởng quốc tế mới nhất dành cho bà Phạm Đoan Trang. Hồi năm 2017 bà được trao giải Homo Homini của tổ chức People In Need. Năm 2018, bà nhận được giải của Mạng Lưới Nhân quyền Việt Nam. Năm 2019, bà được giải hạng mục ‘Tầm Ảnh hưởng’ của tổ chức Phóng viên Không Biên giới.


 

Nguồn tin: FB Phạm Đoan Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập84
  • Hôm nay17,155
  • Tháng hiện tại354,086
  • Tổng lượt truy cập32,820,611
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây