ổ chức thờ phượng Satan xong lại quay ra năn nỉ Đức Tổng Giám Mục trừ tà cho

Chủ nhật - 05/10/2014 09:43

ổ chức thờ phượng Satan xong lại quay ra năn nỉ Đức Tổng Giám Mục trừ tà cho

Chuyện không tin vẫn xảy ra: tổ chức thờ phượng Satan xong lại quay ra năn nỉ Đức Tổng Giám Mục trừ tà cho. Đặng Tự Do (Vietcatholic ngày 4/10/2014)


Bất chấp những phản đối của hơn 100,000 người trong một bản kiến nghị trực tuyến, các quan chức Mỹ ở thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen thờ Satan hôm 21 tháng 9 tại Trung tâm hành chính của thành phố.

Hơn 3000 người Công Giáo đã tham gia vào cuộc rước kiệu Thánh Thể qua các đường phố Oklahoma City, Oklahoma, vào ngày 21 do Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley dẫn đầu, và 1600 người đã tham dự buổi chầu Thánh Thể ở nhà thờ chính toà Tulsa cùng ngày. 

Lễ Đen thờ phượng Satan đã được thực hiện tại một hội trường nhỏ ở tầng hầm trung tâm hành chính của thành phố Oklahoma trước sự bảo vệ của một lực lượng cảnh sát đông đảo. 
Trong bản tin ngày 2 tháng 10, Catholic World News tiết lộ rằng chỉ một ngày sau đó, các viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính của thành phố đã thỉnh cầu Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Oklahoma City đến trừ tà cho họ vì các nhân viên làm việc tại đây cảm thấy khó chịu và không an tâm khi làm việc tại tòa nhà này. 

Đức Tổng Giám Mục đã nhận lời thực hiện nghi lễ trừ tà cùng với một linh mục. Phát ngôn viên của Trung tâm hành chính thành phố nói rằng ban quản trị trung tâm này đã mừng rỡ khi thấy Đức Tổng Giám Mục đến giúp họ. 

Lễ Đen là một hình thức tôn thờ Satan, một cố gắng để đảo ngược hành động và ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể để châm biếm sự hy sinh của Chúa Kitô và tôn thờ Satan thông qua một nghi lễ truy hoan trụy lạc và bệnh họan.

Đức Cha Paul Stagg Coakley Tổng Giám Mục Oklahoma City nói:

“Nó công kích tất cả mọi thứ mà chúng ta cho là thiêng liêng và mang lại ơn cứu chuộc; và đưa ra những mối nguy hiểm tinh thần cho mọi người.”

Ngài đã nhiều lần thỉnh cầu chính quyền thành phố đừng lấy tiền đóng thuế của dân để tổ chức một hành động báng bổ tôn giáo như thế, tuy nhiên bất chấp ý nguyện chính đáng của ngài và đông đảo những người ký tên trong kiến nghị, các quan chức tại thành phố Oklahoma vẫn quyết tâm tiến hành cho kỳ được Lễ Đen này.
 
-------------------
 
Bài hay
 
..............
Thượng Hội Đồng về gia đình: nhìn xa hơn những cường điệu cuả giới truyền thông.
Trần Mạnh Trác 3/10/2014
 


Nhiều nhà bình luận ngày nay cho rằng Thượng Hội Đồng về Gia Đình, sẽ diễn ra ngày 05 cho đến 19 Tháng Mười năm nay, sẽ phản ảnh một cuộc hành trình khó khăn vì bị ngộ nhận giống như thời điểm khai mạc của Công Đồng Vatican 2 vậy.

Có ai còn nhớ khoảng thời gian khai mạc Công Đồng Vatican 2 không nhỉ?

Công Đồng Vatican 2, theo nhiều sử gia, là một sự kiện cuả Giáo Hội mà lần đầu tiên được giới truyền thông theo dõi rất khít khao và tường thuật rất đầy đủ.

Nhưng cách đây đã 53 năm, cũng vào tháng 10 (ngày 11 tháng 10, 1962), thì lúc đó nhiều độc giả còn chưa sinh ra, những người đồng tuổi thì còn bé quá, còn những vị đến tuổi biết ưu tư, có lẽ hầu hết đã ra người thiên cổ!

Vậy trước tiên hãy duyệt lại những khó khăn cuả Công Đồng Vatican 2.

Nhìn lại Vatican 2.

Những khó khăn phát xuất ra từ nhiều ngộ nhận, cuả hai thành phần, giới báo chí, và ngay trong nội bộ những người tham gia. 

"Những tranh cãi đó có thể tránh được nếu nhiều người đã đọc, hiểu tài liệu và hiểu những ý định cuả Đức Gioan XXIII ngay từ đầu," là ý kiến cuả học giả Matthew Bunson, chuyên gia nổi tiếng về lịch sử Giáo Hội Công Giáo, là tác giả và đồng tác giả của hơn 45 cuốn sách, trong đó có cuốn Giáo Hoàng Bách khoa toàn thư (The Pope Encyclopedia.) 

Mà vì không hiểu, cho nên khoá khai mạc cuả Công Đồng Vatican 2 đã trở thành một trận chiến khốc liệt giữa hai phe bảo thủ và cấp tiến.

'Khốc liệt' có lẽ không phải là câu 'nói quá' xét theo những gì đã xảy ra lúc đó, như việc Đức Hồng Y Ottaviani, bộ trưởng viện Tông Toà của Toà Thánh (Secretary of the Holy Office,) đã bị vị chủ toạ 'cúp micro' không cho noí tiếp khi hết giờ, phải ngồi xuống thẫn thờ, trong khi toàn thể cử toạ hân hoan vỗ tay tán thưởng.

Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã buồn rầu tới mức than thở rằng Ngài chỉ còn nuôi có một hy vọng là, may ra sau khi chết, từ ở Thiên Đàng, sẽ được thấy Công Đồng kết thúc một cách vui vẻ hơn.

Lúc đó các giáo phụ đã bàn về việc gì mà ghê gớm đến thế?

Xin thưa lúc đó, họ bàn về vấn đề 'tự do tôn giáo'. Còn Đức Hồng Y Ottaviani thì cổ động việc duy trì nghi thức cũ cuả các thánh lễ.

Bầu không khí cuả Công Đồng căng thẳng là vì có nhiều người mang theo một thái độ 'tranh đấu chính trị' khi nhập cuộc.

Qua những tin tức do giới truyền thông loan truyền, nhiều người đã nghĩ sai rằng Đức Gioan XXIII bằng cách nào đó đang cố gắng loại bỏ những gì đã có trước, theo nhận xét cuả ông Matthew Bunson. 

Nhưng, "Đức Gioan XXIII đã có một cái nhìn rất tích cực về vị trí cần có cuả Giáo Hội." Matthew Bunson cho biết. "Ngài muốn Giáo Hội cung cấp thật nhiều giải pháp mục vụ cho thế giới."

Sử gia Alan Schreck, giáo sư phân khoa thần học trường đại học Phan Sinh ở Steubenville (Franciscan University of Steubenville’s theology department), tác giả cuốn sách nói về Vatican 2 'Khủng Hoảng và Hứa Hẹn", cũng đồng ý như vậy:

"Đức Gioan XXIII là một người có tài quan sát sắc sảo về tình hình thế giới và về cuộc khủng hoảng văn hóa đang nổi lên ở phương Tây, Ngài nhận thấy đây là thời điểm mà Giáo Hội cần phải xác định niềm tin của mình trong một cách thức mà những người hiện đại có thể hiểu được. "

GS Schreck cho biết trong bài phát biểu lễ khai mạc Công Đồng, Đức Gioan XXIII khẳng định rằng học thuyết và giáo lý là không thể thay đổi, thay đổi chăng chỉ là cách thể hiện chúng. Đây là một Công Đồng về mục vụ. 

Đức Gioan XXIII nói: "Mối quan tâm lớn nhất của Công Đồng phải là thế này: nền giáo lý thánh thiện cuả Kitô giáo phải được bảo vệ và được dạy giỗ một cách có hiệu quả hơn" Giáo Hội nên "không bao giờ rời khỏi di sản thiêng liêng của sự thật đã nhận được từ các thánh Giáo Phụ."

Ngài muốn giáo lý Công Giáo được rao truyền một cách tích cực hơn, GS Schreck viết "Ý tưởng của Ngài là phải trình bày đức tin chân thật, nhưng bằng một cách giống như là một tia sáng trong bóng tối vậy, để thu hút người ta đến với sự thật qua việc trình bầy đẹp đẽ và rõ ràng."

Nhưng tại sao lúc đó người ta hiểu lầm Đức Gioan XXIII đến thế?

Trong bài diễn văn chia tay với các linh mục ngày 14 tháng 2 năm 2013, Đức Giáo Hoàng danh dự Benedict XVI đã làm sáng tỏ vấn đề như sau, "(lúc đó như thể có hai Công Đồng đang song song diễn ra,) một là Công Đồng của các giáo phụ - Công Đồng Thật - nhưng cũng có một 'Công Đồng thứ hai' của giới truyền thông (là những phóng sự và bình luận ở bên ngoài)...Và thế giới nhận thức Công Đồng qua nó, thông qua các phương tiện truyền thông. Vì vậy, tin tức về Công Đồng đến với người dân một cách lập tức và hiệu quả là tin tức cuả truyền thông, chứ không phải cuả các giáo phụ."

"Ngày nay mọi người vẫn có thể truy cập (cách sai lạc) vào những thông tin của 'Công Đồng thứ hai', của giới truyền thông này. Việc truy cập thì hiệu quả và ào ạt hơn, nhưng cũng vì thế mà tạo ra rất nhiều tai họa, rất nhiều vấn đề, quá nhiều đau khổ thực sự - nào là những chủng viện đóng cửa, tu viện đóng cửa, việc phụng vụ bị tầm thường hoá."

...

Tới đây thì những ai từng theo dõi tin tức về khoá Thượng Hội Đồng về gia đình sắp tới đều có cảm nghiệm rằng một sự lập lại cuả vết xe lịch sử cũ đang diễn ra. Nghiã là cũng vẫn những hiểu lầm, tuyên truyền, cổ động, tranh đấu.

Giới truyền thông phương Tây tập trung vào một đề nghị cuả đức Hồng Y Kasper về việc liệu một người ly dị và tái hôn, chưa được tiêu hôn (annulment), thì trong một vài trường hợp nào đó, có thể lãnh nhận các Bí Tích được không? 

Trong tuần qua cuộc tranh luận trở nên sôi nổi. Nhiều Hồng Y nhập cuộc lên tiếng, thay phiên nhau phỏng vấn trên báo. Hồng Y Kasper lập lại các lý do cuả việc đề nghị còn Hồng Y Burke thì chủ trương không đưa vấn đề đó ra mổ xẻ để tránh chia rẽ:

Xem video của DHY Kasper

Xem video cuả DHY Burke

Vào hôm khai mạc, 5 Hồng Y sẽ ra mắt một cuốn sách chống lại những luận điểm cuả HY Kasper, goị là 'Remaining in the Truth of Christ: Marriage and Communi-on in the Catholic Church' (Sống trung thành với sự Thật cuả Chuá Kitô: vấn đề Hôn Nhân và Hiệp Lể trong Giáo Hội Công Giáo)

Cũng như trường hợp cuả Đức thánh giáo hoàng Gioan XXIII, ĐTC Phanxicô đã từng xác quyết nhiều lần là Ngài là con cuả Giáo Hội, Ngài không thay đổi giáo lý, nhưng hình như trên mặt báo chí người ta vẫn chỉ say sưa với những vấn đề thần học ở trên Trời mà quên đi những việc ở dưới Đất mà cả hai vị giaó hoàng lập đi lập lại là: Mục vụ, Mục vụ và Mục vụ.

Cũng như trường hợp cuả Vatican 2, những ngộ nhận một phần rất lớn đã phát xuất ra từ sự xuyên tạc cuả giới truyền thông, khi họ đặt một câu hỏi duy nhất làm trung tâm điểm: liệu Giáo Hội có thay đổi giáo huấn Hôn Nhân để cho những người li dị tái hôn được chịu lễ không?

Tập trung vào một câu hỏi như thế tạo ra nguy cơ là nhiều câu hỏi quan trọng khác sẽ bị bỏ rơi. Mà Thượng Hội Đồng thì có nhiều câu hỏi phải giải quyết lắm. Vậy đây là lúc chúng ta cần phải đưa một ra một cái nhìn bao quát hơn để được khách quan hơn.

Một cái nhìn vượt quá những cường điệu cuả giới truyền thông.

"Những thách thức mục vụ của gia đình trong bối cảnh truyền giáo," là chủ đề của Thượng Hội Đồng Đặc Biệt, có mục đích tìm ra những cách thức tốt nhất để công bố Tin Mừng về gia đình trong một bối cảnh là ngày nay gia đình đang đứng trước nhiều thách thức đa dạng nhưng cũng có nhiều giải pháp từ những nơi không phải là Công Giáo. 

Chương trình nghị sự cuả Thượng Hội Đồng thì ​​rất nhiều - nào là vấn đề làm mẹ đơn thân, việc chăm sóc mục vụ của con cái của các cặp vợ chồng đồng tính, những thách thức để thúc đẩy việc một vợ một chồng trong những nền văn hóa đa thê...

Theo nhận xét cuả Cha Thomas Rosica, là phát ngôn viên cuả những phái đoàn nói tiếng Anh trong Thượng Hội Đồng thì "Tuy vấn đề ly dị tái hôn và lãnh nhận bí tích có thể là một vấn đề nóng bỏng ở nhiều nước phương Tây nhưng nó không có nghĩa là vấn đề duy nhất mà Giáo Hội hoàn vũ đang phải đối mặt. "

Thay vào đó, nhiều mối quan tâm đã được đưa lên Thượng Hội Đồng, Ngài nói, tập trung vào việc chăm sóc mục vụ cho gia đình, ví dụ, trong các tình huống nghèo đói cùng cực, cha mẹ duy nhất, xung đột và chiến tranh, di cư, và vv. 

Cho nên thế giới đang mong đợi từ Thượng Hội Đồng về gia đình này, cha Rosica giải thích, là những giải đáp quan trọng về việc làm sao mà các linh mục, giáo viên, và các tín hữu bình thường "nhận biết những gì đang thực sự diễn ra," lựa chọn cách thức nào để giảng dạy về "vẻ đẹp của hôn nhân, tầm quan trọng của cuộc sống gia đình, tầm quan trọng của việc đưa trẻ em vào thế giới. "

"Chúng ta phải nhìn như thế nào về những người trên thế giới đang bị tan vỡ, tổn thương và đau khổ vì những mối quan hệ thất bại, hoặc vì thảm trạng chiến tranh?", Cha Rosica nói. 

Tuy chỉ là một trong những vấn đề cần được giải quyết trong Thượng Hội Đồng, việc chăm sóc mục vụ cho người ly dị và tái hôn thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, xứng đáng được chú ý đến một cách cẩn thận với lòng từ bi. Tuy nhiên, theo cha José Granados, phó chủ tịch và là giáo sư thần học về các bí tích hôn nhân và gia đình tại Giáo Hoàng Học Viện Gioan Phaolô II tại Roma, thì "vấn đề còn lớn hơn thế nữa... đó là việc đổi mới quan niệm về mục vụ gia đình của Giáo Hội, phải coi gia đình là một tài nguyên rất lớn cho việc truyền giáo và hoạt động xã hội của Giáo Hội. "

Cha Granados nói rằng trong tông huấn Evangelii Gaudium, "Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi một sự 'chuyển đổi mục vụ' của Giáo Hội." Ngài cho biết trọng tâm của Thượng Hội Đồng không phải là hoàn toàn để giải quyết các khó khăn, hoặc "cố gắng để sửa chữa gia đình ". Bởi vì trên hết " gia đình không phải là một vấn đề, nhưng là một nguồn lực lớn và là một Tin Mừng: là tài nguyên cho nhân loại, thực hiện lợi ích chung, chăm sóc cho tương lai, cho đức tin. "

"Thượng Hội Đồng được kêu gọi để tìm hiểu được món quà tuyệt vời cuả Thiên Chúa đã ban cho chúng ta từ trong gia đình và để thúc đẩy món quà này cho nó trở nên hiệu quả, qua khả năng sinh sản mà Thiên Chúa đã ban cho," ĐTC nói. 

Đầu năm nay, Toà Thánh Vatican đã phát hành tông thư "Instrumentum Laboris", một tài liệu mô tả những mối quan tâm mục vụ cho các tín hữu của ngày hôm nay. Là một phản ánh dựa trên một loạt các câu hỏi đã được đặt ra hồi cuối năm 2013 cho các giáo phận trên thế giới. 

Bản mục lục liệt kê ra nhiều vấn đề mà các gia đình phải đương đầu. Nhiều vấn đề đã là những gì đã được kinh nghiệm qua nhiều thế hệ, nhưng cũng có những vấn đề thuộc phạm vi địa phương và văn hóa. Rồi cũng có những vấn đề hoàn toàn chưa từng thấy như những việc liên quan đến các cặp đồng tính, ảnh hưởng của truyền thông trên nhận thức xã hội của gia đình vv. 

Tuy nhiên, mục đích chính của Thượng Hội Đồng, như đã nêu trong Instrumentum Laboris, là để "phản ánh về một con đường để noi theo mà loan truyền cho tất cả mọi người về sự thật cuả tình yêu vợ chồng và cuả gia đình và cách đối phó với nhiều thách thức". 

Việc đổi mới "mục vụ gia đình," cha Granados nói, đòi hỏi các gia đình càng ngày phải trở nên "không chỉ là đối tượng, mà còn là chủ chốt của việc truyền giáo mới." 

Từ một góc độ mục vụ, Đức Cha Mark O'Toole, tân giám mục của địa phận Plymouth, Anh Quốc, nói rằng Ngài hy vọng sẽ cung cấp cho những người đã có gia đình "sự hiểu biết rằng gia đình thực sự là một con đường nên thánh và là một ơn gọi, và rằng họ có thể sống một mối quan hệ yêu thương vĩnh cửu trong cuộc hôn nhân suốt đời. "

"Đây là một cái gì đó đang thiếu rất nhiều trong thế giới đương đại của chúng tôi," Ngài nói. 

Mới vừa trải qua cuộc họp về "Dự án Mục vụ Gaudium Evangelii", Đức Cha O'Toole nói rằng cần thiết phải có những hỗ trợ thiết thực cho các gia đình: ví dụ, làm sao để có chỗ các gia đình mang theo con cái của họ, tạo cho họ một không gian nuôi con bé, v.v. Cần thiết là phải đảm bảo "rằng mọi điều phải được xem xét thật cụ thể, thật thiết thực để cho các gia đình có dịp xum vầyvới nhau, và phát triển sự hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa, cũng như sự hiểu biết về tình yêu giữa những tha nhân. "

"Sáng kiến ​​mục vụ tích cực," Ngài tiếp tục, "là cố gắng giúp cho các cặp trẻ chuẩn bị cho hôn nhân, giúp cho chúng có một cảm giác là việc lâu bền là việc có thể trong tình yêu,.. ., có một cảm giác rằng sống một cuộc đời như thế là một niềm hạnh phúc lớn lao. "
 
 
---------------------------------------------------------------
 

NHỮNG BƯỚC ĐI ĐẸP CỦA SỰ THẬT

Posted: 03 Oct 2014 06:00 PM PDT


 
 
 
Cuốn sách Trần Đức Thảo - Những lời trăng trối (do Tri Vũ Phan Ngọc Khuê ghi chép) và cuốn Đèn Cù của Trần Đĩnh là sự kiện chính trị - văn học đặc sắc của năm 2014.
 
Đọc đi đọc lại 2 tác phẩm trên, tôi thật sự khâm phục 2 “hiệp sỹ thông tin” của thời đại, bị đối xử thậm tệ, bao vây, kiểm soát, trừng phạt, bị lao động cải tạo kéo dài, ngậm đắng nuốt cay suốt gần nửa thế kỷ (cho triết gia Trần Đức Thảo) và hơn nửa thế kỷ (cho nhà báo Trần Đĩnh), để cuối cùng khi về già bình thản kể lại nhiều sự thật lớn bị che dấu.
 
Giới chính trị giáo điều bảo thủ cầm quyền trong nước rất lo lắng thấy nhiều sự thật lịch sử được phơi bầy bởi những nhân chứng trong cuộc, lại là 2 nhân chứng có giá trị lớn cả về tài năng lẫn nhân cách.
 
Sự thật, vốn cực hiếm dưới chế độ độc đảng, đang đi những bước mạnh mẽ trên đất nước ta, làm cho hệ thống cầm quyền và giới tuyên huấn dị ứng với sự thật nháo nhác. Giáo sư Vũ Quang Hiển, một dư luận viên gạo cội, vội đưa ra nhận định trên đài BBC rằng «cuốn Đèn Cù có nhiều điều bịa đặt, xuyên tạc với dụng ý xấu». Ông ta chỉ đưa ra một dẫn chứng rằng «nói Đảng Lao động lúc ấy theo lệnh của quốc tế Cộng sản là nói sai, vì lúc ấy Đệ Tam Quốc tế đã giải tán». Đây là một sự chống chế vụng dại. Ai cũng biết việc Đệ Tam Quốc tế giải thể (năm 1943) chỉ là giả vờ, cũng giống như việc giải tán Đảng Cộng sản Đông Dương (năm 1946) cũng chỉ là giả vờ, vì phong trào Cộng sản quốc tế vẫn tồn tại do Stalin và Đảng Cộng sản Liên Xô điều khiển. Do đó Hồ Chí Minh phải đệ trình Stalin kế hoạch Cải cách ruộng đất (CCRĐ) đã được Lưu Thiếu Kỳ xét duyệt trước.
 
Xin nhắc lại một sự kiện lý thú: Tháng 5/2013, trường Đại học Sư phạm Hà Nội được lệnh tổ chức một cuộc hội thảo về «Tư tưởng triết học và giáo dục của Gs Trần Đức Thảo». Gs Nguyễn Đình Chú chủ tọa cuộc hội thảo nói rõ: «Trần Đức Thảo là triết gia hàng đầu thế giới, là triết gia duy nhất của Việt Nam». Ông nhắc lại lời của Gs Trần Văn Giàu nói rằng «trên đất nước này nếu có một triết gia thì đó là Trần Đức Thảo». Trong dịp này các tác phẩm triết học của Trần Đức Thảo được công bố và thống kê lại đầy đủ. Cuộc hội thảo đã phục hồi phần nào trí tuệ, nhân cách của triết gia Trần Đức Thảo, 20 năm sau khi ông qua đời.
 
Thế nhưng cuộc đời triết gia Trần Đức Thảo rất có hậu. Tháng 5/2014 cuốn Trần Đức Thảo - Những lời trăng trối chào đời, Trần Đức Thảo như bật dậy, sống lại giữa xã hội đang khao khát sự thật, như trò chuyện tay đôi với từng đồng bào ruột thịt của mình, qua mấy chục băng ghi âm tâm sự thầm kín nghiền ngẫm kỹ suốt đời mình, bằng giọng nói của mình, bằng suy tư của mình. Chúng ta biết ơn nhà báo Tri Vũ Phan Ngọc Khuê và giáo sư toán học Bùi Doãn Khanh, đã lặng lẽ làm một công việc tuyệt vời, vượt qua hệ thống công an mật vụ của sứ quán Việt Nam tại Paris, để ghi âm trên mấy chục cuốn băng độc đáo.
 
Trong cuốn sách này, Trần Đức Thảo nhận xét về Hồ Chí Minh như sau: «Cụ Hồ là một nhân vật vô cùng phức tạp, vô cùng thông minh, rất mưu trí, một con người sắt đá đến mức vô cảm, vô tình, sẵn sàng chụp bắt mọi cơ hội để thành đạt. Một ý chí thành đạt không gì lay chuyển…Vì thế ‘ông cụ’ không nhận ai trong đám ở quanh ngang mình. Không cần trợ lý, cố vấn, vì thế không lắng nghe một ai! Bởi lãnh tụ chỉ chăm chú tìm chiến thắng vinh quang, giấc mơ thế giới đại đồng, chứ không cảm nhận được nỗi đau đầy máu và nước mắt của người dân trong thực tại. Một con người chỉ nghĩ và sống với khát vọng chiến thắng, chứ không muốn sống bình thường như mọi người.(trang 318).
 
Qua quan sát tinh tế để suy luận theo tư duy triết học, Trần Đức Thảo nói thêm: «Tôi nói nhiều về ‘ông cụ’ là tôi muốn phân tích một thân phận. Thân phận ấy đã chi phối cả một dân tộc. Đặc biệt là cái cuồng vọng lãnh tụ là một đam mê đã tác động mãnh liệt như là một thứ thuốc phiện. Nó có sức mạnh tàn phá ghê gớm tâm trí con người. Nó làm cho con người mất hết nhân tính, tình cảm, mất hết đức tính nhân bản, mất cả những đạo đức thông thường như liêm sỉ, lương tri… Nó đã khiến ‘ông cụ’ sống thản nhiên trước bạo lực của hận thù của cách mạng. Vì cuồng vọng quyền lực mà ‘ông cụ’ đã không ngần ngại, lộ liễu viết sách, dù đã ký với những tên khác, để tự ca ngợi, tự tôn vinh chính mình. Tự lựa chọn chi tiết nhỏ nhặt nhất để đề cao, để sùng bái lãnh tụ là chính mình».
 
Triết gia của nước ta nhận xét thêm rằng: «Cuộc đời ấy là một hành trình thành đạt rất gập ghềnh, đầy bí mật, khác lẽ thường! Phải biết thật rõ từng bước thành đạt ấy, thì mới hiểu được những quyết định lịch sử của ‘ông cụ’. Đó là cả một ý chí cương quyết vươn lên đỉnh cao quyền lực bằng bất cứ giá nào, với bất cứ phương tiện nào, với quyết tâm thoát ra khỏi số phận một con người bình thường. Từ ý định rất thực tiễn của lá đơn xin vào học Trường Hành chính Thuộc địa, là trường dạy ra để làm quan phục vụ phong kiến, thực dân, nhưng lá đơn ấy đã không được chấp thuận. Rồi sau là những bước lưu lạc muôn nơi, muôn nẻo, phải thay tên đổi họ cả trăm lần, từ bước sinh họat trong đảng xã hội Pháp để rồi tham gia vào việc thành lập đảng CS Pháp, nhưng cũng không mang lại lợi lộc gì…
 
 Sau thì ngả hẳn sang phía Đệ Tam Quốc tế…nhưng rồi cũng tới những lúc bị bỏ rơi, bị nghi kỵ, bị tống khứ khỏi Liên Xô…Biết bao đoạn đường khó khăn, bao lần thất bại, bị ruồng bỏ, bị lên án, bị khai trừ… Tất cả những chướng ngại ấy cuối cùng đã tác thành một con người có tung tích bí ẩn, có tâm thức đa nghi, có phản xạ đa diện, nhạy bén, sẵn sàng chụp bắt kịp thời mọi cơ hội, dù là mâu thuẫn với lý tưởng, với học thuyết, đối nghịch với lương tri, nhưng điều cốt yếu là để đạt tới mục tiêu. Với những kinh nghiệm của cuộc sống muôn mặt, muôn hướng, lúc thì vịn vào bên này, lúc bám vào bên kia, cuối cùng ‘ông cụ’ đã đạt tới vị thế tột đỉnh của quyền lực! Và những bước tiến thân khác thường ấy đã tạc ra một vóc dáng chính trị ly kỳ, muôn mặt, muôn vẻ” (sđd – trang 253)
 
Trong khi lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đã bắt đầu chuẩn bị cho Đại hội đảng lần thứ XII sẽ họp vào năm 2016, dự thảo các văn kiện quan trọng của đại hội, toàn đảng rất nên nghe rõ tiếng nói của triết gia Trần Đức Thảo, một tinh hoa tư tưởng - văn hóa - triết học được trong và ngoài nước công nhận. Trước khi từ biệt thế giới này, con người uyên thâm về chủ nghĩa Mác đã kết luận rằng “chính Kác Mác đã sai, sai không phải chỉ vì bị vận dụng sai, bị hiểu sai mà chủ nghĩa Mác sai từ học thuyết gốc gác của nó về đấu tranh giai cấp, nó sai hoàn toàn, nó chỉ có hại”. Trước khi từ giã cõi đời triết gia uyên thâm về chủ nghĩa Mác đã g công khai nói rõ rằng “chủ nghĩa Mác là đích danh thủ phạm” , đem áp dụng ở đâu là gây tai họa ở đó, dù là ở Liên Xô cũ hay ở Trung Quốc, ở Đông Âu hay ở Việt Nam, ở Bắc Triều Tiên hay ở Campuchia. Đây có thể coi như khám phá quan trọng nhất của ông, có giá trị cảnh tỉnh mọi người Việt Nam, nạn nhân bi thảm kéo dài của một học thuyết sai lầm từ gốc.
 
Rất mong các nhà lý luận có trình độ cao của đảng Cộng sản trong Học viện chính trị quốc gia mang tên Hồ Chí Minh nghiên cứu để tranh luận, phản biện với triết gia Trần Đức Thảo mà quan điểm lập trường được trình bày rõ trong cuốn Trần Đức Thảo – Những lời trăng trối đang lan truyền trong và ngoài nước.
 
Hai cuốn Trần Đức Thảo – Những lời trăng trối và Đèn Cù là những bước đi của sự thật chiếu rọi ánh sáng vào lịch sử đất nước ta, làm giàu thêm hiểu biết về chính trị của thế hệ đương thời để cùng nhau tìm ra con đường sáng cho hiện tại và tương lai.
 
Bùi Tín
Theo FBVNTB
 

Tác giả bài viết: Quyen Dau

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập91
  • Hôm nay18,676
  • Tháng hiện tại247,386
  • Tổng lượt truy cập35,513,667
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây