Tổng thống Pháp ủng hộ kế hoạch hòa bình của tổng thống Ukraina

Thứ năm - 23/03/2023 04:14
unnamed (3)
unnamed (3)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 17/02/2023. REUTERS - WOLFGANG RATTAY

Trong một cuộc điện đàm hôm qua, 19/02/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố ủng hộ kế hoạch hòa bình của đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky.

Cụ thể, theo điện Elysée, tổng thống Macron đã tái khẳng định sự ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm do tổng thống Zelensky đề nghị và « sẽ hỗ trợ sáng kiến này trên trường quốc tế trong các sự kiện ngoại giao sắp tới.” Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhắc lại sự cần thiết tăng cường và đẩy nhanh sự yểm trợ về quân sự cho Ukraina.

Cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Pháp và Ukraina đã diễn ra sau khi trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí Pháp, được đăng tải tối thứ Bảy, ông Macron tuyên bố muốn thấy nước Nga bị thua Ukraina, nhưng cảnh báo những ai muốn “ bằng mọi giá nghiền nát nước Nga”.

Phản ứng của Nga về tuyên bố của tổng thống Pháp như thế nào, sau đây là tường trình của thông tín viên Julian Colling từ Matxcơva:

“ Những tuyên bố của tổng thống Emmanuel Macron đã gây sự chú ý của ngành ngoại giao Nga hôm Chủ nhật. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Maria Zakharova, đã ngay lập tức có phản ứng trên kênh Telegram của bà, nhấn mạnh rằng lời nói của ông Macron « chẳng có giá trị gì », do tổng thống Pháp bị xem là không có lập trường nhất quán. 

Bà Zakharova cho rằng lập trường của ông Macron là « không đứng vững và tự mâu thuẫn với nhau »: với tư cách là một thành viên khối NATO, Pháp phải theo đi theo quyết tâm chung của khối này, đó là muốn Nga thua trận, cho dù ông Macron khẳng định không muốn “nghiền nát” nước Nga và mong mỏi một giải pháp thương lượng. Nhưng bà lưu ý, trong khi đó, Paris lại tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraina,  

Các chuyên gia về địa chính trị, như chuyên gia nổi tiếng Fyodor Lukyanov thì cho rằng lập trường của tổng thống Pháp là “lập trường duy nhất mà ta có thể xem là thật sự phản ánh xu hướng của châu Âu”

Nhưng tuyên bố của tổng thống Pháp cũng đã gây phản ứng từ những giới thân điện Kremlin. Tại hội nghị an ninh Munich, ông Macron đã tuyên bố không ủng hộ chính sách nhằm làm “thay đổi chế độ”, sau một loạt thất bại trên thế giới. 

Đối với các nhà bình luận Nga, rõ ràng là tổng thống Pháp gián tiếp nhìn nhận là từ nhiều năm qua, phương Tây vẫn cố tìm cách lật đổ chính quyền Nga. Điều này càng làm gia tăng thái độ nghi ngờ của Matxcơva về ý định thật sự của phương Tây và khối NATO.” 

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân ( Wang Wenbin ) hôm nay bác bỏ cáo buộc của ngoại trưởng Mỹ theo đó Bắc Kinh đang xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho Matxcơva để yểm trợ quân Nga trong cuộc chiến tranh ở Ukraina.

Về phần lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Joseph Borrel, tại Bruxelles hôm nay, ông cho biết đã nói thẳng với lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị rằng việc Bắc Kinh cấp vũ khí cho Nga để yểm trợ chiến tranh xâm lược Ukraina sẽ là một "lằn ranh đỏ" đối với Liên Âu. 

Nguồn tin: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập83
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại297,658
  • Tổng lượt truy cập32,764,183
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây