Úc điều tra cáo giác các cựu binh được tuyển mộ để huấn luyện quân sự cho TQ

Thứ bảy - 12/11/2022 04:20
unnamed (2)
unnamed (2)

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles

Úc đang điều tra các báo cáo rằng các cựu nhân viên lực lượng quốc phòng của họ đã được tiếp cận để huấn luyện quân sự cho Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles ngày 9/11 nhấn mạnh các cựu quân nhân đã nghỉ hưu có “nghĩa vụ lâu dài” là bảo vệ bí mật quốc gia và “tiết lộ bất kỳ bí mật nào trong số đó là một tội ác.”

Ông Marles cho biết sẽ có một cuộc “kiểm tra chi tiết” về các tuyên bố rằng Trung Quốc đã tiếp cận các cựu quân nhân Úc để yêu cầu huấn luyện. Cuộc điều tra cũng sẽ có sự tham gia của các cơ quan an ninh khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc không xác nhận liệu đã có người Úc nào đã huấn luyện cho Bắc Kinh hay chưa, nhưng ông nói rằng “một số trường hợp” hiện đang được điều tra. Ông nói với các phóng viên ở Canberra ngày 9/11 rằng chính phủ sẽ thay đổi luật nếu có bất kỳ “điểm yếu” nào trong các quy tắc áp dụng cho các cựu nhân viên quốc phòng.

Các quan chức Úc cho biết họ từng quan ngại trước khi báo chí hồi tháng trước đăng tải các cáo buộc về việc Trung Quốc tuyển mộ các cựu binh Úc.

Ông Marles nói các cựu chiến binh có trách nhiệm bảo vệ quân đội và thông tin nhạy cảm khác trước các thế lực nước ngoài, và rằng “Đối với những người nắm giữ bí mật của quốc gia chúng ta, có nghĩa vụ lâu dài phải duy trì những bí mật đó cho tới chừng nào chúng vẫn còn là bí mật và rằng vi phạm nghĩa vụ đó là một tội rất nghiêm trọng”.

Lãnh đạo phe đối lập trung hữu của Úc, Peter Dutton, trước đây nói rằng các báo cáo về việc Trung Quốc nỗ lực tuyển mộ cựu binh sĩ Úc là “đáng báo động” và ông đã thách thức chính phủ Lao động ở Canberra đưa ra luật mới để ngăn chặn hoạt động này.

Đánh giá chính thức về các cáo buộc vừa kể sẽ được báo cáo lại cho Bộ trưởng Quốc phòng vào ngày 14 tháng 12.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đang thực hiện các bước ngay lập tức để “răn đe và trừng phạt” hàng chục cựu phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đang được trả lương để làm huấn luyện viên ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đưa ra hồi tháng 10, các quan chức quốc phòng Anh cảnh báo rằng hoạt động này “làm xói mòn lợi thế quốc phòng của Vương quốc Anh”.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand cũng đã yêu cầu tư vấn về việc liệu có cần luật mới để ngăn các cựu phi công quân sự đào tạo phi công cho quân đội nước ngoài hay không, theo một phát ngôn viên của văn phòng thủ tướng.

Nguồn tin: VOA News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại188,242
  • Tổng lượt truy cập32,654,767
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây