Việt Nam chuẩn thuận cơ sở an toàn sinh học mới cho trái cây Úc nhập khẩu

Thứ năm - 18/02/2021 22:46
unnamed (1)
unnamed (1)
 Trái cây Úc đóng gói xuất khẩu ở Glass House Mountains in Queensland, ảnh minh họa chụp trước đây.
Việt Nam vừa có chuẩn thuận tạm thời đối với sản phẩm từ cơ sở chiếu xạ Merrifield mới được thành lập tại Melbourne, nước Úc.
Tin được trang tin miragenews loan đi ngày 16 tháng 2 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Hạn hán và Quản trị Khẩn cấp của Úc, David Littleproud. Theo đó, việc chuẩn thuận như thế giúp gia tăng lượng nho, cherries xuất bán sang Việt Nam và giảm chi phí vận chuyển cho người trồng các loại trái cây này tại Úc.
Theo miragenews, những nhà xuất khẩu sản phẩm trái cây sang Việt Nam nay có thể tiếp cận sản phẩm của hai cơ sở mới được thành lập để xử lý chiếu xạ các sản phẩm xuất khẩu của họ sang Việt Nam.
Khi sản phẩm được xử lý tại hai cơ sở mới đó, trong nhiều trường hợp, trái cây Úc sẽ đến Việt Nam chỉ trong vòng 72 giờ đồng hồ sau khi được hái xuống.
Hiện nay, Việt Nam đã nhận được những loại nông sản tươi từ cơ sở xử lý ở Brisbane và nông dân Úc xuất khẩu hơn 10 ngàn tấn nông sản tươi sang Việt Nam kể từ khi được Hà Nội chuẩn thuận hồi năm 2016.
Cũng theo lời Bộ trưởng David Littleproud thì Việt Nam và Úc hợp tác chặt chẽ với nhau để mở rộng việc xử lý chiếu xạ như là một biện pháp hữu hiệu và an toàn sinh học cho nông phẩm. Đây được cho là qui trình không có hóa chất và nhiệt, giúp Úc tiếp tục xuất khẩu những nông sản tươi an toàn và bền vững.
Trả lời RFA liên quan vấn đề này hôm 16/2 từ Việt Nam, Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn, nói:
“Nhìn nhận một cách khái quát thì có thể thấy thứ nhất, việc xuất khẩu trái cây từ Úc sang Việt Nam và từ VN sang Úc về cơ bản không có cạnh tranh đối đầu trực tiếp. Trái cây VN xuất khẩu sang Úc thường thường là cây nhiệt đới như xoài, khóm, chuối... Còn bên kia xuất khẩu sang VN như Kiwi, các loại nho... Nhưng cũng có một số sản phẩm giống nhau như cam chẳng hạn, tất nhiên hai vị cam khác nhau, khu vực cũng khác nhau, nên về cơ bản trong quá trình đàm phán, chúng ta đã tính đến chuyện giữa VN và Úc không có chuyện cạnh tranh trực tiếp, mà bổ xung cho nhau.
Thứ hai, tôi nghĩ việc chiếu xạ trái cây của Úc mà ở nơi nào thuận tiện, và từ đó trực tiếp đưa thẳng lên máy bay, tàu biển đưa thẳng sang VN, thì một mặt thuận lợi cho người kinh doanh Úc, nhưng mặt khác đối với người tiêu dùng VN cũng an toàn. Nên nhìn nhận biện pháp chiếu xạ ở Úc là bảo vệ sản xuất chứ không nhìn nhận là hàng rào kỹ thuật. Tôi nghĩ điều này tốt cho thương mại hai nước. Về phía VN, chúng ta cũng cần đẩy mạnh mở rộng các cơ sở chiếu xạ cho các vùng sản phẩm xuất khẩu, nhất là trái cây, không chỉ sang Úc mà sang tất cả các nước khác.”
Thống kê cho thấy trong khoảng thời gian 2019-2020, Ú xuất khẩu sang Việt Nam lượng nông sản trị giá hơn 142 triệu đô la; trong đó có 39 triệu USD nho tươi và hơn 10 triệu USD cherries.

 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập81
  • Hôm nay24,542
  • Tháng hiện tại363,982
  • Tổng lượt truy cập32,830,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây