Phép màu thay đổi cuộc sống

Thứ ba - 16/02/2021 09:30
unnamed
unnamed
Phép màu thay đổi cuộc sống trong năm mới đến từ những điều bình thường nhỏ bé

Ta nên làm gì để đảm bảo cuộc đời được bình an và vui vẻ? Việc xác định điểm khởi đầu trên hành trình đó có thể khó khăn, nhưng ta có thể học được rất nhiều từ những châm ngôn Thiền đơn giản đã hình thành nền tảng văn hóa của Nhật Bản sau đây:
Buổi sáng sớm là khoảng thời gian kì diệu- khoảng thời gian ngắn ngủi mà cả thế giới dường như đang ngủ và chúng ta là người duy nhất thức dậy. Tuy nhiên, dù biết là nó rất tuyệt vời, vẫn có rất ít người thường đứng dậy để đón nhận.
Buổi sáng là thời điểm duy nhất trong ngày khi chúng ta có thể thực sự trải nghiệm những thay đổi thú vị trong tự nhiên: Mặt trời mọc, ánh sáng trở lại, những con ong đi kiếm mật…
Hơn nữa, khi thức dậy sớm để đón nhận không khí buổi sáng, ta đã vô tình trau dồi thêm một kỹ năng quan trọng: chánh niệm. Chỉ đơn giản bằng cách dành một chút thời gian để dẹp bỏ mọi phiền nhiễu, hít thở sâu và kết nối lại với thế giới xung quanh, ta đã có thể thực hành chánh niệm ngay lúc đó.
Hãy bắt đầu hành trình hướng tới hạnh phúc bằng cách dành thời gian để tận hưởng khoảng thời gian yên bình nhất trong ngày.
Trước khi bắt đầu khao khát, hãy học cách từ bỏ những gì không còn cần thiết
Thông thường, nguyên nhân của sự khốn khổ xuất phát từ cảm giác thiếu thốn một thứ gì đó, có thể là sự thăng tiến công việc hoặc một người bạn đời bên cạnh. Nhưng trước khi bắt đầu khao khát nhiều hơn, ta nên học cách từ bỏ những thứ không còn cần thiết.
Tác giả người Nhật Marie Kondo đã phổ biến ý tưởng này trong cuốn sách bán chạy nhất của cô, “Phép màu thay đổi cuộc đời từ việc từ bỏ”. Trong đó, cô viết:
Quá trình đánh giá cảm nhận của bạn về những thứ mình sở hữu, xác định những thứ đã xong nhiệm vụ, bày tỏ lòng biết ơn và từ bỏ chúng, thực sự là một cuộc kiểm tra nội tâm của bạn, và là một nghi thức để chuyển sang một cuộc sống mới.
Bước đầu tiên để có một cuộc sống đơn giản và yên bình là loại bỏ những thứ gây căng thẳng. Paulo Coelho đã nói: "Nếu một thứ gì đó không được thêm vào cuộc sống, cũng có nghĩa là nó không thuộc về cuộc sống của bạn." Thật khó để thực sự thư giãn khi xung quanh toàn là những thứ mà ta không cần đến.
Giải phóng năng lượng tinh thần
Bạn có thể thoải mái nói với một người rằng mình thực sự cảm thấy như thế nào về một điều gì đó, hoặc đối mặt với một vấn đề đã đè nặng tâm trí trong một thời gian dài. Đó là tất cả những gì bạn cần để giải phóng tinh thần bản thân.
Nếu muốn cải thiện mọi thứ, để sống với trái tim nhẹ nhàng và sự tự do bình yên, ta phải bắt đầu bằng cách loại bỏ những thứ không dành cho mình - dù khó khăn thế nào. Thời điểm bắt đầu từ bỏ, một cảm giác mới mẻ sẽ được thêm vào cuộc sống. Chỉ khi đó chúng ta mới thực sự được tự do.
Mọi người đều sinh ra từ số không
Một nguyên lý phổ biến khác của nghệ thuật Thiền Nhật Bản là ý tưởng rằng tất cả những điều tuyệt vời đều đến từ con số không. 
Tất cả chúng ta đều được sinh ra từ số 0. Không có sẵn quần áo, đầu tóc, của cải, các mối quan hệ. Nhưng ta đều có những khả năng vô hạn. Vậy làm thế nào để chúng ta thực sự giải phóng tiềm năng này của mình? 
Tất cả bắt đầu bằng việc tích cực thúc đẩy niềm tin của bạn vào bản thân. Từ đó, bạn sẽ tin rằng mình có khả năng làm được những điều phi thường và bắt tay vào hành động.
Đặt mình ở hiện tại
Là con người, chúng ta chỉ sống trong khoảnh khắc của hiện tại. Bất kể nghĩ về quá khứ và tương lai nhiều như thế nào, trên thực tế, tất cả những gì chúng ta có là hiện tại.
Chánh niệm - hành động đặt mình vào hiện tại - là yếu tố cơ bản của lối sống Thiền. Nhưng thực sự thì việc tập trung tâm trí thường phức tạp hơn nhiều. Một trong những cách đơn giản nhất để rèn luyện bản thân sống có chánh niệm là bắt đầu từ hơi thở của bản thân.
Như tác giả Shunmyō Masuno đã nói: “Chúng ta hít vào, và sau đó chúng ta thở ra. Khoảnh khắc chúng ta hít vào là hiện tại, nhưng một khi chúng ta thở ra, nó đã trở thành quá khứ.”
Hơi thở của chúng ta giống như một chiếc mỏ neo. Trong những khoảnh khắc mà chúng ta cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi, lo lắng về quá khứ hoặc tương lai, chúng ta có thể bình tâm để trở về hiện tại bằng cách tập trung vào hơi thở của mình.
Bằng cách lặp lại hành động này, đến cuối cùng, sống chánh niệm sẽ trở thành một phần trong chúng ta. Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là thời điểm hiện tại. Ta không cần bận tâm điều gì khác.
Bài học rút ra
Bài toán về niềm hạnh phúc thoạt nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực ra việc tìm kiếm nó không cần phải là một nhiệm vụ quá lớn lao. Vấn đề chỉ là áp dụng một tư duy phù hợp với bạn.
Có rất nhiều bài học được rút ra từ các châm ngôn của Nhật Bản. Từ hành động đơn giản như đón nhận bầu không khí buổi sáng cho đến nhiệm vụ khó khăn hơn là từ bỏ thứ không thuộc về bản thân mình, thì niềm hạnh phúc luôn là vấn đề của tâm trí.
Quả thực cần có thời gian và sự cam kết, nhưng việc tìm kiếm sự thanh thản và niềm hạnh phúc là luôn đáng giá. Và thường thì nó đơn giản hơn chúng ta có thể mong đợi
Hãy luôn sống trong thực tế. Đó là chìa khóa.


 

Nguồn tin: Theo Medium

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập88
  • Hôm nay17,170
  • Tháng hiện tại309,244
  • Tổng lượt truy cập32,775,769
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây