Việt Nam ‘mở cửa hoàn toàn,’ người nhập cảnh vẫn phải khai báo y tế

Thứ tư - 16/02/2022 09:36
unnamed (2)
unnamed (2)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 15 Tháng Hai, Việt Nam chính thức gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên, hành khách khi nhập cảnh phải tuân thủ quy định hiện hành về xuất nhập cảnh và kiểm soát y tế của phi trường.
Theo báo Zing, đại diện Cảng Vụ Hàng Không Miền Nam cho biết hiện Việt Nam dỡ bỏ hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ và không thường lệ.
Chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên chính thức từ Cambodia đến Sài Gòn kể từ đại dịch COVID-19 hôm 1 Tháng Giêng. (Hình minh họa: Dương Ngọc/Người Lao Động)
Trong ngày đầu tiên, theo kế hoạch, ga quốc tế phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, có 47 chuyến bay đi, với 15 chuyến chở khách; 47 chuyến bay đến với chín chuyến chở hơn 1,200 khách.
Theo Cục Hàng Không Việt Nam, hành khách nhập cảnh có thể sử dụng “sổ thông hành vaccine” (nếu có). Đây là thứ để chứng minh hành khách đã chích ngừa đầy đủ. Nếu không có “sổ thông hành vaccine,” hành khách có thể dùng bản giấy cứng như thông thường. Hãng hàng không sẽ kiểm tra các giấy tờ này khi hành khách làm thủ tục lên máy bay.
Báo Người Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Hồng Tâm, phó giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật ở Sài Gòn (HCDC), cho hay tuy không phải test nhanh khi tới phi trường như trước đây, nhưng theo quy trình giám sát phòng chống dịch với người nhập cảnh, trước khi vào Việt Nam hành khách phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ, tính đến thời điểm nhập cảnh. Đồng thời, thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh như trình giấy chứng nhận chích ngừa và “sổ thông hành vaccine” hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19. Sau khi nhập cảnh, khách phải khai báo y tế trên nhu liệu PC COVID-19.
Với những người đã chích đủ mũi vaccine theo quy định hoặc vừa khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng, được phép tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng ba ngày. Đến ngày thứ ba, ngành y tế địa phương sẽ tới lấy mẫu xét nghiệm. Nếu âm tính, theo dõi thêm nửa ngày.
Riêng những người chích chưa đủ mũi vaccine theo quy định, phải thực hiện cách ly tại nhà bảy ngày nếu đủ điều kiện (cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cách ly y tế tại nhà, hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn tối thiểu bảy ngày). Trong thời gian này, ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ ba và ngày thứ bảy.
https://ci3.googleusercontent.com/proxy/IB79vzWb8KpsdH5ZAXNNECyJphTBFsZZ1kerRyTd-HDHKfOpPVZu7kXbvMsTpn11oAr_-6GbMlmtqiWxzucCa09UkvjbeqXFMgPC0NPcNX-rsvicZqUKA93kGQ=s0-d-e1-ft#https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/02/vn-nhap-canh-2.jpgNhân viên kiểm tra thông tin hành khách tại quầy thủ tục phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Quang Định/Tuổi Trẻ)
Trước đó hôm 13 Tháng Hai, lãnh đạo Cục Hàng Không cho biết đã phát thông báo tin tức hàng không (NOTAM) cho nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ về việc Việt Nam “gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế” từ 15 Tháng Hai. Tần suất bay sẽ trở lại bình thường như trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Hồi đầu Tháng Tư, 2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên thế giới, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới. Một số hãng hàng không sau đó đã được khai thác lại các chuyến bay quốc tế, song chỉ chở hàng hóa vào và chở khách từ Việt Nam đi. Các chuyến bay “giải cứu” với giá vé cao gấp nhiều lần “chưa từng thấy” đưa khách đến Việt Nam chỉ thực hiện theo sự cho phép của cơ quan hữu trách. 
 

Nguồn tin: (Tr.N) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập92
  • Hôm nay13,695
  • Tháng hiện tại280,933
  • Tổng lượt truy cập32,747,458
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây