Hình ảnh đời sống bước sang năm mới

Thứ tư - 16/02/2022 23:20
Xuân đã qua nhưng không phải hết Xuân.
Bài chia sẻ của Cha Long nhiều ý nghĩa
Xin ghi lại dể ai muốn biết xin hãy xem.
Thêm kiến thức thêm hiểu sâu biết rộng
unnamed
unnamed

/ Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

 
 
grafik.png
 
grafik.png

 
 
nh ảnh đời sống bước sang năm mới
 
Bước sang năm mới con người xưa nay có tâm trạng vui mừng đón Tết mới, đón mùa Xuân mới. Con đường đời sống tiếp tục di chuyển như dòng sông chảy tiến vào không gian cùng thời gian năm mới. Nhưng nhiều người tự hỏi Ta cần gì cho tương lai năm mới nhằm giúp đời sống phát triển vươn lên tốt đẹp?

Mỗi người tìm câu trả lời riêng cho mình, tùy theo suy nghĩ mong muốn của mình.

Và chắc không ít người tìm ra câu trả lời cho mình: Cần có mong ước cùng dự phóng cho những chương trình hoạch định, cho đích điểm muốn đạt tới. Cho dù từ hai năm nay đời sống trong cơn khủng hoảng vì bệnh đại dịch Covid 19 lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khỏe đời sống làm cho mọi sinh hoạt bị ngưng giới hạn đình trệ làm tinh thần suy giảm nhuệ khí!

Như vậy có thể hiểu mong ước dự phóng là tầm nhìn hướng về phía trước, muốn vẽ phác họa điều tích cực mong muốn thoát khỏi cảnh cơn khủng hoảng, cho đời sống có niềm hy vọng.

Đây là điều tốt cùng cần thiết cho đời sống được phát triển vươn lên. Ước mơ dự phóng là kết quả của những suy nghĩ sâu thẳm tận trong tâm hồn con người, cùng ẩn hiện nguồn sức năng động khơi niềm phấn khởi hướng lên cao. 

Và như vậy có thể nói được, sức mạnh đối nghịch lại với mong ước dự phóng là nản chí buông xuôi đầu hàng.

Cố Mục sư Martin Luther King bên Hoa Kỳ, năm 1963 có ước mơ dự phóng to lớn vĩ đại qua bài diễn văn thần thoại I have a Dream, đã có suy nghĩ phát biểu: „Người nào có đởm lược dám mơ ước, người đó có đủ sức mạnh chiến đấu.”

Ngày xưa Christoph Columbus (* 1451 ở Genua + 20.05.1506 ở Valladolid) đã có mơ ước dự phóng: bên kia „Terra finistra“, tận cùng biên giới của thế giới vùng bờ biển nước Tây ban Nha, còn có thể khám phá tìm ra vùng đất nước mới nữa... Và kết quả Ông đã tìm khám phá ra châu Mỹ Latinh năm 1492. 

Văn hào Antoine de Saint - Exupéry có suy tư: “Khi bạn dự định đóng một con tầu, không phải chỉ đi thu thập người làm, cùng sắm gỗ, vật liệu cần thiết, đinh, búa... Nhưng Bạn phải nghĩ đến việc khơi lên nơi trái tim tâm hồn con người muốn ra khơi vượt đại dương.“.

Và luôn hằng có những người đạt được thành công to lớn trong đời sống. Vì họ đã có những mong ước dự phóng như đà thúc đẩy ý chí can đảm dám xông pha vượt khó khăn gian khổ.

Bệnh đại dịch Covid 19 từ hai năm nay lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khỏe đời sống con người. Nó gây ra khủng hoảng hoang mang cho con người. Sống trong khủng hoảng, nhưng có những nhà khoa học trên thế giới luôn hằng nỗ lực kiên trì khảo cứu, thí nghiệm tìm cách phát triển chế biến loại Vacxin chủng ngừa, thuốc chữa bệnh để ngăn ngừa, điều trị chữa chứng bệnh nguy hiểm này. Họ luôn nuôi mong ước dự phóng hướng về một tương lai tốt đẹp mang lại sự lành mạnh an toàn cho nhân loại.

Trong tâm hồn chúng ta có những ước mơ tốt đẹp cho đời sống mình, cho dù có khi không đạt được như ý mong muốn trông chờ. Nhưng bao lâu còn mong ước được là nói lên đời sống còn khoẻ mạnh nơi các cơ quan thể xác, cùng sức lực tinh thần hăng hái muốn vươn lên.

Trong tâm trí suy nghĩ chúng ta còn có những ước mơ về một nếp sống đạo đức tinh thần lành mạnh, về công bình bác ái, về tình liên đới giữa con người với nhau, về lòng biết, hiếu thảo với tổ tiên, cùng mong ước sống làm việc hữu ích tốt đẹp góp công sức cùng xây dựng cho đời cũng như cho đạo giáo. Cung cách nếp sống như thế lành mạnh giúp cho tinh thần có sức lực can đảm chống trả lại những cám dỗ sự xấu, sự dữ.

Khi nghĩ đến những hy sinh cố gắng trong đời sống đức tin của mọi người, Thánh Gioan Tông Đồ đã viết nhắn nhủ lại: „Anh em phải có dự phóng canh chừng đừng để đánh mất những gì anh em đã làm được, nhưng để lãnh đầy đủ phần thưởng.“ (Thư 2. Ga 8)

Theo tập tục nếp sống văn hóa Á Đông xã hội Việt Nam, năm mới Nhâm Dần, vào ngày 01.02.2022, tiến vào không gian trời đất kết tạo nên thời gian mùa Xuân năm mới theo cách tính Âm Lịch. Năm mới Âm lịch có tên Nhâm Dần theo ngôn ngữ văn chương. Còn theo ngôn ngữ thông thường trong đời sống là năm con Cọp hay con Hổ.

Loài Hổ, loài Cọp là loài thú rừng hoang dã. Đặc tính của chúng là loài thú dữ ăn thịt những con vật khác trong rừng. Chúng là loài thú vật có bốn chân có sức khoẻ hùng mạnh cùng vóc dáng bộ mặt, tiếng gầm gừ cùng những chiếc răng nanh to nhọn, lộ vẻ tính khí dữ tợn, tầm nhìn sắc bén tinh xảo cùng đánh hơi tìm mồi nhạy bén.

Những phóng sự hình ảnh thu thập phim chiếu về loài thú dữ này trong các hang động vùng núi rừng gây cảm giác tiêu cực rùng rợn sợ hãi đe dọa. Nhưng dẫu vậy, chúng cũng có đặc tính tích cực khác nữa: con Hổ mẹ rất âu yếm bảo vệ thương con của nó, săn sóc cho con bú sữa no đủ, kiếm mồi nuôi con, và theo cung cách giáo dục chỉ dạy cho con mình cách săn mồi để biết sống tự lập sau này.


Đón mừng mùa Xuân năm mới, mừng Tết Nguyên Đán năm Nhâm Dần, chúng ta cùng cầu chúc cho nhau trong năm mới bằng an mạnh khoẻ hồn xác, và củng cố ý chí vươn lên nuôi mong ước dự phóng hữu ích tốt đẹp cho đời sống hôm nay và ngày mai, cho dù có những khó khăn thử thách, hay cả khi gặp thất bại trong đời sống.

“Ngoài đại dương những làn sóng bạc đầu dâng cao, đuổi nhau, chạy xô đập vào bờ biển làm bắn tung toé bọt sóng nước trắng phau lên bờ đá gồng ghềnh. Và rồi lại từ bờ đá sóng nước lấy đà tăng tốc độ chạy ngược trở ra ngoài khơi mênh mông. Ngọn sóng nước ầm vang như muốn gào thét thành lời:’’Đời sống là một cuộc đuổi chạy vòng vo uổng công lao sức lực đi tìm tự do.’’


Trên bầu trời cao, xa tít tận mây xanh chú chim Phượng Hoàng dương đôi cánh bay lượn, chao đi chao lại, oai nghi hùng dũng cất tiếng quát:’’Đời sống là vươn lên, vươn lên và vươn lên cao mãi!’’

Một cơn giông kéo tới sườn đồi, tạt mạnh qua cánh đồng cỏ mọc xanh rì. Khiến thảm cỏ xanh nằm rạp xuống tận mặt đất theo chiều gió và phát ra những âm thanh rì rào như lời phát vào không gian: Đời sống là một cuộc uốn mình: có lúc phải ngả nghiêng theo chiều gió, có lúc phải khép mình theo một trật tự; có lúc phải âm thầm im lìm ẩn khuất, nhất là những khi đường đời có nhiều gánh nặng, lo âu, có nhiều khó khăn phải vượt qua... Mặt trời đã lặn sang phía chân trời bên kia. Và màn đêm buông xuống bao phủ khắp cánh rừng. Trong lùm cây rậm rạp chú chim Cú Mèo nhẹ nhàng chuyền từ cành này sang cành khác tìm mồi, thỏ thẻ lên tiếng: Đời sống chẳng qua là những cơ hội cho ta, khi những con vật khác đi ngủ!

Khu rừng bây giờ chìm hẳn trong đêm tối và trở nên yên lặng tĩnh mịch


Đêm đã khuya, xa xa trong một ngôi làng bên cạnh khu rừng, một cha xứ vừa thổi tắt ngọn đèn dầu hoa kỳ và nhủ thầm: Đời sống ư, quanh năm ngày tháng bận bịu với việc đọc sách báo và dọn bài. Đời sống có khác gì là một bài giảng!

Cũng trong ngôi làng đó một thầy giáo ngồi chấm bài, âm thầm suy nghĩ: Đời sống cũng chẳng khác gì hơn là suốt đời gắn liền với trường học!

Đêm đã về khuya, trên con đường vắng bóng người, một chàng trai lầm lũi, dáng điệu mệt mỏi thất thểu bước đi lẩm bẩm một mình: Cuộc đời nói cho cùng lúc có nhiều giai đoạn : lúc hứng khởi rộn ràng, lúc sống dửng dưng lạnh lùng, lúc có niềm vui, lúc sống trong sầu buồn thất vọng...!

Một cơn gió nhẹ trong đêm khuya thổi tạt qua, như muốn nói cùng chàng trai này: Phải rồi, cuộc đời là một chuỗi vô định, nào có ai biết được sẽ đi về đâu!

Đêm dài qua đi. Bình minh ló dạng. Mặt trời mỉm cười lên tiếng: Các bạn hãy xem đây, tôi mang niềm vui, ánh nắng sức sống cho vạn vật. Tôi là dấu hiệu khởi đầu cho một ngày mới. Cuộc đời là khởi đầu bước vào ngưỡng cửa đời sống vĩnh cửu!’’ (Theo truyện thần thoại xứ Thụy Điển: Das Maerchen vom Leben)

Chúc mừng Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, 2022.

Nguồn tin: Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,950
  • Tổng lượt truy cập32,416,673
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây