Có gì trong chiếc vali đen luôn bên cạnh Tổng thống Mỹ mọi lúc mọi nơi?

Thứ bảy - 19/02/2022 22:42
unnamed
unnamed

Chiếc vali màu đen bí ẩn luôn theo sát các tổng thống Mỹ kể từ thời Tổng thống John F. Kennedy đến nay. Tổng thống Mỹ có thể không mang xe hơi "quái thú", nhưng chiếc vali này thì không thể thiếu. Chiếc vali này chứa gì bên trong mà quan trọng đến vậy?
Bất kể khi nào Tổng thống Mỹ xuất hiện, người ta đều dễ dàng thấy một binh sĩ xách chiếc vali đen đi bên cạnh. Người này luôn ở gần tổng thống và cũng được đội ngũ đặc vụ bảo vệ nghiêm ngặt.
Nhìn phía ngoài, chiếc vali đen bằng da vuông vức này không có gì đặc biệt nhưng bên trong lại chứa những thứ có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

 Cụ thể, bề ngoài nó là một chiếc cặp da màu đen, bên trong là một vali bằng titan siêu bền, nặng 18 kg, kích thước 45x35x25 cm với khóa bằng mật mã. Tên gọi của "The Football" của chiếc vali này xuất phát từ "Dropkick", mật hiệu của một kế hoạch chiến tranh hạt nhân tối mật, theo cựu Bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara. Để khởi động Dropkick, cần một trong số những chiếc vali "The Football" này.
Chiếc vali này do một trong số 5 trợ lý quân sự của Tổng thống Mỹ nắm giữ. Trợ lý giữ vali hạt nhân phải ở bên cạnh tổng thống 24/24 giờ, dù ở Nhà Trắng, trên đoàn xe hộ tống, hay trên chiếc Không lực mỗi khi đi công tác nước ngoài.
Binh sĩ xách chiếc vali này được tuyển chọn và huấn luyện vô cùng khắt khe, họ cũng phải am hiểu về vũ khí hạt nhân để giúp cho tổng thống tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân trong vài phút. Ngoài ra, người xách chiếc vali này phải tuyệt đối trung thành.

Chiếc vali đen này là một món đồ cực kỳ quan trọng mà ông Donald Trump được trao quyền sở hữu vào đúng ngày nhậm chức hồi tháng 1/2017. Trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở, Lầu Năm Góc đã tiến hành đổi toàn bộ mật mã và quy trình khởi động vũ khí hạt nhân của tổng thống cũ để cài đặt quy trình cho tổng thống mới.
Mỗi nhiệm kỳ tổng thống có ba chiếc vali hạt nhân, một chiếc luôn đi cùng với tổng thống khi rời Nhà Trắng. Ngoài chiếc vali hạt nhân của tổng thống, Phó tổng thống Mỹ cũng có một chiếc vali tương tự để đề phòng vali của tổng thống bị vô hiệu hóa hoặc tổng thống mất khả năng điều hành đất nước. Ngoài ra, còn một chiếc khác luôn được đặt ở Nhà Trắng.
Theo ông Bill Gulley, cựu giám đốc phòng quân sự Nhà Trắng, bên trong chiếc cặp "Quả bóng" chứa 4 món đồ gồm: một cuốn sách màu đen dày 75 trang về các lựa chọn tấn công hạt nhân trả đũa, được in bằng mực đỏ và đen; một cuốn sách màu đen khác chứa danh sách các địa điểm bí mật để Tổng thống có thể ẩn náu; một bản hướng dẫn sử dụng hệ thống phát sóng khẩn cấp để tổng thống có thể phát biểu trước toàn dân chỉ trong vòng 10 phút sau khi tuyên bố về tình huống khẩn cấp dù ông đang ở đâu; một thẻ danh mục với các mã phê chuẩn.
Tuy nhiên, trong vali hạt nhân lại không có nút kích hoạt vũ khí hạt nhân tức thì, mà thay vào đó, Tổng thống Mỹ phải sở hữu thêm một chiếc thẻ cứng chứa mã số xác thực danh tính và kích hoạt cuộc tấn công hạt nhân mang tên "Bánh quy".

Nguồn tin: Nguồn: https://tintuc.vn/co-gi-trong-chiec-vali-den-luon-ben-canh-tong-thong-my-moi-luc-moi-noi-post1552203

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập113
  • Hôm nay9,450
  • Tháng hiện tại209,013
  • Tổng lượt truy cập32,675,538
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây