Putin đồng ý theo đuổi con đường ngoại giao với phương TâyPutin đồng ý theo đuổi con đường ngoại giao với phương Tây

Thứ tư - 16/02/2022 09:41
unnamed (3)
unnamed (3)
 

Ngoại trưởng Nga đề xuất tiếp tục nỗ lực ngoại giao giải quyết khủng hoảng Ukraine và được Putin nhất trí.

Trong cuộc họp được phát trên truyền hình hôm 14/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin hỏi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov rằng liệu có cơ hội đạt được thỏa thuận với phương Tây về vấn đề Ukraine hay không, hay nỗ lực ngoại giao "chỉ là một cách để họ kéo chúng ta vào quá trình đàm phán bất tận".

Lavrov trả lời "nỗ lực ngoại giao tất nhiên không nên kéo dài vô tận", nhưng ông cho rằng các cuộc trao đổi với nhiều lãnh đạo châu Âu và Mỹ cho thấy Nga nên theo đuổi cơ hội đạt được mục tiêu của mình thông qua con đường ngoại giao. "Tôi đề nghị tiếp tục nỗ lực này", Lavrov nói.

"Được thôi", Tổng thống Putin trả lời.

Putin trong cuộc họp ở Điện Kremlin hôm 14/2. Ảnh: TASS.

Ngoại trưởng Lavrov trình bày với Tổng thống Putin rằng Mỹ đã đưa ra các đề xuất cụ thể về giảm thiểu rủi ro quân sự, song phản hồi từ NATO và Liên minh châu Âu (EU) với Nga vẫn chưa thỏa đáng.

Cuộc họp của Putin và Lavrov thắp lên hy vọng về nỗ lực ngoại giao nhằm giúp châu Âu thoát khỏi nguy cơ một cuộc xung đột lớn nổ ra. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đều lạc quan thận trọng, cho rằng khi cả Nga và phương Tây đều không nhượng bộ về vấn đề gai góc nhất là khả năng NATO kết nạp Ukraine, tình hình vẫn sẽ bế tắc.

Căng thẳng Ukraine gia tăng vài ngày qua, khi Mỹ hôm 14/2 thông báo tạm dời đại sứ quán ở thủ đô Kiev tới thành phố Lviv, miền tây Ukraine, gần biên giới Ba Lan, do lo ngại về lực lượng Nga gần Ukraine.

Trong tuyên bố về quyết định dời đại sứ quán, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Con đường ngoại giao vẫn còn nếu Nga hành động thiện chí. Chúng tôi mong muốn nhân viên của mình trở lại đại sứ quán ở Kiev ngay khi có thể", Blinken cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tham dự cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 14/2. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tham dự cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin hôm 14/2. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng trước đó cũng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Putin trong cuộc điện đàm cuối tuần qua đã thảo luận về các cam kết ngoại giao nhằm giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang khi Mỹ cùng đồng minh cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân sát Ukraine với ý định tấn công nước này. Nga nhiều lần bác cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động quân sự sát biên giới phía tây là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Mỹ, Anh, Australia, Israel cũng như một số quốc gia khác đã kêu gọi công dân rời Ukraine càng sớm càng tốt, đồng thời sơ tán hầu hết nhân viên ngoại giao khỏi Kiev và chuyển dịch vụ lãnh sự tới Lviv.

Tuy nhiên, Ukraine cho rằng những tuyên bố của phương Tây có thể gây hoảng loạn diện rộng và yêu cầu đưa ra bằng chứng chắc chắn cho thấy Nga đang lên kế hoạch tấn công nước này trong những ngày tới.

 

 

Nguồn tin: Ngọc Ánh (Theo Al Jazeera)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm58
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại433,702
  • Tổng lượt truy cập32,417,425
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây