Vụ Việt Á: Mặt trận Tổ quốc đòi truy trách nhiệm 2 bộ y tế, khoa học-công nghệ27/12/2021VOA Tiếng ViệtÔng Lê Bá Trình, ủy viên Đoàn Chủ tịch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; 27/12/2021.Một số ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận

Thứ ba - 28/12/2021 08:12
unnamed (1)
unnamed (1)
Ông Lê Bá Trình, ủy viên Đoàn Chủ tịch, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; 27/12/2021.
Một số ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hôm 27/12 đề nghị làm rõ trách nhiệm của hai bộ y tế và khoa học-công nghệ liên quan đến vụ bê bối về bộ xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.
Báo chí Việt Nam cho biết tại một hội nghị của Đoàn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, vấn đề tham nhũng, tiêu cực trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 là chủ đề được thảo luận nhiều, trong đó, đã có những lời đánh giá nặng nề về vụ công ty Việt Á bị cáo buộc đã bắt tay với các cơ quan y tế để thao túng giá các bộ xét nghiệm.
Mặt trận Tổ quốc là cánh tay của đảng cộng sản quản lý các tổ chức chính trị, xã hội ở Việt Nam.
Các báo trong nước dẫn lời ông Lê Bá Trình, ủy viên Đoàn Chủ tịch của Mặt trận, lưu ý rằng thời gian gần đây liên tục xảy ra nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, đặc biệt là trong các hoạt động phòng, chống COVID-19, và những diễn biến đó làm cho nhân dân hoang mang, lo lắng.
Ông Trình, từng là Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, liệt kê một loạt các vụ việc đã xảy ra ở Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội, và mới đây nhất là vụ của Công ty Việt Á bị cáo buộc là “thổi giá” và “hối lộ” để bán các bộ xét nghiệm, dính líu đến nhiều cơ quan y tế và CDC các tỉnh, thành phố, cũng như một số bộ, ngành ở cấp trung ương.
Vị quan chức của Mặt trận Tổ quốc gọi đó là hành vi “lấy cả nỗi đau, cái chết con người để làm phương tiện tham nhũng”, theo tường thuật của báo chí trong nước.
Vẫn ông Trình đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học-Công nghệ và Bộ Y tế liên quan tới việc Công ty Việt Á “nâng khống” giá kit xét nghiệm và “trục lợi”.
Bên cạnh đó, vị ủy viên Đoàn Chủ tịch của Mặt trận cũng đòi phải làm rõ và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã đề xuất việc khen thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Việt Á. Ông Trình lập luận rằng động thái đó có thể được xem như là “một sự thừa nhận”, “bao che”, “tạo điều kiện” cho Việt Á làm những việc sai trái, lừa dối nhân dân, tham nhũng tiền của nhà nước.
Báo chí dẫn lời ông Trình cáo buộc rằng các CDC, bệnh viện, trung tâm y tế đã câu kết với Việt Á để tham nhũng hàng tỉ tới hàng chục tỉ đồng của nhà nước.
Như VOA đã đưa tin, công an Việt Nam bắt giữ lãnh đạo của công ty Việt Á cách đây 1 tuần với cáo buộc “thổi giá”, “trục lợi” trong việc sản xuất, kinh doanh bộ xét nghiệm COVID-19.
Công an nói doanh thu của Việt Á từ bán test kit lên tới 4.000 tỷ đồng. Một số nhà quan sát đưa ra tính toán rằng nếu các quan chức liên quan được hưởng ít nhất 20% giá trị hợp đồng khi các cơ quan, đơn vị của họ mua hàng của Việt Á, số tiền chia chác, đút túi cá nhân phải lên đến 800 tỷ đồng.
Tính toán này dựa trên thông tin từ điều tra ban đầu của công an cho thấy Việt Á đã chi “tiền phần trăm hợp đồng” cho lãnh đạo các bệnh viên, các CDC của các tỉnh, thành. Trong đó, chỉ riêng với CDC của tỉnh Hải Dương, Việt Á có các hợp đồng đạt tổng giá trị 151 tỷ đồng và lãnh đạo Việt Á đã chi riêng gần 30 tỷ cho vị giám đốc của CDC này, tương đương 20% giá trị hợp đồng.
Trong cuộc họp của Đoàn Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hôm 27/12, ông Lê Bá Trình, ủy viên Đoàn Chủ tịch, phát biểu rằng nhân dân “mong muốn đảng, nhà nước làm rõ vi phạm, đến mức phải xử lý theo quy định pháp luật thì phải xử lý nghiêm minh với những cơ quan, tổ chức có liên quan tới vụ việc này”.
Một ủy viên khác, ông Lê Truyền, đưa ra quan sát rằng khi nhà chức trách càng điều tra thêm về vụ việc, càng thấy rằng nó “lớn” và “nguy hại”.
Báo chí trong nước trích lời ủy viên Truyền nói “Đây là một thứ lừa đảo nhân dân, lừa đảo ngay trong cơ quan nhà nước”, và ông nhấn mạnh rằng người dân phản ứng rất dữ dội, vì vậy, Mặt trận cần phải đưa các thông tin đó vào bản báo cáo tổng hợp tình hình nhân dân 2021.
Tham gia cuộc họp, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim đề nghị rằng Mặt trận Tổ quốc phải có ý kiến ngay về vụ Việt Á chứ không chờ tới khi mọi việc xong xuôi rồi mới lên tiếng.
Theo quan sát của VOA, dư luận Việt Nam trong hơn 1 tuần qua bày tỏ họ rất phẫn nộ về vụ Việt Á, gọi đây là tội ác, là vụ bê bối thế kỷ, do những kẻ táng tận lương tâm gây ra, lừa đảo và móc túi người dân cũng như ngân sách nhà nước, làm hại đến sức khỏe và tính mạng của hàng triệu người dân.
Lần ngược thời gian, không ít người đặt câu hỏi phải chăng vì những lợi lộc, chia chác mà ngành y tế nhiều lần đặt ra yêu cầu phải xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng, thậm chí áp dụng các biện pháp cưỡng chế xét nghiệm trong một năm qua, dẫn đến một số vụ việc gây bất bình to lớn và bị lên án là “dã man”, “phi nhân tính”, “vi phạm tự do thân thể” hoặc “xâm phạm tư gia” của công dân.
Một số người am hiểu luật pháp đề nghị nhà chức trách lưu ý đến yếu tố “lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi”, phải xem đó là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nếu như nhà chức trách thực sự nghiêm túc trong việc điều tra, xử lý vụ Việt Á và các quan chức liên quan, đặc biệt là người thuộc hai bộ y tế và khoa học-công nghệ.
 

Nguồn tin: Voa tiéng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,914
  • Tổng lượt truy cập32,416,637
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây